Tag

"Phố cà phê đường tàu": Lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, chính quyền cần xử lý nghiêm

Xã hội 17/09/2022 07:57
aa
TTTĐ - Việc nhiều người dân trên một số tuyến phố Hà Nội tận dụng tuyến đường sắt ngang qua để trang trí và mở các quán cà phê làm ảnh hưởng tới hành lang, lối đi và đường sắt là vi phạm pháp luật. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, chính quyền cơ sở cần vào cuộc xử lý nghiêm, giải tỏa dứt điểm những nơi vi phạm, không để tái diễn tình trạng trên...
Xem xét, xử lý kiến nghị của người dân xin giữ “phố cà phê đường tàu” Chùm ảnh: Sau phố cà phê đường tàu, nhiều bạn trẻ lại mạo hiểm tính mạng với cầu Long Biên Hà Nội: Quyết liệt đóng cửa các quán "cà phê đường tàu", bảo đảm an toàn hành lang đường sắt Xóm cà phê bên "đường ray tử thần": Nguy hiểm rình rập, cần quyết liệt dẹp bỏ

Để bảo đảm an toàn hành lang đường sắt, an toàn cho chính người dân và khách du lịch, ngày 15/9, lực lượng chức năng Hà Nội đã đặt barie tại lối vào "phố cà phê đường tàu" trên phố Phùng Hưng, Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cấm tất cả du khách đến khu vực này uống cà phê và chụp ảnh.

Lực lượng chức năng chia làm 4 ca, trực từ 7h sáng đến 23h đêm mỗi ngày. Các cán bộ giải thích kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách không đến "phố cà phê đường tàu" tụ tập chụp ảnh, ăn uống gây mất an toàn đường sắt, nguy hiểm đến tính mạng của chính người dân và du khách.

Nhiều du khách bất chấp nguy cơ tai nạn, tụ tập chụp ảnh tại “phố cà phê đường tàu”
Trước khi chính quyền vào cuộc dẹp bỏ quán cà phê đường tàu, nhiều du khách bất chấp nguy cơ tai nạn, tụ tập chụp ảnh trên đường ray

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, thời gian qua quận Hoàn Kiếm cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh về hoạt động của những "quán cà phê đường tàu". Lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Quan điểm của UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. Các cửa hàng cà phê mặt hành lang an toàn giao thông đường sắt sẽ dừng hoạt động, muộn nhất đến ngày 17/9.

Cảnh sát dựng rào, cắm biển cấm vào khu vực "phố cà phê đường tàu"

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những quy định pháp lý bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Việc đảm bảo an toàn đường sắt là vấn đề quan trọng, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của hành khách, người dân, đặc biệt là những người dân sống xung quanh khu vực đường sắt.

Thực tế cho thấy đường sắt qua trung tâm TP Hà Nội có nhiều đoạn các hộ kinh doanh mở các hàng quán sát với đường tàu, gây mất an toàn đường sắt từ nhiều năm nay. Nhiều khách du lịch xem như một hoạt động ẩm thực độc lạ, "cảm giác mạnh"... Đến nay, TP Hà Nội quyết tâm dẹp bỏ các hàng quán thuộc khu vực hành lang đường sắt để đảm bảo an toàn đường sắt là quyết định được nhiều người dân ủng hộ.

Luật sư Cường viện dẫn: Khoản 2 Điều 3 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quy định như sau: Hành lang an toàn đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ đường sắt, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Cũng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 56/2018/NĐ-CP về hành lang an toàn giao thông đường sắt: 1. Chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau:

a) Đường sắt tốc độ cao: Trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; b) Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 9 Luật đường sắt có hiệu lực ngày 16/06/2017 quy định: Nghiêm cấm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Tại Điểm h, Khoản 2, Điều 6 và Điểm d, khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền đối với người điều khiển xe ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự: Dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt….

Theo thống kê, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê nằm ngay sát tuyến đường tàu đi qua địa bàn 5 phường của quận Hoàn Kiếm.
Theo thống kê, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê nằm ngay sát tuyến đường tàu đi qua địa bàn 5 phường của quận Hoàn Kiếm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hành lang đường sắt đô thị được quy định tối thiểu 3m, nếu là đường cao tốc thì tối thiểu 5m. Việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang đường sắt là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đối với các công trình xây dựng thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường sắt thì cơ quan chức năng cũng phải xem xét làm rõ nguồn gốc, giấy tờ pháp lý để xác định sẽ áp dụng biện pháp hành chính là biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi lấn chiếm hay ban hành quyết định thu hồi đất để bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong trường hợp họ đủ điều kiện để được bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định pháp luật.

Trao đổi với báo chí về việc đóng cửa hay duy trì “phố cà phê đường tàu”, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nêu quan điểm: Từ góc độ một người làm về giao thông, tôi không thể ủng hộ. Không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, an toàn với khách du lịch. Người ta sẽ không hài hòa an toàn giao thông với phát triển du lịch thông qua hoạt động kinh doanh ven hành lang an toàn của đường sắt.

Đồng tình với quan điểm trên, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng: Việc kinh doanh ảnh hưởng tới hành lang, lối đi và đường sắt là không nên. Hà Nội có nhiều điểm vui chơi, thành phố đóng cửa phố cà phê đường tàu để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông là cần thiết.

Thành Lộc

Đọc thêm

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội

Sáng 19/12, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 13 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 19/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời tiếp tục rét về đêm và sáng, có nơi dưới 14 độ C.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt Giải C Giải Diên Hồng năm 2026 Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt Giải C Giải Diên Hồng năm 2026

TTTĐ - Tại buổi lễ trao giải tối 18/12, nhóm tác giả của Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất sắc được vinh danh giải C Giải Diên Hồng lần thứ tư - năm 2026 với loạt bài 3 kỳ: "Quốc hội khóa XV - Một nhiệm kỳ đặc biệt: Dấu ấn lịch sử trong đổi mới tư duy lập pháp".
Xem thêm