Tag

Phụ huynh chật vật “xếp hàng” cho con vào lớp 10 ngoài công lập

Giáo dục 11/07/2022 16:36
aa
TTTĐ - Chưa đầy 2 ngày sau khi điểm thi, điểm chuẩn trúng tuyển vào trường THPT công lập tại Hà Nội được công bố, nhiều trường ngoài công lập đã dừng nhận hồ sơ, công bố đủ chỉ tiêu tuyển sinh…
Giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập được hỗ trợ 3,7 triệu đồng/người Hà Nội: Đa số các trường ngoài công lập xét tuyển học bạ vào lớp 10 Nhiều trường ngoài công lập "top đầu" lần lượt công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Bị loại ra ngoài cuộc đua vào lớp 10 công lập, hàng nghìn phụ huynh Hà Nội tiếp tục chật vật “xếp hàng” cho con vào lớp 10 ngoài công lập. Chưa đầy 2 ngày sau khi điểm thi, điểm chuẩn trúng tuyển vào công lập được công bố, nhiều trường ngoài công lập đã dừng nhận hồ sơ, công bố đủ chỉ tiêu tuyển sinh…

Loay hoay sợ "không nhanh thì... hết"

Hơn một ngày sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn loay hoay liên hệ hỏi thăm thông tin tuyển sinh của các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội cho cháu của mình.

Chị Ánh chia sẻ: “Cả gia đình tôi phải chia nhau mỗi người tìm hiểu một khu vực cho nhanh. Bởi giai đoạn này, gia đình chỉ cần chậm một chút thôi là cơ hội vào trường ngoài công lập như ý muốn cũng vô cùng mong manh”.

Phụ huynh chật vật “xếp hàng” cho con vào lớp 10 ngoài công lập
Học sinh, phụ huynh theo dõi thông tin tuyển sinh của trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa)

Nguyên nhân bởi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa rồi, cháu chị Ánh được 35 điểm nhưng trượt cả 3 nguyện vọng. “Do chủ quan, tin tưởng khả năng con có thể đỗ được ít nhất là nguyện vọng 3 nên trước khi biết điểm, gia đình em gái tôi không có sự chuẩn bị, tìm hiểu trường ngoài công lập nào. Đến khi biết điểm, cả nhà mới tá hỏa đi tìm thì trường nào cũng đã "hòm hòm" chỉ tiêu, đã hết thời gian nhận xét tuyển học bạ, chỉ còn ít chỉ tiêu xét điểm thi nhưng đều ở mức điểm rất cao”, chị Ánh chia sẻ.

Cụ thể như trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã dừng nhận hồ sơ tuyển sinh do tuyển đủ chỉ tiêu từ chiều qua (ngày 10/7). Một số trường khác chị Ánh tìm hiểu thì đều nhận hồ sơ xét tuyển với điểm số rất cao như trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu có điểm chuẩn là 38,5.

Có mức điểm chuẩn thấp hơn, trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Marie Curie xác định điểm chuẩn đợt 1 là 39 điểm cho cơ sở Mỹ Đình và 36 điểm cho cơ sở tại Hà Đông. Tuy nhiên, trưa 11/7, chị Ánh đến xếp hàng thì trường cũng đã dừng bán hồ sơ. Đại diện nhà trường cho biết, nếu còn chỉ tiêu sau đợt 1, trường sẽ xét tuyển đợt 2 với điểm chuẩn hạ 2 điểm tương ứng với mỗi cơ sở, ở mức 37 điểm cho cơ sở Mỹ Đình và 34 điểm cho cơ sở Hà Đông. Theo thông báo của nhà trường, nếu còn chỉ tiêu nhập học vào ngày 13/7/2022 sẽ ưu tiên học sinh đến trước; Nếu học sinh đến cùng thời gian thì ưu tiên điểm xét tuyển cao hơn.

