Tag

Phát huy hơn nữa hiệu quả từ “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”

Xã hội 23/05/2023 13:21
aa
TTTĐ - Qua 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã có sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống của Nhân dân, là dịp tập hợp, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận và khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ, khơi dậy sức sáng tạo trong Nhân dân.
Nhiều tổ chức, cá nhân được khen thưởng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Đan Phượng Nét riêng có của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc quận Tây Hồ

Động viên Nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

20 năm qua, từ một huyện thuần nông, Mê Linh đã chuyển dịch nhanh sang công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch. Năm 2022, tổng giá trị các ngành kinh tế của huyện đã đạt 33.080 tỷ đồng, chính trị xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đóng góp vào kết quả ấy là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân và hiệu quả từ các phong trào thi đua được phát huy hằng năm qua Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn; Qua đó động viên các tầng lớp Nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Theo ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh, trong 20 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối thực hiện 20 đợt vận động tháng cao điểm "Vì người nghèo", đã vận động được trên 16,7 tỷ đồng, trợ giúp cho 866 hộ nghèo, công đoàn viên nghèo xây dựng Nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 12 tỷ đồng; Phối hợp triển khai dự án hỗ trợ cho 39 hộ nghèo chăn nuôi bò sinh sản đạt 390 triệu đồng; Hỗ trợ 5.319 lượt hộ học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, người bị tai nạn, rủi ro, bệnh hiểm nghèo, người có khó khăn đột xuất với số tiền trên 2,6 tỷ đồng…

Trong 20 năm, toàn huyện đã xây mới được 282 Nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 222 nhà Đại đoàn kết; 256 Nhà Đại đoàn kết được trao trong dịp tổ chức Ngày hội.

Phát huy hơn nữa hiệu quả từ “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã huy động được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia

“Hằng năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã huy động được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, trong đó, tập trung vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận các thời kỳ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Thông qua Ngày hội, Nhân dân ở hầu khắp các khu dân cư đều tham gia xây dựng thiết chế văn hoá, xây dựng được 59 mô hình không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở 99 thôn, tổ dân phố, thực hiện nếp sống văn hóa trong mọi sinh hoạt động đồng”- ông Tân cho biết.

Tại quận Hoàn Kiếm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư luôn được tổ chức trang trọng, 100% tổ dân phố trên địa bàn với cả phần lễ và phần hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp Nhân dân.

Đặc biệt, trong việc tổ chức Ngày hội đã nhân lên nghĩa đồng bào qua những hoạt động san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân các gia đình có nhiều đóng góp trong cộng đồng. 20 năm qua, các phường đã biểu dương khen thưởng 12.773 lượt tập thể, 24.518 lượt gia đình, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động xã hội hóa và trích Quỹ “Vì người nghèo” để xây mới và sửa chữa 35 nhà Đại đoàn kết.

Phát huy hơn nữa hiệu quả từ “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”
Ngày hội đại đoàn kết với nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà

Lan tỏa những phong trào văn hóa trong địa bàn dân cư

Tại quận Thanh Xuân, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã có sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống của Nhân dân

Trong đó, phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị được MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động. Đến nay, bộ mặt đô thị của quận Thanh Xuân ngày càng được cải thiện, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, 100% hộ có điện chiếu sáng, được dùng nước sạch. Các hộ gia đình tích cực tham gia xây dựng khu dân cư, tổ dân phố văn minh, sạch đẹp, giữ gìn vệ sinh công cộng.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, MTTQ quận Thanh Xuân đã duy trì, nhân rộng thực hiện ở 145 khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn theo 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong khi đó tại huyện Thường Tín, thông qua Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Nhân dân ở hầu khắp các khu dân cư đều tham gia xây dựng thiết chế văn hoá, các mô hình văn hoá, thực hiện nếp sống văn hoá trong mọi sinh hoạt cộng đồng. Hàng năm, số hộ gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến và khu dân cư văn hoá ngày càng tăng.

Năm 2003 cả huyện có 44 nhà văn hoá, 31.447 hộ đạt gia đình văn hoá, 46 khu dân cư được công nhận văn hoá, 103 làng xây dựng được quy ước văn hoá. Đến năm 2023 có 161/161 nhà văn hoá, 70.076 hộ đạt gia đình văn hoá, 155 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hoá, 161/161 làng, Tổ dân phố xây dựng được quy ước văn hoá.

Phát huy hơn nữa hiệu quả từ “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”
Các tập thể được khen thưởng có thành tích trong triển khai, thực hiện hiệu quả ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 trên địa bàn huyện Thường Tín

Thông qua ngày hội đã góp phần khơi dậy, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục của cộng đồng dân cư, gắn kết tình làng nghĩa xóm; Từ đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để nâng cao chất lượng, nhân rộng những giá trị tốt đẹp của Ngày hội đại đoàn kết trong thời gian tới, theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn cần phải nâng cao nhận thức của Cấp ủy, Chính quyền địa phương trong việc tham gia Ngày hội nhằm tạo không khí vui tươi, lan tỏa những giá trị trong cộng đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội mong muốn Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tiếp tục được tổ chức hiệu quả để mỗi khu dân cư luôn đoàn kết, gắn bó, đồng tâm thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh"; Huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chăm lo giúp đỡ người nghèo; Xây dựng khu dân cư đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội....

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm