Tag

Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Văn hóa 22/02/2023 10:55
aa
TTTĐ - Omega+ vừa chính thức ra mắt tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX” - nghiên cứu về bộ tranh minh họa trang phục cung đình Huế "Grande tenue de la Cour d’Annam" đã trải qua 120 năm ra đời và lưu lạc xứ người, nay được in chính thức tại Việt Nam từ ảnh chụp bản gốc sắc nét.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam"

Trong suốt ngàn năm áo mũ Việt Nam, triều Nguyễn đã ghi dấu vào nền “văn hóa mặc” một kho tàng trang phục độc đáo, có giá trị mỹ thuật lẫn giá trị lịch sử sâu sắc. Để phản ánh nền văn hóa áo mũ xa xưa này, nhiều tài liệu, ảnh chụp, tranh vẽ đã được thực hiện.

Trong số đó, bộ tranh "Grande Tenue de la Cour d’Annam" của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân cũng được đánh giá như một tài liệu quan trọng về cả mặt lịch sử lẫn nghệ thuật.

Cuốn sách “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX” của tác giả Trần Minh Nhựt
Cuốn sách “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX” của tác giả Trần Minh Nhựt

“Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX” của tác giả Trần Minh Nhựt là công trình nghiên cứu nghệ thuật với trọng tâm là khảo cứu bộ tác phẩm nghệ thuật công phu "Grande Tenue de la Cour d’Annam" (tạm dịch Đại Lễ phục triều đình An Nam) của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân, nhằm giải mã ngôn ngữ tạo hình nghệ thuật đặc trưng, hay sự tác động của nghệ thuật phương Tây trong giai đoạn giao thoa văn hóa Đông - Tây đầu thế kỷ XX.

Qua đó, tác phẩm tôn vinh tài năng vẽ tranh điêu luyện của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân; Củng cố và đánh giá những giá trị nghệ thuật của bộ tranh khi soi chiếu đến trang phục triều Nguyễn, đồng thời đề cao những đóng góp của họa sĩ cho nền mỹ thuật nước nhà.

Bộ tranh "Grande Tenue de la Cour d’Annam" do họa sĩ Nguyễn Văn Nhân vẽ vào tháng 12 năm 1902, dưới triều vua Thành Thái, gồm 54 bức vẽ minh họa bằng màu nước trên giấy khổ 23,1x31,8cm đóng thành một cuốn album, hiện đang thuộc quyền sở hữu của National Gallery Singapore.

Sau hơn 120 năm ra đời và lưu lạc, bộ tranh quý minh họa trang phục cung đình Huế đầu thế kỷ XX cũng đã được in ấn đẹp mắt và trang trọng theo đúng nguyên bản từ ảnh chụp kỹ thuật số sắc nét của National Gallery Singapore, trong công trình nghiên cứu của tác giả Trần Minh Nhựt.

Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Trong công trình này, bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, tác giả Trần Minh Nhựt - thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật đã dành một dung lượng tương đối để tập trung phân tích mỹ thuật học (đường nét, mảng, hình, màu sắc, nhịp điệu) của ngôn ngữ đồ họa trong tạo hình minh họa áo mũ.

Tác giả cũng diễn giải kỹ càng về nghệ thuật minh họa và cuộc gặp gỡ phong cách tạo hình phương Tây ở khía cạnh khoa học màu sắc và ánh sáng và tỷ lệ nhân thể. Công trình này giúp độc giả hiểu rõ hơn các giá trị (mỹ thuật, lịch sử, văn hóa - xã hội) của bộ tranh "Grande Tenue de la Cour d’Annam". Điều này phần nào cho thấy rõ sự tài hoa, sự điệu nghệ cùng kỹ thuật vẽ tranh vô cùng ấn tượng của họa sĩ.

Kết quả nghiên cứu được chỉ ra trong phần nội dung của quyển sách với kết cấu 5 chương: Chương 1: Một số vấn đề về tác giả - tác phẩm "Grande Tenue de la Cour d’Annam".

Chương 2: Ngôn ngữ đồ họa trong tạo hình minh họa áo mũ - Phân tích mỹ thuật học.

Chương 3: Nghệ thuật minh họa và cuộc gặp gỡ phong cách tạo hình phương Tây.

Chương 4: Các giá trị của bộ tranh minh họa "Grande Tenue de la Cour d’Annam".

Chương 5: Vị thế tác giả Nguyễn Văn Nhân: Những đóng góp cho dòng nghệ thuật minh họa Việt Nam.

Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Tác giả đã dành một phần chia sẻ hành trình đi tìm lời giải về thân thế của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân đồng thời tái hiện thành công hoàn cảnh ra đời bộ tranh, hành trình lưu lạc, quá trình anh tiếp cận bộ tranh quý giá "Grande Tenue de la Cour d’Annam" hiện đang được lưu giữ ở Singapore để độc giả hiểu hơn về thân thế - sự nghiệp và vị thế của họa sĩ.

Theo tác giả Trần Minh Nhựt, bộ tranh mang ba giá trị lớn. Giá trị mỹ thuật: Tranh minh họa đã tạo ra một hệ thống tham chiếu các yếu tố mỹ thuật của trang phục thời Nguyễn, gồm những ý nghĩa tâm linh, đồ án hoa văn trang trí, màu sắc và bố cục.

Giá trị lịch sử: Việc tái hiện lịch sử trên tranh vẽ có tác dụng phô bày những thứ đẹp đẽ nhất của triều Nguyễn như nghệ thuật tạo tác áo mũ, nghệ thuật thêu thùa, nghệ thuật thư họa, hay các nghi lễ trong hoàng cung.

Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Giá trị văn hóa - xã hội: Tác phẩm phản ánh văn hóa mặc và một số khía cạnh phổ quát về triều đình Huế, hay một xã hội An Nam trong thời kỳ đầu tiếp cận nghệ thuật phương Tây.

Như lời chia sẻ của tác giả: “Cuộc đời và sự nghiệp hội họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân còn rất nhiều điều bí ẩn cần khám phá. Tuy ông không được tôn vinh trên mặt giấy như các nghệ sĩ cùng thời, nhưng trên thực tế, ông đã có đóng góp vô cùng ý nghĩa cho nghệ thuật minh họa Việt Nam nói chung và mỹ thuật Huế nói riêng.

Đứng trước thành tựu còn hạn chế về tranh minh họa thời cận - hiện đại, tác phẩm của ông trở thành một mảnh ghép quan trọng mới cho dòng nghệ thuật minh họa Việt Nam đã từng một thời rực rỡ. Phía sau bộ tranh ấy là cả một nền văn hóa áo mũ tuyệt vời.”

Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Trải qua hành trình hơn 120 năm ra đời và lưu lạc xứ người, giá trị của bộ tranh minh họa trang phục cung đình Huế "Grande Tenue de la Cour d’Annam" của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân và những đóng góp của người họa sĩ tài hoa này cho dòng nghệ thuật minh họa Việt Nam. Cuối cùng, những đóng góp này cũng được hậu thế biết đến, được nghiên cứu bài bản và công phu, được thưởng lãm và đặt ở vị trí quan trọng trong lịch sử trang phục Việt Nam.

Cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng độc giả quan tâm đến văn hóa, lịch sử, nghệ thuật nước Việt, chuyên sâu hơn là đội ngũ các giảng viên, sinh viên, nhà nghiên cứu/phê bình mỹ thuật, lịch sử trang phục…

Hương Thu

Đọc thêm

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội Đảng lần thứ XIV Văn hóa

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội Đảng lần thứ XIV

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 5734/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
“Đôi mắt người Sơn Tây” - tình quê trong sắc màu đương đại Nghệ thuật

“Đôi mắt người Sơn Tây” - tình quê trong sắc màu đương đại

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật “Đôi mắt người Sơn Tây” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam quy tụ 69 tác phẩm của các họa sĩ sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với vùng đất Sơn Tây / Ba Vì - mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi lưu giữ tinh hoa xứ Đoài.
Gần 200 đồng bào tham gia tuần “Đại đoàn kết các dân tộc" Văn hóa

Gần 200 đồng bào tham gia tuần “Đại đoàn kết các dân tộc"

TTTĐ - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra từ 18 - 23/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội).
Phát triển đất nước từ sức mạnh nội sinh của văn hóa Văn hóa

Phát triển đất nước từ sức mạnh nội sinh của văn hóa

TTTĐ - Sau gần 40 năm đổi mới, văn hóa ngày càng được khẳng định là nguồn lực nội sinh quan trọng, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của quốc gia.
Quảng Ninh bừng sáng với đại nhạc hội Hạ Long Concert 2025 Nghệ thuật

Quảng Ninh bừng sáng với đại nhạc hội Hạ Long Concert 2025

TTTĐ - Tối 29/10, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chương trình nghệ thuật đặc biệt Hạ Long Concert 2025 với chủ đề “Hào khí Di sản - Bừng sáng Tương lai” đã diễn ra hoành tráng, thu hút hơn 30.000 khán giả tham dự. Sự kiện là điểm nhấn văn hóa, du lịch nổi bật nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2025).
Nhiều cách làm sáng tạo, "biến di sản thành tài sản" Văn hóa

Nhiều cách làm sáng tạo, "biến di sản thành tài sản"

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đánh giá, trong lĩnh vực di tích, di sản, chúng ta đã chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang tư duy “biến di sản thành tài sản” và có nhiều cách làm sáng tạo.
Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững Văn hóa

Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững

TTTĐ - Chiều 29/10, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức cuộc họp nhằm lắng nghe các ý kiến góp ý cho việc xây dựng kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2026.
Vì sao nên ít nhất một lần đến sân khấu của G-DRAGON world tour? Nghệ thuật

Vì sao nên ít nhất một lần đến sân khấu của G-DRAGON world tour?

TTTĐ - Sự trở lại của G-DRAGON cùng chuỗi world tour đã làm rúng động thị trường âm nhạc. Điều gì để một concert có thể khiến người hâm mộ K-pop lẫn những người “ngoại đạo” đều quyết tâm phải có mặt? Sân khấu sắp tới tại Việt Nam, G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] in Hanoi, presented by VPBank liệu có những bất ngờ nào?
Triển lãm tranh “Hương sắc” tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ và hoa Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Hương sắc” tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ và hoa

TTTĐ - Triển lãm “Hương sắc” diễn ra từ 30/10 - 16/11 tại B&C Maison d’Art (82G Thợ Nhuộm, Cửa Nam, Hà Nội) giới thiệu 40 tác phẩm hội họa của nhiều họa sỹ đương đại, như một lời tri ân dịu dàng gửi tới phái đẹp.
Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn Thời trang

Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn

TTTĐ - Giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, TUMI thổi bùng tinh thần sáng tạo và năng lượng tươi mới của “thành phố không ngủ” New York qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập (BST) Thu 2025 và không gian pop-up store tại Saigon Centre. Đêm tiệc quy tụ loạt ngôi sao hàng đầu và những gương mặt thời trang trẻ trung, mang đến bầu không khí sôi động, đậm chất cosmopolitan.
Xem thêm