Tag

Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa

Du lịch 28/08/2024 12:10
aa
TTTĐ - Với hệ thống di sản, di tích trên địa bàn cùng truyền thống khoa bảng, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang đẩy mạnh kết nối các chuỗi giá trị để phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Tuy vậy, quận vẫn cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác hết tiềm năng trên địa bàn.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

Nhiều lợi thể để phát triển công nghiệp văn hóa

Chiều 27/8, Hội thảo khoa học “Di sản văn hoá Bắc Từ Liêm, Làng khoa bảng Đông Ngạc với kết nối chuỗi giá trị di sản văn hoá, du lịch trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng Thành phố sáng tạo” đã diễn ra tại quận Bắc Từ Liêm, quy tụ nhiều chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực này.

Phát biểu đề dẫn, TS Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hà Nội học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho hay, các di sản văn hóa vật thể như đình, chùa, miếu, phủ, văn chỉ, nhà thờ họ... cùng các di sản văn hóa phi vật thể như lễ hội truyền thống, nghi lễ dân gian, phong tục tập quán... giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần, văn hóa tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng.

Đây còn còn được xem là một nguồn lực quan trọng để kết nối chuỗi giá trị văn hoá, du lịch trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng Thành phố sáng tạo. Ở nhiều địa phương, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đã biến các di sản này thành những sản phẩm văn hóa du lịch hấp dẫn, thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan và khám phá, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và quốc gia.

Quận Bắc Từ Liêm: Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa
TS Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hà Nội học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát biểu

Theo ông Tuấn, tại Bắc Từ Liêm, trên nền tảng văn hóa của vùng đất “tứ chiếng”, Từ Liêm trước đây và nay là Bắc Từ Liêm đã hình thành các giá trị văn hóa tiêu biểu như: Truyền thống hiếu học với nhiều tài năng đã đỗ đạt cao trong các kỳ thi, đóng góp nhiều nhân tài cho đất nước của làng khoa bảng Đông Ngạc, hệ thống di tích đình, đền, miếu, nhiều lễ hội, phong tục tập quán truyền thống phản ánh tinh thần đoàn kết, tính cố kết cộng đồng của người dân.

Quận Bắc Từ Liêm cũng là nơi hình thành nhiều làng nghề thủ công tiêu biểu, phản ánh nét tài hoa, khéo léo của con người nơi đây. Với nét đẹp văn hóa kết tinh ven dòng chảy của sông Hồng, hội tụ nhiều giá trị văn hiến của kinh đô Thăng Long, Bắc Từ Liêm ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi để bảo tồn, lưu giữ, phát huy và kết nối chuỗi giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch.

“Bối cảnh đô thị hóa, phát triển đô thị cùng với chiến lược về phát triển công nghiệp văn hóa và Thành phố Sáng tạo đã và đang đặt ra yêu cầu đối với các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống; giúp cộng đồng duy trì và phát huy được các nguồn lực văn hoá, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nhân văn để phát triển du lịch, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững; đồng thời, hạn chế những tác động tiêu cực của quá trình đô thị hoá và phát triển đô thị đến giá trị di sản”, TS Bùi Văn Tuấn nói.

Coi du lịch văn hóa là mũi nhọn

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chia sẻ, thực hiện Chương trình số 06 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”; Nghị quyết số 09 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai bằng những chương trình và kế hoạch cụ thể.

Quận đã coi văn hóa là sức mạnh nội sinh, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Chuyên đề số 05-CĐ/QU ngày 28/12/2016 về phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch quận Bắc Từ Liêm giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc phát triển du lịch văn hóa trong ngành kinh tế du lịch của quận Bắc Từ Liêm.

Quận Bắc Từ Liêm: Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm

Với những chủ trương đó, những năm gần đây, tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch văn hóa tâm linh của quận Bắc Từ Liêm đã và đang phát huy hiệu quả. Cùng với đó, việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa, đặc biệt là các hoạt động bảo quản, tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích đã và đang thu hút sự quan tâm, phối hợp, ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng Nhân dân.

Ngoài ra, nhiều nghề thủ công truyền thống, phong tục tập quán, tri thức dân gian đã được phục hồi và phát huy mạnh mẽ. Các lễ hội truyền thống được khôi phục và trở thành những sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc không thể thiếu, không chỉ góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân mà còn có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch.

