Tag

Phân vùng chống dịch: Người dân đồng lòng, tạo răn đe, xử lý nghiêm vi phạm

Xã hội 04/09/2021 18:17
aa
TTTĐ - Từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, TP Hà Nội quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại ba vùng đỏ, vàng, xanh. Trong đó, vùng 1 (vùng nội đô - vùng đỏ) tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.
Tổ chức phân vùng hiệu quả để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng Hà Nội bảo đảm đủ hàng hóa, đúng giá cho 3 vùng, người dân yên tâm không cần tích trữ Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội và áp dụng một số biện pháp cao hơn ở khu vực nội đô

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng tại Chỉ thị 20/CT-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành ngày 3/9 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Có thể hiểu rằng, trong khi diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp như hiện nay, việc TP Hà Nội phân vùng là để phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn, không phải là phân vùng để quản lý hành chính.

Trong nhiệm vụ phòng, chống dịch của Hà Nội tại ba vùng, Công an TP ngoài việc triển khai nhiệm vụ tại các chốt cửa ngõ Thủ đô, kiểm soát cơ động mạnh… còn thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội hướng dẫn cụ thể và sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin cấp giấy đi đường, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị và phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn TP, hoàn thành trong ngày 5/9/2021.

Đồng thời, lực lượng chức năng Công an TP cũng triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24/7 và truyền tín hiệu, thông tin, hình ảnh về Sở Chỉ huy TP, đảm bảo giám sát quản lý theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu thì ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”, đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với đó, Công an TP phối hợp với các lực lượng khác tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân; Giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu các gia đình ký cam kết không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu thì ở đó”.

Đại úy Nguyễn Như Xạ, Cảnh sát khu vực, Công an phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Việc tuyên truyền được Công an phường triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, tại các “vùng xanh” khu dân cư, người dân đều có ý thức bảo vệ an toàn cho địa bàn sinh sống. Ngay khi có thông tin sẽ chuyển sang trạng thái chống dịch mới từ 6/9, người dân cũng chủ động nắm bắt thông tin. Cơ bản dư luận đều đồng lòng và cho rằng cần phải xử lý nghiêm những đối tượng gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch, nhất là những đối tượng ra đường không cần thiết.

Người dân được sử dụng giấy đi đường mẫu cũ hợp lệ, còn thời hạn đến hết 5/9
Người dân được sử dụng giấy đi đường mẫu cũ hợp lệ, còn thời hạn đến hết 5/9

Ghi nhận từ sáng sớm 4/9, để sẵn sàng kiểm soát dịch theo vùng, kiểm soát chặt người đi đường, đặc biệt là mẫu giấy đi đường có mã QR cá nhân, 39 chốt kiểm soát giữa “vùng đỏ” - “vùng xanh” đã được kích hoạt.

Anh Lê Văn Hòa (sinh năm 1982, ở huyện Bình Lục, Hà Nam, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi lưu thông qua chốt trực trên đê Trần Quang Khải đã bị xử phạt vì không có giấy đi đường. Anh Hòa cho biết: “Mặc dù tôi có lịch hẹn đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng lại không có giấy đi đường hợp lệ nên các cán bộ trực chốt tại đây đã lập biên bản xử lý. Tôi nhận thấy đúng là việc tiêm vắc xin là tự nguyện của mình, còn giấy đi đường là điều kiện bắt buộc. Tôi cũng được các đồng chí cảnh sát tuyên truyền sau ngày 6/9 đi ra đường phải có giấy đi đường mẫu mới, có mã QR. Thật sự, nếu không phải đi tiêm, tôi cũng chỉ ở nhà thôi, vì dịch còn phức tạp. Việc triển khai kiểm soát dịch theo vùng, chặt chẽ hơn, tôi rất ủng hộ”.

Ông Vũ Văn Tần (sinh năm 1960, người dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Chiều 4/9, tôi phải đi mua thuốc theo đơn nên lưu thông trên đoạn đường Lò Đúc, thấy các chốt trực rất nghiêm. 100% người dân qua chốt đều phải kiểm tra giấy tờ đi đường. Tôi thấy việc làm này thật sự cần thiết trong khi dịch bệnh còn phức tạp. Tôi cũng được nhắc nhở nếu không có việc cần thiết thì không được ra đường, nhất là từ ngày 6/9 sẽ kiểm soát theo mẫu giấy đi đường mới”.

Lực lượng chức năng kiểm tra mã QR cá nhân
Lực lượng chức năng kiểm tra mã QR cá nhân

Đại úy Nguyễn Khánh Thọ, Tổ trưởng kiểm soát cơ động mạnh Y4-141 khẳng định, trong thời gian giãn cách vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều người dân không có giấy đi đường, sử dụng giấy đi đường hết hạn, giấy đi đường cấp không đúng đối tượng hoặc cấp khống; Một người sở hữu nhiều giấy đi đường, thậm chí nhiều đối tượng còn lợi dụng chính sách xe “luồng xanh” để chở người và hàng hóa không thiết yếu vào Hà Nội… Chính vì vậy, việc kiểm soát dịch theo vùng, siết chặt hơn nữa việc sử dụng giấy đi đường theo mẫu mới sẽ là biện pháp giúp lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng, chính xác. Theo đó, tất cả những trường hợp có dấu hiệu vi phạm đều được kiểm tra kỹ; Trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch đều bị xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, lực lượng chức năng và Nhân dân TP đã và đang nỗ lực triển khai các phương án phù hợp, tạo hiệu quả phòng, chống dịch. Hy vọng rằng, với những nỗ lực kiểm soát dịch theo vùng trong thời gian tới, Hà Nội sớm chiến thắng dịch bệnh, chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Đọc thêm

Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội… Muôn mặt cuộc sống

Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội…

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, Trường Sa là trái tim của biển Việt Nam. Với tình cảm "Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội", TP Hà Nội luôn nêu cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo Việt Nam bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa để cổ vũ, động viên, cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các vùng biển đảo và góp phần xây dựng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…
Hải Dương: Trong thành công chung có đóng góp không nhỏ của báo chí Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Trong thành công chung có đóng góp không nhỏ của báo chí

TTTĐ - “Những thành tích tỉnh Hải Dương đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2023 có phần đóng góp rất lớn từ sự ủng hộ, cổ vũ, động viên nhiệt tình và trách nhiệm của các cơ báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh” là nhận định khách quan của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng.
Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới Muôn mặt cuộc sống

Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới.
Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Xã hội

Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TTTĐ- Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Báo Tuổi trẻ Thủ đô rất vinh dự và vui mừng được các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Thành ủy, HĐND, UBND, các ban Đảng, sở, ngành, quận huyện, Thường trực Thành đoàn Hà Nội, bạn đọc, các đối tác, doanh nghiệp... gửi hoa, đến thăm và chúc mừng.
Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng Muôn mặt cuộc sống

Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức Phật giáo và rèn luyện kỹ năng sống cho hơn 6.000 khóa sinh.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Xem thêm