Tag

Đổi mới tư duy, vì Nhân dân phục vụ

Xã hội 31/08/2025 10:35
aa
TTTĐ - Ngày 1/7/2025, Hà Nội cùng cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt hành chính, mà còn là phép thử lớn cho năng lực vận hành của cả hệ thống chính trị, hướng tới một chính quyền gần dân, hiểu dân và vì dân.
Tạo “cú hích” từ Nghị quyết để Hà Nội bứt phá Từ lời hứa của chính quyền đến niềm tin của Nhân dân “Lá chắn thép”, điểm tựa bình yên cho Nhân dân

Lắng nghe Nhân dân nói

Là xã đảo duy nhất của Thủ đô, Minh Châu cũng là một trong những địa phương gặp khó khăn về mọi mặt khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với quyết tâm “biến thách thức thành cơ hội”, hình ảnh nhiều cán bộ, công chức, viên chức được điều động từ nơi khác về đây làm việc, di chuyển quãng đường 30 - 40km mỗi ngày, thậm chí gần 80km được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Trong bộ máy cán bộ của xã Minh Châu, nhiều cán bộ được điều động từ Sở, ngành của Thủ đô. Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến là người được điều động, bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu trong đợt sắp xếp bộ máy lần này. Là cán bộ trẻ, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho rằng đây là sứ mệnh khi những người trẻ được cống hiến và được đóng góp công sức cho xã hội: “Khoảng cách xa xôi về địa lý thì chỉ là bước đầu. Quan trọng là khi về đây, tôi và các cán bộ, công chức được hỗ trợ, phục vụ Nhân dân và được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình”.

Cán bộ, công chức của TP Hà Nội trên chuyến đò vượt sông Hồng, chuẩn bị một ngày làm việc mới tại xã đảo Minh Châu
Cán bộ, công chức của TP Hà Nội trên chuyến đò vượt sông Hồng, chuẩn bị một ngày làm việc mới tại xã đảo Minh Châu

Với mục tiêu: “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, từ khi đi vào hoạt động chính thức từ 1/7, các hoạt động hỗ trợ người dân, đặc biệt là thủ tục hành chính đã được cán bộ, công chức xã Minh Châu thực hiện chu đáo, tận tình. Những hồ sơ giấy tờ khi công dân đến thực hiện đều được giải quyết triệt để, nhanh chóng.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Minh Châu hiện nay triển khai mô hình “2 phục vụ”: Ban ngày giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công. Buổi tối có các tổ tình nguyện của Công an xã, Đoàn Thanh niên và cán bộ của Điểm Phục vụ hành chính công xã Minh châu tiếp nhận hồ sơ và đến tận nhà người dân để giải quyết. Các trường hợp hỗ trợ là những người cao tuổi và người dân không có hạ tầng về công nghệ thông tin như là điện thoại thông minh hoặc không có khả năng để thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Hằng ngày bộ phận tổng đài sẽ tục trực liên tục tiếp nhận các đăng kí của người dân, tối sẽ giải quyết từ 3 - 5 trường hợp còn nhiều thắc mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đến nay, nhiều trường hợp đã được giải quyết đảm bảo mục tiêu: “Nhanh chóng - công khai - minh bạch - vì Nhân dân phục vụ - chung tay cải cách thủ tục hành chính”.

Bên cạnh đó, xã Minh Châu luôn trú trọng đến công tác tập huấn, trang bị các kỹ năng để ngoài chuyên môn hướng dẫn phải bồi dưỡng kỹ năng tiếp xúc và kỹ năng phục vụ.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu: Mỗi cán bộ, công chức xã Minh Châu phải làm một tấm gương sáng trong quá trình chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”
Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu: Mỗi cán bộ, công chức xã Minh Châu phải làm một tấm gương sáng trong quá trình chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”

“Để thực hiện mô hình trơn tru, hiệu quả, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn ý thức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân

Mỗi cán bộ, công chức xã Minh Châu phải làm một tấm gương sáng trong quá trình chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Đồng thời, người đứng đầu phải luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ gần gũi, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho biết.

