Tag

Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!

Xã hội 29/08/2017 18:53
aa
TTTĐ.VN – “Không phải chúng tôi đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh taxi mà chính bản thân các doanh nghiệp này hiện nay đang tự kìm hãm lẫn nhau. Các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi taxi truyền thống!”.

Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!

Đây là khẳng định của ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 29/8 về việc Hà Nội đang xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội với nhiều quy định quản lý nghiêm ngặt.


Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!
Ông Hà Huy Quang chia sẻ thông tin tại buổi giao ban báo chí chiều 29/8.

Tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ taxi

Ông Quang cho biết, mục đích ban hành Quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.

Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của TP; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.

Ông Quang cho biết, quá trình xây dựng Dự thảo Quy chế: từ tháng 3/2016 đến nay Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội đã nhiều lần xây dựng dự thảo Quy chế quản lý taxi. Dự thảo đã lấy ý kiến của Bộ Giao thông-Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, các Hiệp hội taxi Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi từ 2017-2020

Dự thảo này có nhiều quy định đáng chú ý như: Trong giai đoạn 2017-2020, Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên đại bàn; từ năm 2019, xe taxi thay mới sẽ áp dụng mầu sơn chung theo quy định; từ 2025 sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố; Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung taxi Hà Nội…

Cụ thể, ông Quang cho biết, về quy định thống nhất một mầu sơn chung cho tất cả các hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội, Màu sơn xe do UBND TP quy định. Năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung.

Xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải… Xe có niên hạn sử dụng không có 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố.


Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!
Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi từ 2017-2020.

Đừng ôm mãi taxi truyền thống

Về quy định từ 1/1/2018, các hãng taxi trên địa bàn thành phố phải dùng phần mềm điều hành chung xe taxi, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi, ông Quang cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao Sở TTTT xây dựng phần mềm này.

Ông Quang giải thích, sở dĩ phải dùng chung phần mềm điều hành xe taxi bởi vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội nhiều nhưng độ phủ quá mỏng.. Với phần mềm dùng chung thì khi khách hàng gọi taxi, báo địa điểm xuất phát thì phần mềm sẽ hiện những chiếc taxi sẵn sàng đón khách của các hãng khác nhau để khách hàng thuận tiện lựa chọn cho mình dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, phần mềm dùng chung này sẽ giúp khắc phục tình trạng kinh doanh cục bộ giữa các hãng taxi hiện nay, làm cản trở việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một cách để giúp các hãng taxi truyền thống nâng cấp mình, cạnh tranh được với các hãng taxi công nghệ.

“Quy định dùng phần mềm chung này không phải là chúng tôi đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà bản thân các doanh nghiệp hiện nay đang tự kìm hãm lẫn nhau. Các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi Taxi truyền thống” – ông Quang nói.

Về quy định dùng màu sơn chung, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích, hiện nay, Hà Nội có 80 màu sơn taxi khác nhau, chưa kể taxi ngoài tỉnh vào, mỗi hàng taxi lại có một màu sơn khác nhau, rất lộn xộn và dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vì thế quy định dùng chung một màu sơn là để xây dựng hình ảnh, vận hành, quản lý hướng đến văn minh hiện đại.

Được biết, Dự thảo quản lý taxi trên địa bàn Hà nội chưa chưa đề cập đến 2 loại hình taxi công nghệ là Uber và Grap vì là mới đang được Chính phủ cho phép vận hành thí điểm đến hết 1/2018.

Ông Quang cũng trả lời thêm thông tin về việc Hà Nội tiến hành đấu thầu kinh doanh taxi chứ không xin phép – cấp phép như trước. Ông khẳng định việc này chính là để tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp bởi từ trước đến nay chưa có việc đấu thầu kinh doanh taxi, Doanh nghiệp theo nhu cầu cứ đăng ký, cơ quan quản lý cấp phép. Hơn 2 năm nay, Hà Nội đã tạm dừng cấp phép mà đưa ra quy chế mới là đấu thầu khai thác kinh doanh để tạo sân chơi công bằng để ai có tiềm lực đều có quyền tham gia.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du Muôn mặt cuộc sống

"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du

TTTĐ - Đối với các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây (vẫn thường được gọi là Xứ Đoài xưa), hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gần gũi, đáng kính. Sự ra đi của "Bác Trọng" để lại niềm tiếc thương khôn xiết cho Đảng viên, Nhân dân Xứ Đoài.
Xem thêm