Hiện tại, cả nhà chị Ánh vẫn đang loay hoay tìm hiểu phương thức tuyển sinh của các trường ngoài công lập khác. "Chỉ sợ không nhanh thì chẳng còn trường nào ở top cao để vào vì theo tôi tìm hiểu, từ trước khi công bố điểm thi, rất nhiều học sinh sợ không đỗ đã nhanh chóng nộp hồ sơ giữ chỗ rồi", chị Ánh chia sẻ.

Mất ăn, mất ngủ chọn trường

Câu chuyện loay hoay chọn trường không chỉ đối với thí sinh có phổ điểm “tầm tầm bậc trung” mà nhiều học sinh có điểm cao, đây cũng là bài toán “cân não” không hề đơn giản.

Phụ huynh chật vật “xếp hàng” cho con vào lớp 10 ngoài công lập
Phụ huynh đến làm thủ tục nhập học cho con tại trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa)

Nguyên nhân bởi phương thức tuyển sinh của các trường THPT ngoài công lập cũng khá đặc biệt. Theo phụ huynh Trần Thị Tuyết Minh, trường Lương Thế Vinh chỉ nhận hồ sơ trong ngày 9/7 và sẽ khép lại khi đủ chỉ tiêu. Ai đủ điểm tuyển sinh của trường mà làm thủ tục nhập học nhanh thì còn cơ hội. Con thi vào lớp 10 đạt 43 điểm nhưng chị Minh và con gái cũng phải nâng lên đặt xuống rất nhiều lần để đi đến quyết định nhập học vào trường Lương Thế Vinh mà không quan tâm có đúng sở thích, nguyện vọng của con hay không.

Trong khi đó, trường THPT Phùng Khắc Khoan (quận Đống Đa, Hà Nội) lại công bố mức điểm chuẩn theo ngày. Thông báo chính thức chiều 9/7 của trường cho biết: Do số chỉ tiêu hạn chế, nhà trường đưa ra mức điểm xét tuyển vào lớp 10 tính đến ngày 10/7 là 32,5 điểm. Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển với mức điểm trên đến 17 giờ ngày 10/7/2022 và sẽ có thông báo thay đổi mức điểm cho ngày kế tiếp nếu còn chỉ tiêu.

“Con được 33 điểm, vừa mức điểm xét tuyển vào THPT Phùng Khắc Khoan, gia đình đang chờ hạ điểm chuẩn vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký. Tuy nhiên, mức điểm trên chỉ áp dụng đến 17h ngày 10/7 nên tôi không dám nộp hồ sơ vì chẳng biết đường nào mà lần”, chị Nguyễn Thu Thủy (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Được biết, ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập trên địa bàn thành phố, các trường trung học phổ thông ngoài công lập và trung học phổ thông chất lượng cao cũng đã đồng loạt công bố điểm chuẩn.

Có điểm chuẩn khá cao trong khối các trường ngoài công lập là trường THCS - THPT Lương Thế Vinh với mức 42 điểm cho cơ sở Tân Triều và 42,5 điểm đối với cơ sở Cầu Giấy. Trường tuyển 150 chỉ tiêu cho cơ sở Cầu Giấy và 200 chỉ tiêu cho cơ sở Tân Triều.

Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) công bố điểm chuẩn là 40. Đây là trường trung học phổ thông chất lượng cao và tự chủ tài chính của Hà Nội nên chi phí học tập cao hơn các trường trung học phổ thông công lập khác. Đến 11h ngày 9/7, khi chưa biết điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, nhà trường đã thông báo tạm dừng tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức xét tuyển điểm thi đồng thời sẽ tiếp tục tuyển sinh nếu còn chỉ tiêu.

Trường THPT Đoàn Thị Điểm tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức kết hợp xét tuyển dựa trên điểm thi vào lớp 10 năm 2022 - 2023 và kết quả học bạ các năm học bậc trung học cơ sở. Theo đó, học sinh phải đạt ít nhất 5 điểm đối với hai môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Bên cạnh đó, trường cũng xét tuyển thẳng đối với học sinh đoạt giải các cuộc thi từ cấp quận, huyện trở lên và học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Đọc thêm

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm