Philippines: Giảm ngày làm việc để tránh kẹt xe
Nạn kẹt xe tại Manila, Philippines. Ảnh: Manila Times
Vấn đề kẹt xe nghiêm trọng phát sinh khi dân số Manila tăng gấp đôi từ năm 1985. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng không theo kịp. Hệ thống đường ray tàu điện của Manila vừa nhỏ, vừa tồi tàn so với hệ thống ở những thủ đô khác tại Đông Nam Á như Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok, vì thế người dân có rất ít lựa chọn nếu họ không sử dụng đường bộ.
Tầng lớp trung lưu mới nổi đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe ô tô cá nhân. Thủ đô Manila là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu dân và gần như mỗi người đều có một ô tô riêng.
Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt tư nhân và xe buýt mini hoạt động khá tùy tiện. Tài xế những chiếc xe đó thường xuyên vi phạm luật giao thông như dừng đỗ giữa đường để đón khách. Thực trạng này khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.
Theo nghiên cứu năm 2017 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thành phố này tổn thất 67 triệu đô la Mỹ mỗi ngày vì tắc đường.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ thảo luận với nội các nước này trước khi đưa ra quyết định giảm ngày làm việc.
Bài liên quan
Ám ảnh bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu
Phillipines: Điểm nóng toàn cầu về buôn bán nội tạng
Trung Quốc trình làng siêu xe bus "bay" chống tắc đường
Người dân Bangkok, Thái Lan khổ sở vì tắc đường nhất thế giới