Không chủ tại xã Minh Châu, ghi nhận tại các xã, phường trên địa bàn thành phố cho thấy, sau gần hai tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; thiết lập quy trình xử lý công việc nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Các xã, phường đã triển khai phân công nhiệm vụ, sắp xếp cán bộ, công chức, bố trí nơi làm việc, tiếp nhận và bàn giao hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn.

Đảm bảo thủ tục hành chính nhanh, gọn

Mỗi ngày các cán bộ, nhân viên, Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp nhận hàng trăm lượt công dân và đều đặt trọn tâm huyết để giải quyết từng hồ sơ một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Người dân đến trung tâm được để xe miễn phí, được uống nước miễn phí, được kê khai hồ sơ miễn phí, thậm chí được ăn trưa cùng cán bộ khi phải chờ xử lý thủ tục phức tạp trong thời gian dài.

Chi nhánh số 3 là một trong 12 chi nhánh được thành lập theo kế hoạch sắp xếp lại hệ thống bộ phận “một cửa” của thành phố Hà Nội. Nơi đây không chỉ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mà được nhiều người dân trên địa bàn phường Đống Đa, Ba Đình… đánh giá được phục vụ chu đáo tận tình nhất.

Các cán bộ, nhân viên Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội luôn mong muốn khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều cảm nhận được sự “phục vụ”
Các cán bộ, nhân viên Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội luôn mong muốn khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều cảm nhận được sự “phục vụ”

Tại đây, phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ” không chỉ nằm trong các khẩu hiệu mà đã trở thành lối sống, cách làm việc, và trên hết là lương tâm nghề nghiệp của mỗi cán bộ.

Theo ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: “Các cán bộ, nhân viên luôn mong muốn khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều cảm nhận được sự phục vụ. Chúng tôi hành động để người dân nhìn thấy sự liêm chính, minh bạch, và trách nhiệm của cán bộ, công chức”.

Thời gian gần đây, Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã thiết lập các làn ưu tiên, gọi là "làn xanh" dành cho Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạnh, người cao tuổi, người yếu thế. Mỗi trường hợp đều được cán bộ, nhân viên phục vụ với sự trân trọng và đồng cảm sâu sắc. Không dừng lại ở đó, Chi nhánh số 3 hiện thành lập hai tổ phản ứng nhanh: Tổ chuyên giải quyết đơn thư và tổ tiếp nhận phản ánh từ người dân qua đường dây nóng.

Với tâm thế “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, Chi nhánh số 3 luôn bố trí cán bộ đón tiếp từ xa, hướng dẫn tận tình, chu đáo, Nhân dân phấn khởi
Với tâm thế “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, Chi nhánh số 3 luôn bố trí cán bộ đón tiếp từ xa, hướng dẫn tận tình, chu đáo, Nhân dân phấn khởi

“Người dân có thể gọi bất kỳ lúc nào, thắc mắc gì cũng sẽ có người giải đáp tận tình. Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi chưa từng nhận một phản ánh tiêu cực nào”, ông Bùi Thế Hùng cho biết.

Có trường hợp người dân vì bệnh tật hoặc tuổi cao không thể đến trực tiếp trung tâm lấy thủ tục hành chính, cán bộ đã chủ động mang hồ sơ tới tận nhà, giao tận tay kết quả. Bởi theo các cán bộ, nhân viên trung tâm, một nền hành chính hiện đại không chỉ nằm ở công nghệ hay quy trình, mà nằm ở chính cái tâm phục vụ Nhân dân.

Mới gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các Bộ, ngành và sơ kết một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và nhấn mạnh sau 1 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp đã hoạt động cơ bản thông suốt, liên tục song qua kiểm tra, giám sát cho thấy vẫn có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đất đai, thủ tục hành chính, trường học, bệnh viện, thẩm quyền tuyển sinh…

Cho biết vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp hằng tuần, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ sắp tới, Chính phủ sẽ họp hằng tuần về nội dung này, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cho đến khi tổ chức bộ máy mới vận hành trơn tru, thông suốt, toàn diện.

