Tag

Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!

Xã hội 29/08/2017 18:53
aa
TTTĐ.VN – “Không phải chúng tôi đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh taxi mà chính bản thân các doanh nghiệp này hiện nay đang tự kìm hãm lẫn nhau. Các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi taxi truyền thống!”.

Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!

Đây là khẳng định của ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 29/8 về việc Hà Nội đang xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội với nhiều quy định quản lý nghiêm ngặt.


Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!
Ông Hà Huy Quang chia sẻ thông tin tại buổi giao ban báo chí chiều 29/8.

Tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ taxi

Ông Quang cho biết, mục đích ban hành Quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.

Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của TP; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.

Ông Quang cho biết, quá trình xây dựng Dự thảo Quy chế: từ tháng 3/2016 đến nay Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội đã nhiều lần xây dựng dự thảo Quy chế quản lý taxi. Dự thảo đã lấy ý kiến của Bộ Giao thông-Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, các Hiệp hội taxi Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi từ 2017-2020

Dự thảo này có nhiều quy định đáng chú ý như: Trong giai đoạn 2017-2020, Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên đại bàn; từ năm 2019, xe taxi thay mới sẽ áp dụng mầu sơn chung theo quy định; từ 2025 sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố; Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung taxi Hà Nội…

Cụ thể, ông Quang cho biết, về quy định thống nhất một mầu sơn chung cho tất cả các hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội, Màu sơn xe do UBND TP quy định. Năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung.

Xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải… Xe có niên hạn sử dụng không có 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố.


Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang: Đừng ôm mãi taxi truyền thống!
Hà Nội sẽ không gia tăng số lượng đơn vị taxi từ 2017-2020.

Đừng ôm mãi taxi truyền thống

Về quy định từ 1/1/2018, các hãng taxi trên địa bàn thành phố phải dùng phần mềm điều hành chung xe taxi, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi, ông Quang cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao Sở TTTT xây dựng phần mềm này.

Ông Quang giải thích, sở dĩ phải dùng chung phần mềm điều hành xe taxi bởi vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội nhiều nhưng độ phủ quá mỏng.. Với phần mềm dùng chung thì khi khách hàng gọi taxi, báo địa điểm xuất phát thì phần mềm sẽ hiện những chiếc taxi sẵn sàng đón khách của các hãng khác nhau để khách hàng thuận tiện lựa chọn cho mình dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, phần mềm dùng chung này sẽ giúp khắc phục tình trạng kinh doanh cục bộ giữa các hãng taxi hiện nay, làm cản trở việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một cách để giúp các hãng taxi truyền thống nâng cấp mình, cạnh tranh được với các hãng taxi công nghệ.

“Quy định dùng phần mềm chung này không phải là chúng tôi đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà bản thân các doanh nghiệp hiện nay đang tự kìm hãm lẫn nhau. Các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi Taxi truyền thống” – ông Quang nói.

Về quy định dùng màu sơn chung, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích, hiện nay, Hà Nội có 80 màu sơn taxi khác nhau, chưa kể taxi ngoài tỉnh vào, mỗi hàng taxi lại có một màu sơn khác nhau, rất lộn xộn và dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vì thế quy định dùng chung một màu sơn là để xây dựng hình ảnh, vận hành, quản lý hướng đến văn minh hiện đại.

Được biết, Dự thảo quản lý taxi trên địa bàn Hà nội chưa chưa đề cập đến 2 loại hình taxi công nghệ là Uber và Grap vì là mới đang được Chính phủ cho phép vận hành thí điểm đến hết 1/2018.

Ông Quang cũng trả lời thêm thông tin về việc Hà Nội tiến hành đấu thầu kinh doanh taxi chứ không xin phép – cấp phép như trước. Ông khẳng định việc này chính là để tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp bởi từ trước đến nay chưa có việc đấu thầu kinh doanh taxi, Doanh nghiệp theo nhu cầu cứ đăng ký, cơ quan quản lý cấp phép. Hơn 2 năm nay, Hà Nội đã tạm dừng cấp phép mà đưa ra quy chế mới là đấu thầu khai thác kinh doanh để tạo sân chơi công bằng để ai có tiềm lực đều có quyền tham gia.

Hoàng Hương

Tin liên quan

Đọc thêm

Hồi sinh những dòng sông "chết": Quan trắc trực tuyến để có nhiều số liệu cụ thể hơn Môi trường

Hồi sinh những dòng sông "chết": Quan trắc trực tuyến để có nhiều số liệu cụ thể hơn

TTTĐ - Chuyên gia Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, mỗi dòng sông ô nhiễm phải có các giải pháp khác nhau, không thể có giải pháp chung được. Muốn có giải pháp riêng phải có dữ liệu số, quan trắc riêng biệt.
Công an xã Phú Xuyên triển khai vận hành tốt mô hình "một cửa" Xã hội

Công an xã Phú Xuyên triển khai vận hành tốt mô hình "một cửa"

TTTĐ - Tinh thần chủ động, tác phong kỷ luật, thái độ phục vụ Nhân dân tận tụy, gần gũi đã và đang giúp lực lượng Công an xã Phú Xuyên ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân.
Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật về đất đai Xã hội

Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật về đất đai

Sáng 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và 1 năm thi hành Luật Đất đai năm 2024, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW làm cơ sở sửa đổi Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường Đô thị

Hà Nội đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và công nghiệp Hà Nội Xã hội

Thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và công nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản thống nhất cho Hà Nội thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội.
Đẩy mạnh liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm các dòng sông Môi trường

Đẩy mạnh liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm các dòng sông

TTTĐ - Để giải quyết vấn đề về ô nhiễm tại những dòng sông, các địa phương phải bắt tay hợp tác giải quyết, liên kết để có giải pháp tổng thể. Việc liên kết vùng không chỉ riêng về vấn đề thuỷ lợi, ứng phó thiên tai mà phải quyết liệt xử lý nước thải liên quan tới cả hệ thống dòng sông.
Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất làm nhà ở thương mại Xã hội

Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất làm nhà ở thương mại

TTTĐ - Sáng 10/7, tại kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Danh mục khu đất dự kiến thực hiện dự án thí điểm theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, gồm 150 khu đất với tổng diện tích đất khoảng 690,04ha.
Ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư Đô thị

Ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư

TTTĐ - Sáng 10/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành Danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội (đợt 1) (thi hành khoản 3 Điều 19 Luật Thủ đô năm 2024).
Từ 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần Môi trường

Từ 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết Quy định biện pháp giảm phát thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội (Thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô) với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Động lực thúc đẩy hoạt động tái chế rác thải Môi trường

Động lực thúc đẩy hoạt động tái chế rác thải

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Nghị quyết về Quy định biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội (Thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Thủ đô) đã được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.
Xem thêm