"Áo xanh" góp sức trẻ để vận hành hiệu quả chính quyền 2 cấp
Không quản ngại hỗ trợ tốt nhất cho người dân
Từ ngày 1/7, chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành theo mô hình mới, quy mô của cấp phường Long Biên (Hà Nội) được mở rộng, nâng cao vai trò nâng cao. Tuy nhiên, lhối lượng hồ sơ, thủ tục hành chính phát sinh tăng mạnh.
Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân trong giai đoạn chuyển tiếp, ngay từ những ngày đầu triển khai, những chiến binh áo xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Long Biên chính thức ra quân đội hình:“Thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở”.
![]() |
Các đoàn viên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Long Biên hướng dẫn người cao tuổi thực hiện thao tác trên máy tính |
Thanh niên Long Biên đã xung kích, có mặt tại Điểm phục vụ hành chính công phường, hỗ trợ bà con làm thủ tục, hướng dẫn hồ sơ trực tuyến, giải thích quy trình... Cụ thể, mỗi ngày các đoàn viên chia thành 2 ca, mỗi ca có 5 thành viên hỗ trợ người dân.
Theo ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên, ngay từ sáng sớm, các lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên đã có mặt để hỗ trợ hướng dẫn người dân kê khai thông tin, chuẩn bị giấy tờ, lấy số thứ tự và thực hiện các thủ tục hành chính.
![]() |
Người dân được hỗ trợ nhiệt tình, hoàn thành nhanh chóng các thủ tục hành chính |
Không ít người dân, đặc biệt là người lớn tuổi chưa quen thao tác điện tử gặp khó khăn khi thực hiện khai báo đã được các bạn đoàn viên hỗ trợ, giải quyết với nụ cười luôn nở trên môi, sự nhiệt tình và trách nhiệm lan tỏa từ chiếc áo xanh tình nguyện.
Bà Nguyễn Thị Lợi (68 tuổi, phường Long Biên) cho biết: Là người cao tuổi, không thành thạo sử dụng internet hay khai báo các thông tin online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tôi rất lo lắng. Tuy nhiên khi đến Điểm phục vụ hành chính công của phường Long Biên, tôi khá bất ngờ khi được các cháu đoàn viên hỗ trợ nhiệt tình, các cán bộ cũng xử lý thủ tục nhanh gọn, chỉ trong vòng 10 phút đã hoàn thành và có thể ra về.
“Nhờ sự đổi mới trong thực hiện các thủ tục hành chính của Đảng và Nhà nước, người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều. Tôi lại được các bạn đoàn viên cùng cán bộ tại phường hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, có vấn đề gì không rõ là được giải thích ngay tại chỗ. Vì vậy tôi cũng không còn lo sợ mỗi khi phải đi làm các thủ tục hành chính nữa”, bà Lợi chia sẻ.
![]() |
Người dân được hỗ trợ, tạo thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính |
Mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả tại phường Long Biên, góp phần giảm tải áp lực cho chính quyền cơ sở và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà là minh chứng cho tinh thần: “Chính quyền 2 cấp – Tuổi trẻ 1 tinh thần”.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của sức trẻ trong mô hình chính quyền hai cấp
Bạn Trương Phi Long, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Bí thư Đoàn thanh niên phường Long Biên cho biết: Tháng 7/2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi phường Long Biên chính thức đi vào vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập. Điều này vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với toàn hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng Đoàn viên, thanh niên.
![]() |
Các đoàn viên làm việc cả ngày cuối tuần và buổi tối để tiếp tục hỗ trợ người dân |
Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", Đoàn phường đã nhanh chóng thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công, huy động gần 100 đoàn viên, thanh niên là cán bộ trẻ, sinh viên, giáo viên, học sinh, nhân viên văn phòng tình nguyện tham gia.
Đội được bố trí trực tại bộ phận "Một cửa" của Trung tâm hành chính công phường trong các khung giờ hành chính và cả một số buổi tối, cuối tuần để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục.
"Trong giai đoạn đầu, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn: người dân chưa quen với địa điểm mới, quy trình mới; nhiều thủ tục hành chính chuyển đổi khiến một số bộ phận còn lúng túng.
Thêm vào đó, tỉ lệ người cao tuổi đến làm thủ tục khá cao, trong khi việc cài đặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến lại là điều không dễ. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm và sự kiên trì, các bạn thanh niên đã hướng dẫn người dân từng thao tác nhỏ như: cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng DVC quốc gia, quét mã QR, đăng nhập, tạo tài khoản...", Phi Long chia sẻ.
Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật, lực lượng thanh niên cũng là cầu nối chuyển tải những phản ánh, khó khăn của người dân đến lãnh đạo phường để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh quy trình cho phù hợp. Đặc biệt, qua hoạt động này, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp và hiểu biết công nghệ của đoàn viên thanh niên được nâng lên rõ rệt.
![]() |
Hoạt động thiết thực phát huy sức trẻ xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp |
Bí thư Đoàn thanh niên phường Long Biên nhấn mạnh: Đoàn thanh niên phường xác định đây không phải hoạt động tình nguyện ngắn hạn, mà là nhiệm vụ thường xuyên gắn với quá trình chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân. Đoàn phường Long Biên sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất lượng hoạt động, mở rộng lực lượng nòng cốt và phối hợp với các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ người dân một cách toàn diện, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ phường Long Biên chào mừng thành công của việc sáp nhập địa giới hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tuổi trẻ Tây Hồ đồng hành cùng chính quyền 2 cấp

Sứ mệnh trẻ vì chính quyền hiện đại, gần dân

Tinh thần phục vụ lan tỏa cùng mùa hè tình nguyện

Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty CP Giải trí Cầu Vồng ký kết hợp tác chiến lược

Hai nam sinh Hà Nội ứng dụng AI giải quyết bài toán rác thải

Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Nêu cao tính gương mẫu đi đầu, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tự chủ báo chí và vai trò hạt nhân lãnh đạo

Tự soi, tự sửa - hành động thiết thực học tập Bác
