Tag
Bình Dương

Phòng khám đa khoa Thịnh Phước ngang nhiên "đè luật"

Tin Y tế 16/01/2024 19:35
aa
TTTĐ - Mặc dù Sở Y tế Bình Dương khẳng định phòng khám đa khoa Thịnh Phước chưa được cấp phép khám sức khỏe nhưng vẫn ngang nhiên đè luật, coi thường chính quyền sở tại, quảng cáo và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhiều doanh nghiệp, công ty.
6 phòng khám và cơ sở hành nghề dược bị xử phạt Hàng loạt cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục bị xử phạt Đình chỉ hoạt động hai cơ sở khám chữa bệnh

Thách thức pháp luật?

Theo thông tin từ bạn đọc, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước có nhiều dấu hiệu sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ Sở Y tế tỉnh Bình Dương để xác minh thông tin.

Theo hồ sơ lưu trữ tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước chưa được công bố đủ điều kiện khám sức khỏe. Do đó, theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 09/2023/TT-BYT, hiện tại, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước chưa được phép khám sức khỏe định kỳ cho các công ty.

“Phòng khám đa khoa Thịnh Phước tổ chức khám sức khỏe định kỳ khi chưa thực hiện việc công bố đủ điều kiện về khám sức khỏe cho Sở Y tế, cũng như không đảm bảo đầy đủ nhân sự, trang thiết bị các chuyên khoa là chưa đúng theo quy định của pháp luật”, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định trong văn bản phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Phòng khám Đa Khoa Thịnh Phước công khai quảng cáo, hoạt động khám chữa bệnh trái quy định pháp luật
Phòng khám đa khoa Thịnh Phước công khai quảng cáo, hoạt động khám chữa bệnh trái quy định pháp luật

Tuy nhiên, bất chấp quy định pháp luật, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Thịnh Phước vẫn ngang nhiên quảng cáo, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhiều công ty để thu lợi bất chính. Khi phòng khám này chưa được công bố đủ điều kiện khám sức khỏe, chưa thực hiện việc công bố đủ điều kiện về khám sức khỏe cho Sở Y tế cũng như không đảm bảo đầy đủ nhân sự, trang thiết bị các chuyên khoa.

Trên trang mạng xã hội, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước còn ngang nhiên quảng cáo rầm rộ về dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho các trường mầm non, doanh nghiệp.

Phòng khám đa khoa Thịnh Phước ngang nhiên
Ngày 3/12, nhân viên Phòng khám đa khoa Thịnh Phước đã có trao đổi với phóng viên về hoạt động khám, chữa bệnh

Để vén màn các hoạt động thật sự đằng sau của Phòng khám đa khoa Thịnh Phước, trong vai khách hàng đăng ký khám dịch vụ cho doanh nghiệp, phóng viên đã tìm tới địa chỉ tại số 47, đường DT 747, KP Cây Chàm, phường Thạnh Phước, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Tại đây, phóng viên được một người đàn ông tự xưng là bác sĩ (không mang bảng tên) giới thiệu qua về “tiểu sử” khám chữa bệnh trái phép cho hàng loạt doanh nghiệp và yêu cầu phóng viên cung cấp thông tin doanh nghiệp. Người này cũng cho phóng viên số điện thoại của người đàn ông tên Q, được giới thiệu là chủ doanh nghiệp này. Ngay sau đó, phóng viên được ông Q liên hệ tư vấn.

Bảng báo giá và một phần hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Phòng Khám Đa Khoa Thịnh Phước gửi khách hàng
Bảng báo giá và một phần hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Thịnh Phước gửi khách hàng

Nắm được nhu cầu khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên công ty của khách hàng, ông Q nhanh chóng gửi hồ sơ năng lực kèm bảng báo giá cho phóng viên. Theo bảng giá của Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Thịnh Phước, nếu khách hàng có nhu cầu khám cho 300 lao động, giá là 140.000/người, tổng chi phí khoảng 42 triệu đồng.

Theo hồ sơ năng lực trên, Phòng khám đa khoa Thịnh Phước đã tổ chức khám chữa bệnh trái phép cho hàng chục nghìn người. Như vậy, phòng khám thu lợi bất chính hơn 4 tỷ đồng.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô về phòng khám trên, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: “Hằng năm, Sở Y tế đều tổ chức kiểm tra đối với cơ sở này. Cụ thể trong năm 2023, Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 967/QĐ-SYT ngày 11/4/2023 của Giám đốc Sở Y tế về kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân tại các bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa đợt 1 năm 2023. Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Phòng khám đa khoa Thịnh Phước ngày 10/5/2023”.

Phòng Khám Đa Khoa Thịnh Phước
Phòng khám đa khoa Thịnh Phước

Theo đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu lãnh đạo Phòng khám đa khoa Thịnh Phước có công văn giải trình những tồn tại và hướng xử lý khắc phục; mời về làm việc tại Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương vào ngày 23/5/2023. Qua xem xét báo cáo khắc phục của Phòng khám đa khoa Thịnh Phước, đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền.

Cụ thể, phòng khám này bị xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 12.000.000 đồng do vi phạm: Không xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế tự kiểm tra an toàn sinh học theo quy định của pháp luật; có lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng khám đa khoa Thịnh Phước cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh theo phạm vi hoạt động chuyên môn và danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh đã được Sở Y tế cấp phép.

Theo điểm b, khoản 6, Điều 39, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Nghị định 124/2021/NĐ-CP: Phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng đối với hành vi “Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu”. Đồng thời, hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 2 đến 4 tháng.

Điểm a khoản 1 Điều 38 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi không đeo biển tên.

Đọc thêm

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần Tin Y tế

Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng 13 trường hợp so với tuần trước.
"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K Tin Y tế

"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K

TTTĐ - Vừa qua, workshop "Chúng ta tỏa sáng 2024" dành cho các "chiến binh" K đã diễn ra tại Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động do tổ chức hỗ trợ cộng đồng ung thư WE CAN đồng thực hiện đã mang đến niềm xúc động, tiếp thêm năng lượng cho những người đang "chiến đấu" với căn bệnh hiểm nghèo.
Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng Tin Y tế

Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng

TTTĐ - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương...
Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng Tin Y tế

Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng

TTTĐ - Vào mùa hè, thực phẩm rất dễ bị thiu, hỏng do nhiệt độ cao khó bảo quản. Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm