Tag

Phẫu thuật viêm ruột thừa cô gái bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp

Tin Y tế 30/05/2024 12:19
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện E, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho cô gái 20 tuổi (Hà Nội) bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.
Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

Theo các bác sĩ Bệnh viện E, đây là trường hợp hiếm gặp do người bệnh bị phủ tạng đảo ngược hoàn toàn. Trái tim và dạ dày của người bệnh nằm bên phải, còn gan và ruột thừa lại nằm bên trái, trái ngược hoàn toàn so với bình thường.

ThS.BSNT Phùng Văn Quyên, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện E cho biết: Người bệnh nhập viện với các dấu hiệu rõ rệt của chứng đau ruột thừa như: đau bụng dữ dội vùng hố chậu, buồn nôn, đau tăng dần và liên tục, đau di chuyển xuống hạ vị… Tuy nhiên với người bình thường, khi đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải, còn người bệnh lại đau ở bên hố chậu trái, điều này rất dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện E thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện E thăm khám cho bệnh nhân

Qua khám lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT ổ bụng, các bác sĩ đã xác định người bệnh bị viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa mủ trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp. Do đó, bác sĩ cần đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Theo khai thác tiền sử bệnh án, cách đây vài ngày, người bệnh xuất hiện các cơn đau bụng nhưng không đi khám. Tình trạng đau ngày càng tăng ở vùng hố chậu trái, nôn, đau vùng thượng vị sau đó lan xuống hạ vị kèm sốt... người bệnh được người nhà đưa vào Bệnh viện E để thăm khám và điều trị.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đánh giá đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp, trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn.

ThS.BSNT Phùng Văn Quyên giải thích, hiện tượng đảo ngược phủ tạng là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường.

Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dị tật hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 0,001% - 0,01%.

Trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh kèm theo; có khoảng 4% trong số các ca đảo ngược phủ tạng có thể mắc viêm ruột thừa, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Ca phẫu thuật diễn ra khoảng 60 phút, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa để xử lý tổn thương cho người bệnh. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa giải quyết được gần như triệt để ổ mủ và cắt được ruột thừa. Tai biến trong mổ và biến chứng sau mổ thấp và hồi phục sau mổ nhanh, an toàn cho người bệnh.

BSCKI Mai Văn Lực, Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết: Phẫu thuật trên nền người bệnh bị đảo ngược phủ lục hoàn toàn về giải phẫu sẽ có nhiều nguy cơ và khó khăn khi đưa ra các chẩn đoán bệnh.

Thứ nhất, khi khám lâm sàng, bác sĩ chỉ thực hiện khám bên phải, bỏ qua bên trái thì nguy cơ sẽ để sót tổn thương, dẫn tới tình trạng viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa…

Thứ hai, trong phẫu thuật, đối với người bệnh bị đảo ngược phủ tạng khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ phải thực hiện các thao tác ngược lại như cổng trocal thao tác ngược, đặt dàn máy nội soi ngược…

Khi vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện toàn bộ đại tràng, gan, lách, dạ dày, ruột thừa đều đảo ngược. Ruột thừa quặt sau manh tràng nên phải tiến hành cắt ruột thừa ngược dòng. Vì vậy các bác sĩ phải khám và đánh giá trước mổ, trong mổ, sau mổ đòi hỏi phải có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh.

BSCKI Mai Văn Lực khuyến cáo, viêm ruột thừa là một tình trạng cấp cứu và cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Đối với những người bị đảo ngược phủ tạng, việc chẩn đoán và điều trị viêm ruột thừa càng trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Những trường hợp viêm ruột thừa ở người bệnh đảo ngược phủ tạng, bác sĩ chỉ chẩn đoán được khi chúng ta nghĩ tới một số dấu hiệu cần lưu ý như: Người bệnh đau bụng vùng hố chậu trái kèm theo X-quang tim phổi thấy hình ảnh tim đảo ngược; người bệnh đã có tiền sử được chẩn đoán đảo ngược phủ tạng, cần phải lưu ý đánh giá và khám xét một cách kỹ lưỡng.

Do đó, khi có dấu hiệu của viêm ruột thừa, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc tự ý dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm đau có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Ở người bệnh này, sau khi phẫu thuật cho người bệnh, các bác sĩ đã khuyến cáo cho người bệnh và gia đình hiểu rõ về tình trạng bệnh lý, đặc biệt là những lưu ý về sức khỏe sau này cho người bệnh.

Đọc thêm

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao Tin Y tế

VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao

TTTĐ - Ngày 25/6, Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup và Bệnh viện Phổi Trung ương (BV Phổi TƯ) chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm cải thiện quy trình sàng lọc lao tại bệnh viện thông qua nền tảng AI.
Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh Tin Y tế

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh

TTTĐ - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh; bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống; hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám… là những lợi ích khi các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô thực hiện Đề án 06.
Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí Tin Y tế

Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí

TTTĐ - “Ngành Y tế mong người dân và các cơ quan báo đài tiếp tục cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định” - đó là thông điệp xuyên suốt mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh mong muốn hướng đến, nhằm đẩy lùi nạn thẩm mỹ “chui” đang ngày càng biến tướng, khó kiểm soát.
Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm Tin Y tế

Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt hàng loạt điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity do có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán dược phẩm.
Xem thêm