Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!
Đây là khẳng định của ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 29/8 về việc Hà Nội đang xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội với nhiều quy định quản lý nghiêm ngặt.
Tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ taxi
Ông Quang cho biết, mục đích ban hành Quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.
Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của TP; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.
Ông Quang cho biết, quá trình xây dựng Dự thảo Quy chế: từ tháng 3/2016 đến nay Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội đã nhiều lần xây dựng dự thảo Quy chế quản lý taxi. Dự thảo đã lấy ý kiến của Bộ Giao thông-Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, các Hiệp hội taxi Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi từ 2017-2020
Dự thảo này có nhiều quy định đáng chú ý như: Trong giai đoạn 2017-2020, Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên đại bàn; từ năm 2019, xe taxi thay mới sẽ áp dụng mầu sơn chung theo quy định; từ 2025 sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố; Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung taxi Hà Nội…
Cụ thể, ông Quang cho biết, về quy định thống nhất một mầu sơn chung cho tất cả các hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội, Màu sơn xe do UBND TP quy định. Năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung.
Xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải… Xe có niên hạn sử dụng không có 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố.
Đừng ôm mãi taxi truyền thống
Về quy định từ 1/1/2018, các hãng taxi trên địa bàn thành phố phải dùng phần mềm điều hành chung xe taxi, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi, ông Quang cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao Sở TTTT xây dựng phần mềm này.
Ông Quang giải thích, sở dĩ phải dùng chung phần mềm điều hành xe taxi bởi vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội nhiều nhưng độ phủ quá mỏng.. Với phần mềm dùng chung thì khi khách hàng gọi taxi, báo địa điểm xuất phát thì phần mềm sẽ hiện những chiếc taxi sẵn sàng đón khách của các hãng khác nhau để khách hàng thuận tiện lựa chọn cho mình dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, phần mềm dùng chung này sẽ giúp khắc phục tình trạng kinh doanh cục bộ giữa các hãng taxi hiện nay, làm cản trở việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một cách để giúp các hãng taxi truyền thống nâng cấp mình, cạnh tranh được với các hãng taxi công nghệ.
“Quy định dùng phần mềm chung này không phải là chúng tôi đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà bản thân các doanh nghiệp hiện nay đang tự kìm hãm lẫn nhau. Các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi Taxi truyền thống” – ông Quang nói.
Về quy định dùng màu sơn chung, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích, hiện nay, Hà Nội có 80 màu sơn taxi khác nhau, chưa kể taxi ngoài tỉnh vào, mỗi hàng taxi lại có một màu sơn khác nhau, rất lộn xộn và dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vì thế quy định dùng chung một màu sơn là để xây dựng hình ảnh, vận hành, quản lý hướng đến văn minh hiện đại.
Được biết, Dự thảo quản lý taxi trên địa bàn Hà nội chưa chưa đề cập đến 2 loại hình taxi công nghệ là Uber và Grap vì là mới đang được Chính phủ cho phép vận hành thí điểm đến hết 1/2018.
Ông Quang cũng trả lời thêm thông tin về việc Hà Nội tiến hành đấu thầu kinh doanh taxi chứ không xin phép – cấp phép như trước. Ông khẳng định việc này chính là để tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp bởi từ trước đến nay chưa có việc đấu thầu kinh doanh taxi, Doanh nghiệp theo nhu cầu cứ đăng ký, cơ quan quản lý cấp phép. Hơn 2 năm nay, Hà Nội đã tạm dừng cấp phép mà đưa ra quy chế mới là đấu thầu khai thác kinh doanh để tạo sân chơi công bằng để ai có tiềm lực đều có quyền tham gia.