Điểm phục vụ hành chính công phường Đống Đa bố trí địa điểm thuận tiện cho công dân đến thực hiện thủ tục hành chính
Điểm phục vụ hành chính công phường Đống Đa bố trí địa điểm thuận tiện cho công dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu quán triệt quan điểm cần nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao hơn nữa; hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, phân công "6 rõ"…

Các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, nhất là người đứng đầu cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tích cực, chủ động thực hiện các công việc, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các vấn đề mới xuất hiện, đánh giá mức hài lòng của người dân…; đặc biệt là tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân tích cực tham gia công việc này nói riêng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ các nhiệm vụ chung của các Bộ, ngành, địa phương trong tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.

Trước đó, ngày 24/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố Hà Nội với 9 nhiệm vụ trọng tâm với mong muốn vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp minh bạch, gần dân hơn.

Với những kết quả đạt được, người đứng đầu Chính phủ cũng như lãnh đạo thành phố Hà Nội nhấn mạnh việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, với tinh thần “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” để chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, gần dân, sát dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Lê Trang

Đọc thêm

Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháo gỡ các vấn đề dân sinh tại cơ sở Xã hội

Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháo gỡ các vấn đề dân sinh tại cơ sở

TTTĐ - Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt, nhằm rà soát kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề trọng tâm cuối năm 2025.
Tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp Xã hội

Tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Chiều 4/12, Đoàn giám sát số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy phường Khương Đình, nhằm rà soát kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề trọng tâm cuối năm 2025.
Đắk Lắk: Voi rừng xuất hiện, phá hoại hoa màu Xã hội

Đắk Lắk: Voi rừng xuất hiện, phá hoại hoa màu

TTTĐ - Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp du lịch và các nài voi (người nuôi voi nhà) chủ động các biện pháp phòng tránh xung đột, đảm bảo an toàn.
Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ Môi trường

Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ

Chiều 5/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng (dự án chống ngập lụt của TP HCM và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu).
Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp Môi trường

Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và UBND các phường trong khu vực Vành đai 1 để xây dựng Đề án vùng phát thải thấp. Đề án sẽ được lấy ý kiến rộng rãi; rà soát hiện trạng; đồng thời nghiên cứu các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng tuyến phố, từng khu dân cư.
Chủ động nguồn hàng, mở rộng mạng lưới cung ứng dịp Tết Nguyên đán Xã hội

Chủ động nguồn hàng, mở rộng mạng lưới cung ứng dịp Tết Nguyên đán

TTTĐ - Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch để điều hành công tác chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Khối lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết được xây dựng trên cơ sở nhu cầu 3 tháng trước, trong và sau Tết.
Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô Môi trường

Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô

TTTĐ - Trong tiến trình phát triển trở thành một siêu đô thị năng động và hiện đại, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức không nhỏ về ô nhiễm không khí. Không né tránh thực tại, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao nhất trước sức khỏe Nhân dân, thành phố đã và đang triển khai chiến lược tổng thể, "dài hơi" với hàng loạt giải pháp quyết liệt. Từ "xanh hóa" giao thông, kiểm soát nguồn phát thải đến ứng dụng công nghệ số, Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực từng ngày để tìm lại bầu trời trong xanh.
Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội

TTTĐ - Việc HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết 63/2025/NQ-HĐND quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội mới, áp dụng từ 1/1/2026 không chỉ là sự cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về cam kết đảm bảo an sinh xã hội, "không ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình phát triển của Thủ đô.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại đường Trần Hưng Đạo - TP HCM Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại đường Trần Hưng Đạo - TP HCM

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025 về vụ cháy tại số 227, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường Môi trường

Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 5/12, ở khu vực từ Quảng Trị đến thành phố Đà Nẵng và phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Gia Lai có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông.
Xem thêm