Cần khai thác tốt hơn nữa tuyến du lịch sông Hồng

Tham dự Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đều đánh giá Bắc Từ Liêm có nguồn di sản văn hóa giàu có, đa dạng, trong đó nhiều di sản được xếp hạng cao và được bảo tồn tương đối tốt. Tuy nhiên, cho tới nay, việc phát huy nguồn di sản đó cho phát triển du lịch ở Bắc Từ Liêm vẫn còn hạn chế.

Quận Bắc Từ Liêm: Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa
Các chuyên gia tham dự Hội thảo

Theo TS Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, hiện nay, du lịch văn hóa được xác định là một trong 12 lĩnh vực được ưu tiên trong quá trình thực hiện công nghiệp văn hóa. Bắc Từ Liêm với lợi thế là vùng đất cổ, có nhiều di sản văn hóa nên cần xác định lợi thế này để phát huy, gắn kết với du lịch.

Thủ đô Hà Nội đang tiến hành công nghiệp văn hóa, phát triển các không gian sáng tạo của một thành phố nằm trong mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Nguồn tài nguyên phong phú của Hà Nội nói chung và quận Bắc Từ Liêm nói riêng chính là nguồn vốn quan trọng để thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển.

Quận Bắc Từ Liêm: Kết nối các chuỗi giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa
TS Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

“Trong các di sản văn hóa cần xác định những giá trị cốt lõi để hình thành không gian lịch sử - văn hóa của quận. Bắc Từ Liêm cần khai thác tốt tuyến sông Hồng chảy qua địa phận của quận, kết nối với các địa phương bên cạnh để hình thành và kết nối các tour du lịch đường sông”, TS Lê Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này, quận cần bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa, đặc biệt là các hoạt động bảo quản, tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích; phục hồi, nhiều nghề thủ công truyền thống, phong tục tập quán, tri thức dân gian.

Tiếp đến, việc khôi phục các lễ hội truyền thống không chỉ góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân mà còn có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm kinh doanh phát triển du lịch.

Đọc thêm

Dàn line-up “khủng” háo hức tham dự 8WONDER Moon Festival, cõi mạng nhanh chóng dậy sóng Du lịch

Dàn line-up “khủng” háo hức tham dự 8WONDER Moon Festival, cõi mạng nhanh chóng dậy sóng

TTTĐ - Cơn sốt 8WONDER Moon Festival đang nóng lên từng ngày khi toàn bộ dàn lineup, từ tượng đài R&B NE-YO, rapper đình đám B.I đến dàn nghệ sỹ “đỉnh lưu” Việt (Chipu, HIEUTHUHAI, GERDNANG và Low G) hào hứng khoe trên trang cá nhân. Mạng xã hội liên tục sôi sùng sục, fan háo hức lên lịch dự siêu nhạc hội để gặp mặt thần tượng.
Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi Du lịch

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

TTTĐ - Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024.
Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long Du lịch

Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long

TTTĐ - Tọa lạc tại phía cuối Công viên Rồng (Sun World Ha Long) hướng ra Vịnh Hạ Long, hồ sen An Nhiên đang nở rộ trong tiết đầu thu, thu hút du khách ghé thăm thưởng lãm và lưu lại những khoảnh khắc đặc biệt.
Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới? Du lịch

Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới?

TTTĐ - Giữa cuộc sống hiện đại xô bồ, các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Chính vì vậy, ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt mức doanh thu 5,6 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến cán mốc 8,5 tỷ USD vào năm 2027.
Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen

TTTĐ - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24 - 25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.
Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ” Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ”

TTTĐ - Đà Nẵng đang là một trong 10 điểm đến nội địa được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đón du khách dịp Quốc khánh tại thành phố sông Hàn là hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đang được cho là “đỉnh của chóp”, tại các khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên Châu Á cũ).
Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội" Du lịch

Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút khoảng 20.000 lượt người dân và du khách.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế Du lịch

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” không chỉ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và đầy cảm xúc cho người dân phương Nam mà còn tạo được ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Đối với họ, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dễ mến, gần gũi và đáng sống.
Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay Du lịch

Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay

TTTĐ - Chiều 24/8, lần đầu tiên tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội thuyền buồm, dù bay, mô tô nước trên vịnh Hạ Long với tên gọi "Vượt sóng Hạ Long - 2024". Đây là hoạt động đầu tiên trong 31 lễ hội, sự kiện của đề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm