Tag

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

Tôi yêu Hà Nội 06/09/2024 10:01
aa
TTTĐ - “Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô hiện nay” là giải pháp được 4 thành viên đội “Hà Nội văn hiến” mang đến chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với mong muốn góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu mạnh.
Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa

Theo các thành viên đội "Hà Nội văn hiến", với xu thế toàn cầu hóa hiện nay, sức mạnh văn hóa đã và đang trở thành “nguồn lực mềm” quan trọng trong quá trình phát triển, tạo nên sức cạnh tranh có tính toàn cầu của mỗi quốc gia. Với vị thế là trung tâm đầu não về chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế của cả nước, Hà Nội có trọng trách to lớn trong xây dựng, phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa quốc gia trong tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước.

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô
Các thành viên đội "Hà Nội văn hiến" thuyết trình tại chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh Lê Trang

Đặc biệt, sau khi Quốc hội khóa 12 ban hành Nghị quyết số 15 về việc mở rộng địa giới hành chính đã mở ra vận hội mới cho Thủ đô. Trong đó, Thủ đô mở rộng đã ôm trọn trong mình thế mạnh của cả hai vùng đất “địa linh nhân kiệt” từ ngàn đời, hai vùng văn hóa lớn là Thăng Long và xứ Đoài cùng một số vùng phụ cận.

Quyết định lịch sử này cũng đưa Thủ đô Hà Nội trở thành địa phương giàu có nhất cả nước về di sản văn hóa, gồm 5.922 di tích, 1 di sản văn hóa thế giới (Hoàng thành Thăng Long), 1.793 di sản văn hóa phi vật thể. Các di sản ấy là tổng hoà các yếu tố để tạo nên bản sắc Thăng Long - Hà Nội, một vùng đất “hội thuỷ, hội nhân và hội tụ văn hoá vô cùng phong phú và đa dạng”.

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô
Các thành viên đội "Hà Nội văn hiến"

Để phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô hiện nay, các thành viên đội "Hà Nội văn hiến" đề xuất, thành phố quan tâm hơn đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, như: Tập trung đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, giải phóng mặt bằng di chuyển hộ dân, cơ quan, trường học ra khỏi các di tích, trả lại cảnh quan, không gian văn hóa tâm linh cho các di tích. Bên cạnh đó, thành phố chú trọng đến việc khôi phục, quản lý và phát huy tốt các giá trị di sản như: Tái hiện các lễ hội truyền thống, phục dựng lễ hội truyền thống và tinh hoa văn hóa các làng nghề…

Trên nền tảng là các không gian đi bộ, phố đi bộ kết hợp với các điểm di sản lân cận, thành phố tổ chức không gian văn hóa sáng tạo gắn với biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian, không gian sinh hoạt cộng với quy mô trung bình và lớn. Thành phố cũng cần tập trung phát triển du lịch văn hóa, coi du lịch văn hóa, di sản văn hóa là trọng tâm, du lịch ẩm thực là động lực; xây dựng và triển khai các đề án như: “Nâng cao chất lượng tuyến phố văn hóa ẩm thực”, “Thí điểm phát triển kinh tế ban đêm gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các không gian đi bộ, không gian sáng tạo trên địa bàn”; đẩy mạnh đa dạng hình thức tổ chức các tour du lịch kết nối giữa phố nghề, phố chuyên doanh, điểm di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian của quận với các tour, tuyến du lịch của thành phố.

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

Thành phố khai thác các tour du lịch gắn với trải nghiệm ẩm thực (quận Hoàn Kiếm với tour ẩm thực Đồng Xuân, phố Tống Duy Tân – ngõ Hàng Bông (Cấm Chỉ); huyện Thường Tín với bánh dày Thượng Đình; huyện Ứng Hòa với vịt cỏ Vân Đình; Huyện Quốc Oai với sản phẩm OCOP miến làng So…)

Ngoài ra, thành phố cần tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó, đẩy mạnh xây dựng các chương trình liên kết văn hóa – sản phẩm - dịch vụ theo vùng: Vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng Đồng bằng Bắc bộ, “Hà Nội - Huế - Sài Gòn”; Tuyến du lịch làng nghề từ trung tâm Hà Nội; tuyến du lịch sông Hồng; tuyến du lịch tâm linh kết nối liên vùng: Hà Nội - Chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính....

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

Đối với hợp tác quốc tế, các thành viên đội "Hà Nội văn hiến" cho rằng cần tích cực, nhanh nhạy nắm bắt và phối hợp với các tổ chức quốc tế để triển khai nhiều dự án văn hóa nhằm tạo ra các không gian sáng tạo, qua đó phát triển du lịch, thu hút khách tham quan. Hà Nội học hỏi, xây dựng những ý tưởng hay, mô hình mới của các địa phương, nước bạn để áp dụng vào thực tiễn phát triển công nghiệp văn hóa.

Đọc thêm

Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu khai mạc vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Kể từ khi phát động cho đến nay, cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đa dạng về thành phần dự thi và lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân cả nước.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội

TTTĐ - Vượt qua hơn 1,3 triệu thí sinh, 16 gương mặt xuất sắc sẽ bước vào vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra vào ngày 6/9 tới đây. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng hình thức sân khấu hóa, chung khảo cuộc thi hứa hẹn không chỉ mang đến các tiết mục đặc sắc mà còn là dịp để các thí sinh hiến kế xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi Tôi yêu Hà Nội

Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi

TTTĐ - Khi cả nước hướng về ngày Quốc khánh 2/9 cũng là lúc làng nghề làm cờ Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) tất bật, hối hả làm việc để kịp cung ứng các sản phẩm ra thị trường.
Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh

TTTĐ - Xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức sinh hoạt chủ điểm… là các hoạt động được tuổi trẻ các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện chào mừng Quốc khánh 2/9.
Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ Tôi yêu Hà Nội

Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 30/8, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết hợp tác với Hyratek và Qualcomm hỗ trợ hệ thống, hạ tầng công nghệ AI nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án “Phục dựng ảnh liệt sĩ”.
Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Giải “cơn khát” sân chơi  thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm Tôi yêu Hà Nội

Giải “cơn khát” sân chơi thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm

TTTĐ - Tổ dân phố số 31,39 Tây nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là địa bàn có số lượng người dân và trẻ em sinh sống đông. Từ lâu người dân nơi đây mong muốn có một nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi và hoạt động thể dục thể thao ngoài trời cho người lớn…
Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Sau 3 tháng triển khai, cuộc thi Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thu hút 1.309.374 lượt thí sinh dự thi. Các thí sinh cho biết, có chung một cảm nhận, cuộc thi đã giúp họ có thêm nhiều kiến thức, hiểu, yêu và tự hào về Thủ đô Hà Nội hơn.
Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 29/8, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô lần thứ II & Phát động Cuộc thi thử thách Khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII” tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội).
Xem thêm