Tag

Phát huy trách nhiệm và trí tuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân

Thời sự 25/01/2018 18:45
aa
TTTĐ –Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, từng thành viên trong Đoàn phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, chủ động, linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ công tác; đóng góp hiệu quả vào các hoạt động chung của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân..

Phát huy trách nhiệm và trí tuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân

Chiều 25/1, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.


Phát huy trách nhiệm và trí tuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Năm 2017, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả lĩnh vực công tác. Trong đó nổi bật là công tác xây dựng luật. Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào 13 dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ Ba và 3 dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ Tư. Các đại biểu QH trong Đoàn đã chủ động hợp đồng với các chuyên gia nghiên cứu, tư vấn các nội dung liên quan góp ý vào các dự án Luật và các vấn đề quan trọng khác của QH, điều này đã giúp các đại biểu QH nắm được nhiều thông tin, nâng cao chất lượng phát biểu tại Tổ, tại Hội trường trong các kỳ họp Quốc hội, góp phần vào việc tăng cường hiệu quả công tác xây dựng Luật.

Để phát huy vai trò của cử tri tham gia đóng góp ý kiến xây dựng luật, trước kỳ họp thứ Ba, Đoàn ĐBQH TP đã gửi văn bản tới 30 quận, huyện, thị xã để triển khai tới các tầng lớp nhna dân nghiên cứu, tham gia góp ý xây dựng Luật.

Cùng với đó, công tác giám sát đã được đoàn ĐBQH đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm Đoàn đã lựa chọn nội dung chuyên đề giám sát dựa trên các yếu tố như: ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề đại biểu QH trong đoàn quan tâm và những vấn đề nổi cộm của thành phố. Năm 2017, đoàn đã tổ chức 1 Đoàn giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến 2016 trên địa bàn TP Hà Nội”, 2 đoàn khảo sát về “Thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2013-2016”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo các thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2013-2017”.

Trong năm 2017, Đoàn ĐBQH đã tổ chức 113 hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ trước, sau kỳ họp thứ Ba và thứ Tư, Quốc hội khóa XIV; 3 Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng phong phú, đa dạng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới theo hướng gần dân, sát cơ sở, tính dân chủ ngày càng được thể hiện rõ, khắc phục dần tính hình thức, góp phần tạo niềm tin của cử tri với hoạt động Quốc hội…

Bên cạnh những kết quả trên, hoạt động tiếp xúc cử tri vẫn còn một số hạn chế do một số đại biểu do bận lịch công tác nên vắng mặt trong các đợt tiếp xúc cử tri dịnh kỳ; hình thức tiếp xúc cử tri nơi cư trú chưa được thực hiện nhiều. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đại biểu đăng ký tham gia các cuộc giám sát nhưng lại không tham dự ảnh hưởng đến hoạt động chung của đoàn; các buổi thảo luận Tổ hoặc phiên toàn thể trong ác kỳ họp Quốc hội có tình trạng vắng đại biểu sau giờ giải lao ảnh hưởng đến không khí chung…

Phát huy trách nhiệm và trí tuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân
Lãnh đạo TP chúc mừng nguyên Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Chu Sơn Hà


Năm 2018, Đoàn tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, dự kiến tổ chức tiếp xúc cử tri theo 3 chuyên đề ở 3 lĩnh vực, gồm tư pháp, y tế và kinh tế (công thương và nông nghiệp). Đoàn dự kiến tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề tập trung vào thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng mạng lưới chợ đầu mối nông sản trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2017; việc thực hiện pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015-2018…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khẳng định, những kết quả của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trong năm qua đã đóng góp tích cực vào kết quả chung của Quốc hội; đồng thời góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội, nhất là thông qua việc đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật.

Nhất trí với dự kiến kế hoạch công tác năm 2018, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, từng thành viên trong Đoàn phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, chủ động, linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ công tác; đóng góp hiệu quả vào các hoạt động chung của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân; khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn trong các hoạt động của Quốc hội và trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác lập pháp của Quốc hội, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị, từng đại biểu nêu cao ý thức trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng các dự án luật, để mỗi luật được ban hành có thể đi ngay vào cuộc sống, không xảy ra mâu thuẫn với luật khác. Các đại biểu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động trao đổi thường xuyên để phát huy trí tuệ tập thể trong hoạt động của mình…

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH TP đã công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho hai nguyên Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội là các đồng chí Chu Sơn Hà và đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà.

Tin liên quan

Đọc thêm

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Thời sự

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy

TTTĐ - Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm