Tag

Phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa đậm bản sắc Hà Nội, cạnh tranh được với các nước trong khu vực

Văn hóa 26/04/2022 11:01
aa
TTTĐ - Đó là một trong những mục tiêu được đưa ra tại Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 25/4/2022 của UBND TP Hà Nội về triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa với tầm nhìn rộng, quyết tâm cao và cơ chế đủ mạnh Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với công nghiệp văn hóa Phát triển công nghiệp văn hóa tạo động lực quan trọng phát triển bền vững Thủ đô Đưa văn hóa, du lịch thành giá trị phát triển bền vững của quận Hoàn Kiếm

Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội; Tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội, để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô…

Thành phố Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển văn hoá, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, tác động của phát triển kinh tế, xã hội, thiên tai, dịch bệnh và những tác động khác; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. TP không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị, nông thôn, các đối tượng xã hội và đồng bào dân tộc…

Xây dựng ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu, có ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á

Đến năm 2030, công nghiệp văn hóa phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP

Về mục tiêu cụ thể đến năm 2030, đối với nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thành phố xác định giai đoạn đến năm 2025: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa: 86-88%; Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 65%; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 75%; Tỷ lệ thôn, làng có nhà văn hóa: 100%.

100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hoá Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. 70-73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Giai đoạn đến năm 2030: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa: 89-90%; Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 70%; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 80%.

100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hoá Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí theo quy định. 75% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa; Phấn đấu 100% khu công nghiệp có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ công nhân, người lao động.

Về nhóm chỉ tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: Trên 95% di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích xếp hạng quốc gia được tu bổ, tôn tạo... Hàng năm, có khoảng 20% di tích cấp thành phố xuống cấp được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa...

Về nhóm chỉ tiêu về công nghiệp văn hoá, giai đoạn đến năm 2025: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội; Cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại; Hoàn thiện thể chế và sẵn sàng cho phát triển công nghiệp văn hóa có tính chuyên nghiệp; Sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hoá Hà Nội, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; Giữ vững và phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo; Phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố.

Giai đoạn đến năm 2030: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội trong top các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu và là thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á; Phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố; Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hàng năm.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa

Kế hoạch của UBND TP nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Về nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa, thành phố chú trọng mở rộng khả năng tiếp cân, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về văn hóa, nghệ thuật, trên cơ sở chủ động và phát huy thành quả của khoa học, kỹ thuật và chuyển đổi số; Chú trọng quản lý thông tin trên Internet, mạng xã hội để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho Nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên.

Về xây dựng con người Hà Nội, phát triển toàn diện, tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, từng bước hình thành các giá trị chuẩn mực góp phần phát triển toàn diện con người Hà Nội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, thích ứng linh hoạt với tác động thiên tai, dịch bệnh… ; Nâng cao sức mạnh nội sung nhằm khắc phục những hạn chế; Ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái đạo đức xã hội.

Bên cạnh đó, TP xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa…

Phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo tồn và phá huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và Thủ đô, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế đưa công nghiệp văn hóa thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; Góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long – Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh hướng đến mục tiêu trở thành công dân toàn cầu, Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước ra khu vực và thế giới.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa; Tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật; Chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa; Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa; Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực văn hóa.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch triển khai chiến lược văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng Văn hóa

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tối 12/8, tại Sư đoàn bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Chương trình Dạ hội thanh niên với chủ đề : “Tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô tự hào, vững tin theo Đảng”
“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô Nghệ thuật

“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô

TTTĐ - Chiều 12/8, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) đã diễn ra buổi sơ duyệt chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945”. Đồng chí Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội tham dự và chỉ đạo chương trình.
Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - Tối 10/8, khoảng 50.000 khán giả đã nhuộm đỏ sân Mỹ Đình bằng màu cờ đỏ sao vàng, đồng thanh hát theo những ca khúc trình diễn trong chương trình "Tổ quốc trong tim" và hòa vào không khí của một concert quốc gia với hào khí ngút trời. Góp vào thành công của "Tổ quốc trong tim" ngoài những phần trình diễn ấn tượng của các ca sĩ còn có bàn tay của Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng với những bản phối vô cùng ấn tượng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 Văn hóa

Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa Thăng Long”, Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa làng quê và đô thị, giữa di sản và công nghệ. Du khách và công chúng Thủ đô sẽ được khám phá di sản và trải nghiệm những công đoạn sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Thủ đô.
Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Hàn Quốc, ngày 11/8, tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi Young đồng chủ trì “Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa”.
Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển Nghệ thuật

Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phản ánh rõ dấu ấn lịch sử Cách mạng tháng Tám; lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển. Dự kiến chương trình diễn ra lúc 20h ngày 15 tháng 8 năm 2025 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, phường Cửa Nam, TP Hà Nội với quy mô khoảng 5.000 người.
Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - “Tự hào là người Việt Nam” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần mà còn là hoạt động mang ý nghĩa chính trị tư tưởng sâu sắc, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Chương trình sẽ trở thành nhịp cầu kết nối triệu trái tim Việt Nam, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết trong mỗi người con đất Việt.
TP Huế:  Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn Nghệ thuật

TP Huế: Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn

TTTĐ - Công tác phục chế ngai vua triều Nguyễn giữ gìn sự nguyên vẹn hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia, là nhiệm vụ cấp thiết của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế trong thời điểm này.
Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội Văn hóa

Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội

TTTĐ - TP Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh – Hà Nội) từ 28/8- 5/9. Tại đây, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được trải nghiệm, tham quan sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội.
“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng Văn học

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng

TTTĐ - Có những bài thơ khi đọc lên, ta không chỉ cảm nhận bằng thị giác hay thính giác mà còn bằng một miền rung động rất sâu trong tâm hồn. Có phải em đấy không của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh là một trong những bài thơ như thế - một khúc ngân ngọt ngào, man mác, vừa đậm chất tình yêu đôi lứa vừa chan chứa tình quê, lại mở ra một trường liên tưởng rộng lớn về tuổi trẻ và những giá trị vĩnh hằng mà con người mãi kiếm tìm.
Xem thêm