Tag

Phát hiện 187 hài cốt chôn tập thể trong 5 hầm mộ dưới nhà dân

Xã hội 28/05/2017 09:00
aa
Một người dân ở Quảng Bình đã phát hiện 5 hầm mộ cùng 187 bộ hài cốt trên phần đất phía sau nhà mình.

Phát hiện 187 hài cốt chôn tập thể trong 5 hầm mộ dưới nhà dân

Ngày 27/5, ông Dương Văn Phong (46 tuổi, trú phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) tiếp tục huy động nhân công, phương tiện cất bốc, an táng hàng trăm bộ hài cốt bên dưới phần đất của gia đình.

Hơn một tuần trước, ông Phong đã nhờ một người đàn ông 40 tuổi ở phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) đến nhà tìm hài cốt. Người đàn ông này đến nhà ông Phong và đánh dấu 5 vị trí.

Ông Phong sau đó huy động hàng chục người cùng xe múc để đào sâu xuống 5 hầm.

Phát hiện 187 hài cốt chôn tập thể trong 5 hầm mộ dưới nhà dân

Một hầm mộ tập thể dưới phần đất gia đình ông Phong.

Từ ngày 19/5 đến hết ngày 27/5, gia đình ông Phong đào được 5 hầm mộ tập thể ở trong sân, quanh vườn và đã cất bốc được 187 bộ hài cốt. Cụ thể, số hài cốt ở các hầm một tập thể được đánh dấu từ 1 đến 5 lần lượt là 41, 19, 27, 37 và 63 bộ.

Ông Phong sau đó đã lấy các mẫu xương gửi đến Trung tâm Giám định Sinh học Pháp y - Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để xét nghiệm ADN.

"Chúng tôi muốn xác định rõ những bộ hài cốt này được chôn cất trong thời gian nào và để hiểu thêm lịch sử, văn hóa của vùng đất nơi mình đang sinh sống", ông Phong nói.

Phát hiện 187 hài cốt chôn tập thể trong 5 hầm mộ dưới nhà dân

Phần lớn hài cốt được đào lên đều đã vỡ vụn.

Theo thông tin ban đầu từ Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), những mẫu xương được ông Phong gửi đến đều đã phân hủy hơn 150 năm trước, không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Một số người cao tuổi ở phường Quảng Thuận cho rằng những bộ hài cốt dưới phần đất gia đình ông Phong có thể là hài cốt của những nghĩa quân tham gia chống Pháp trong phong trào Cần Vương.

Phần đất hiện thuộc gia đình ông Phong được cho là nghĩa địa cũ của làng Thổ Ngọa (nay là phường Quảng Thuận và một phần địa phận phường Quảng Thọ), nơi an táng của nhiều nghĩa quân thời chống Pháp từ sau năm 1858.

Số hài cốt đã được gia đình ông Phong đưa về an táng tại nghĩa trang phường Quảng Thuận. Hiện gia đình tiếp tục huy động người và phương tiện để đào thêm hầm dưới nền nhà, xung quanh vườn.

Tin liên quan

Đọc thêm

"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Để tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô”. Cùng với đề án này, việc thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ “mở rộng lối” để Hà Nội xây dựng hệ thống ĐSĐT và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị trong thời gian tới.
Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm ngày 20/5, khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7 Muôn mặt cuộc sống

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7

TTTĐ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì Muôn mặt cuộc sống

Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì

TTTĐ - Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm khai thác cát thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, khu vực giáp ranh huyện Ba Vì, Hà Nội.
Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang Xã hội

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang

TTTĐ - Được phê duyệt đầu tư từ tháng 3/2016 nhưng đến nay dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều vẫn đang ngổn ngang.
Ngày đầu tuần, nhiều khu vực có mưa rào và dông Môi trường

Ngày đầu tuần, nhiều khu vực có mưa rào và dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định phía Đông Bắc Bộ, ngày 20/5 có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng Xã hội

Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S., chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt Môi trường

Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt

TTTĐ - Ngày 19/5, tại huyện Ba Vì, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm