Tag

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT nhận định: Sẽ khó xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học

Giáo dục 24/07/2022 08:35
aa
TTTĐ - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào lúc 0h ngày 24/7, Bộ đồng thời đưa ra phân tích phổ điểm cho lần lượt 9 môn thi và 5 tổ hợp xét tuyển đại học.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên báo Tuổi trẻ Thủ đô 0h ngày 24/7 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Theo đánh giá của giảng viên các trường đại học, kết quả thi tốt nghiệp năm nay, với phổ điểm như vậy có nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận, đặc biệt, sự thay đổi lớn nhất nằm ở 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh.

Điểm thi tốt nghiệp THPT là một trong những căn cứ để các trường đại học tuyển sinh

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong tình hình ba năm COVID-19, với nỗ lực của Bộ GD&ĐT, kết quả thi tốt nghiệp năm nay, với phổ điểm như vậy có nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh.

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT nhận định: Sẽ khó xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội

“Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.

Về môn Tiếng Anh, năm ngoái, đề thi môn này có phổ điểm theo hình chuông và tôi cũng đã có ý kiến về việc này. Năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên chúng ta nên phân tích một cách thấu đáo về nguyên nhân”, GS.TS Minh nhận định.

Phân tích về phổ điểm môn Tiếng Anh cho thấy: Năm 2022, cả nước có 866.196 thí sinh tham gia thi bài thi Tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,15 điểm, điểm trung vị là 4,8 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 423 (chiếm tỷ lệ 0,05%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 446.648 (chiếm tỷ lệ 51,56%).

Lý giải điều này, GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng, đất nước chúng ta có những vùng phát triển gắn với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh thành phố lớn, những địa phương có tiềm năng về du lịch thì người dân ở đó tập trung đầu tư ngoại ngữ. Vì thế, điểm phân bổ của phổ điểm môn Tiếng Anh có những đặc điểm như vậy. Đây cũng được xem là những cảnh báo cho các địa phương cần tìm cách nâng cao việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày.

Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là đáp ứng những yêu cầu cần đạt cho một học sinh ra xã hội. Còn tuyển sinh đại học là xác định năng lực của một học sinh để vào học một ngành nghề nào đó.

Tuy nhiên, việc chúng ta tổ chức thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, trên cơ sở tổ chức một cách nghiêm túc cũng như so sánh các kết quả trong quá trình học tập của các em thì đây là một trong những căn cứ để các trường đại học có thể dựa vào như một hình thức tuyển sinh của mình.

Ở chất lượng chúng ta đã đạt được cũng như so sánh kết quả học tập từ học bạ với một kỳ thi nghiêm túc tôi nghĩ rằng đây có thể là căn cứ để các trường đại học để tuyển cho các ngành phù hợp”.

Sự phát triển của đất nước kèm theo sự phát triển của nhân lực, ta thấy rằng đây là thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật và đặc biệt là sự thay đổi của các nghề nghiệp trong tương lai thì việc dịch chuyển để lựa chọn những nghề nghiệp thích ứng càng được thể hiện rõ.

Ngay cả việc ta xác định rằng khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu nên rất nhiều em đi vào xu hướng lựa chọn theo hướng khoa học công nghệ, theo tổ hợp A00, tỉ lệ cao và phổ điểm rất tích cực. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác không phải chúng ta không xem trọng mà khi số lượng nghề nghiệp, số lượng cơ hội việc làm nhiều ra thì xu thế xã hội cũng thể hiện ra và chúng ta thấy được rất rõ điều đó.

Về điểm 10 môn Giáo dục Công dân nhỉnh hơn so với các môn thi khác cũng là điều dễ hiểu bởi nội dung môn thi sát với đời sống. Do đó, phổ điểm môn thì này cao cũng là điều tất yếu.

Môn Lịch sử và môn Tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn

Đó là nhận định của GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội khi nhìn vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT nhận định: Sẽ khó xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học
GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội

“Qua phổ điểm tổng hợp, đánh giá chúng ta thấy được cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, giữ ở mức ổn định.

Đặc biệt là môn Lịch sử và môn Tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Tôi đánh giá với phổ điểm và kết quả như vậy thì kỳ thi đạt mục tiêu thi tốt nghiệp THPT. Có thể thấy được qua phổ điểm này chúng ta có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc.

Có thể thấy những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định hầu hết tất cả các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn”, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức nói.

Cũng theo ông, kết quả Kỳ thi THPT hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, chúng ta đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền, từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp.

Về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định như vậy, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn Lịch sử tốt hơn và môn Tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với tình hình năng lực, kiến thức của học sinh về môn Tiếng Anh năm nay.

Môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, có lẽ là cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế đã triển khai tại các trường THPT. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải biến. Theo tôi, hai điểm đổi mới đó gặp nhau nên kết quả kỳ thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đề thi đánh giá được năng lực học sinh.

Qua phân tích ở trên, thì điểm môn Lịch sử và môn Ngoại ngữ thì tỉ lệ điểm giỏi giảm đi. Về cơ bản, phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.

GS. TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định: “Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch, đối với từng môn học thì khoảng chênh lệch là 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp. Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau. Như vậy, rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn.

Với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp”.

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Xem thêm