Tag

Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Xã hội 02/11/2021 21:32
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1829/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội tổng kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa trước mùa mưa bão Quảng Ninh tạm dừng vận tải hành khách liên tỉnh qua đường bộ, đường thủy nội địa Bảo vệ môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa Tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa Điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Cụ thể, về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.

Về kết cấu hạ tầng: Cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ; phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km; phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trên các hành lang vận tải thủy; từng bước hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng; kênh hóa các đoạn sông qua đô thị lớn và chuyển đổi công năng cảng thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa phù hợp với quá trình đô thị hóa; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Quyết định nêu rõ, quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy gồm: 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển), 4 hành lang khu vực miền Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) và 4 hành lang khu vực miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu). Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy hoạch 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km (trong đó khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km) gồm: Miền Bắc có 18 tuyến chính trên 49 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.028 km; miền Trung có 11 tuyến chính trên 28 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 1.229 km và miền Nam có 26 tuyến chính trên 63 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.043 km. Trên các tuyến vận tải, đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, gồm: miền Bắc có 25 cụm cảng, tổng công suất khoảng 199 triệu tấn; miền Trung có 8 cụm cảng, tổng công suất khoảng 9 triệu tấn và miền Nam có 21 cụm cảng, tổng công suất khoảng 153 triệu tấn.

Quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách, gồm: Miền Bắc có 10 cụm cảng, tổng công suất khoảng 10,9 triệu lượt khách; miền Trung có 14 cụm cảng, tổng công suất khoảng 2,5 triệu lượt khách và miền Nam có 15 cụm cảng, tổng công suất khoảng 40 triệu lượt khách.

Mỗi cụm cảng hàng hoá, hành khách gồm các cảng thủy nội địa chính và cảng thủy nội địa vệ tinh. Cỡ tàu quy hoạch cảng thủy nội địa là cỡ tàu đồng bộ theo cấp kỹ thuật quy hoạch tuyến luồng đường thủy, trong quá trình triển khai, tùy theo điều kiện về hạ tầng luồng, thông số phương tiện, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định cỡ tàu khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Cảng chuyên dùng được quy hoạch phát triển theo nhu cầu vận tải phục vụ trực tiếp và phù hợp với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, đóng mới sửa chữa phương tiện, chế biến nông, lâm, thủy sản.

Về định hướng phát triển đường thủy nội địa địa phương, quy hoạch đường thủy nội địa địa phương thực hiện theo phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh trong quy hoạch tỉnh được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch.

Quy hoạch cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy địa phương và cảng hành khách, cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy quốc gia trong quy hoạch tỉnh được phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển không gian tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch này. Hạn chế phát triển và có lộ trình di dời bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa tại các khu vực nội đô ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị. Từng bước nâng cấp các bến thủy nội địa có đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch lên thành cảng thủy nội địa. Ưu tiên quy hoạch phát triển bến thủy nội địa để tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên phục vụ vận tải thủy tại các vùng sâu, vùng xa.

Văn An

Đọc thêm

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH & Đời sống

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách

TTTĐ - Đắk Lắk là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu Xã hội

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu

TTTĐ - Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất, xã Kỳ Khang đặt mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm tạo đột phá toàn diện về mọi mặt, phát huy tiềm năng và khai thác lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phấn đấu sớm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương Môi trường

Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương

TTTĐ - Sáng 12/8, một cá thể rùa biển quý hiếm đã được thả về môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn biển Hòn Cau (xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng) sau khi được lực lượng Biên phòng cứu hộ.
Phường Hồng Hà triển khai các dự án lớn, quan trọng của thành phố Xã hội

Phường Hồng Hà triển khai các dự án lớn, quan trọng của thành phố

TTTĐ - Sáng 12/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hồng Hà (TP Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I Xã hội

Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Bát Tràng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/8/2025. Để Đại hội diễn ra thành công, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã và đang được triển khai tích cực, sẵn sàng cho sự kiện chính trị lớn của địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên trong xã.
HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất Xã hội

HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất

TTTĐ - Với nhiều đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, HĐND tỉnh Đồng Tháp mới đã nhanh chóng bắt nhịp sau khi hợp nhất, xử lý kịp thời các vấn đề quan trọng, tăng cường giám sát và gắn bó chặt chẽ với cử tri, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại Xã hội

Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Hòa (Hà Nội) quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức để xã thực sự chuyển mình, ngày càng xanh, văn minh, hiện đại và hạnh phúc, vững bước cùng Thủ đô và đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Muôn mặt cuộc sống

Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mở ra cho thế hệ trẻ một thế giới tri thức và kết nối vô tận. Tuy nhiên, cánh cửa diệu kỳ ấy cũng song hành với những góc tối đầy cạm bẫy. Những vụ việc đau lòng liên quan đến lừa đảo, bắt nạt và đặc biệt là hình thức tội phạm mới mang tên “bắt cóc online” đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn thiết. Hơn bao giờ hết, xã hội cần chung tay xây dựng những “lá chắn” vững chắc, đa tầng để bảo vệ trẻ em trước vô vàn hiểm nguy trên không gian mạng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chính thức công bố ca khúc mới sáng tác riêng cho Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam, do ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh thể hiện cùng Dàn nhạc giao hưởng V-Art. Đồng thời, anh cũng kêu gọi mọi người hãy tặng "hoa thương em" để đóng góp tâm sức cùng chăm lo cho trẻ em trên hành trình đến trường và hòa nhập cùng cộng đồng.
Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% Xã hội

Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%

TTTĐ - Mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2025 - 2026 (12 tháng) là 1.263.600 đồng. Trong đó học sinh sinh viên đóng 50%, tương đương 631.800 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%, tương đương 631.800 đồng.
Xem thêm