Tag

Phụ huynh mong muốn cho con đến trường khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Giáo dục 21/01/2022 15:49
aa
TTTĐ - Học sinh phải học trực tuyến sau một thời gian dài khiến nhiều phụ huynh lo ngại về vấn đề tâm lý. Không ít cha mẹ đã bày tỏ mong muốn con được quay trở lại trường học trực tiếp, nhất là với khối lớp cuối cấp.
Hạ Long nỗ lực thích ứng để trẻ em được đến trường Kiểm tra định kỳ học sinh theo hình thức trực tuyến với địa phương không thể đến trường Hà Nội: Học sinh các vùng có mức độ dịch cấp độ 3, 4 tạm dừng đến trường

Nên thích ứng với tình hình dịch bệnh”

Hà Nội gần đây đang có nhiều ca nhiễm mỗi ngày, dù thế chị Phương (42 tuổi, sống tại quận Tây Hồ, Hà Nội) hiện đang có con gái học lớp 12 cho rằng không còn cảm giác sợ hãi dịch bệnh như trước.

Chị Phương mong muốn con mình có thể được quay trở lại trường học trực tiếp. Chị nhận thấy trong thời gian học trực tuyến ở nhà, mặc dù không được đến trường nhưng con vẫn được gia đình cho đi chơi, mua sắm. Chưa kể, thành phố đã cho người dân trở lại cuộc sống bình thường, bố mẹ đi làm, giao tiếp với đối tác, nhân viên vẫn có thể mang mầm bệnh về nhà. Vì vậy, ở nhà chưa chắc đã an toàn hơn.

Nhiều phụ huynh ở khu vực nội thành mong cho con đi học trở lại
Nhiều phụ huynh ở khu vực nội thành mong cho con đi học trở lại

“Do đặc thù công việc, chồng tôi thường xuyên phải gặp gỡ, ký kết hợp đồng với rất nhiều đối tác. Có những hôm, chồng còn phải đi công tác nhiều tỉnh, thành phố khác. Bản thân tôi là nhân viên ngân hàng hàng, hằng ngày cũng phải giao dịch với không ít khách hàng vì thế có thể mang mầm bệnh về nhà cho con.

Tôi nghĩ, nếu các con được tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì nên tổ chức cho học sinh quay trở lại trường học khi nhà trường đã đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chí phòng dịch. Con tôi là học sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học nên việc quay trở lại trường học là điều rất cần thiết. Nói gì thì nói, học trực tuyến dù tốt đến mấy thì cũng không thể bằng học ở trường được. Khi nghe tin Hà Nội đề xuất cho trẻ đi học trở lại sau Tết, tôi hoàn toàn đồng ý”, chị Phương chia sẻ.

Chị Trần Phương Thảo (35 tuổi, sinh sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: “Trong giai đoạn hiện nay, việc xác định F1 cũng phải khác thời điểm trước. Chúng ta nên thích ứng với tình hình dịch bệnh. Vì thế chỉ cần nhà trường chuẩn bị tốt, các cháu tuân thủ các quy định phòng chống dịch thì có thể cho học sinh đi học trực tiếp, nâng cao hiệu quả việc tiếp thu kiến thức, đáp ứng nhu cầu giao tiếp, giải tỏa tinh thần”.

Hầu hết học sinh từ 12 tuổi trở lên đều đã được tiêm phủ vắc xin
Hầu hết học sinh từ 12 tuổi trở lên đều đã được tiêm phủ vắc xin

Ngoài các ý kiến đồng tình, không ít phụ huynh vẫn còn thấy lo lắng. Chị Bùi Thị Hằng (37 tuổi, sinh sống tại quận Ba Đình, Hà Nội) không muốn con mình đi học trực tiếp dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay. Chị cho rằng việc học là cả đời, không vội 1 - 2 tháng. Hiện tại, tình hình dịch phức tạp, mỗi ngày hàng nghìn ca nhiễm, trong đó có rất nhiều ca cộng đồng nên chị không yên tâm cho con trở lại trường.

Đến trường để phát triển kỹ năng xã hội

Có thể thấy việc bao phủ vắc xin cho trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 17 đang được tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước gấp rút triển khai. Tiêm đủ 2 liều cơ bản là điều kiện cần để có thể cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp. Tuy nhiên, khi xét đến điều kiện đủ, ngoài ý kiến đồng tình hay không của phụ huynh còn phải xem xét đến tâm lý của trẻ sau một thời gian dài nghỉ dịch, học online ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.

Đi học trực tiếp là để phát triển kỹ năng xã hội và kỹ năng bản thân
Đi học trực tiếp để học sinh phát triển kỹ năng xã hội

Anh Bùi Văn Quang (40 tuổi, sinh sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có con học lớp 10 chia sẻ: “Lúc mới nghỉ 1 - 2 tháng đầu thì con lại luôn mong muốn được đi học trở lại, được gặp gỡ bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nghỉ dịch, khi nhà trường có thông báo đề xuất cho đi học trở lại thì con lại không hào hứng. Bởi con cho rằng học ở nhà thoải mái hơn, thời gian học ít hơn, không phải chịu sự giám sát của nhà trường, thầy cô, không phải thức dậy sớm để đi học. Điều đáng nói là con trở nên lười gọi điện nói chuyện trực tiếp với thầy cô, bạn bè. Toàn bộ giao tiếp, con chuyển sang chat trên mạng xã hội”.

Đây cũng là nỗi lo của rất nhiều bậc phụ huynh và mong muốn khi trở lại trường con sẽ thích ứng được nền nếp, yêu cầu của trường lớp để việc học đạt hiệu quả tốt nhất sau thời gian dài nghỉ dịch.

TS chuyên ngành tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh, Tổng giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội), cho rằng, học trực tuyến kéo dài sẽ kéo theo những tổn thương, biến đổi về tâm lý, tạo thói quen sinh hoạt khác. Thậm chí, nhiều học sinh học online lâu cảm thấy hiệu quả hơn tới trường bởi có thể tự tạo không gian học, vị trí, cách học phù hợp. Tuy nhiên, những thói quen, suy nghĩ này cần thay đổi bởi con người phải có sự tương tác, thích nghi, giao tiếp.

Giúp trẻ thích nghi với thói quen đi học trực tiếp

Cũng theo TS Vũ Việt Anh, muốn học sinh, sinh viên nhanh chóng thích ứng nền nếp, thói quen học tập khi trở lại học trực tiếp, thầy cô không cần quá tập trung việc hoàn thiện kiến thức ngay mà hãy dành thời gian củng cố, tổ chức lại lớp học, xây dựng mối quan hệ giữa các em với nhau, giữa học sinh với giáo viên; Cần tổ chức hoạt động để tạo ra không khí đoàn kết, gắn bó, tâm lý thoải mái, từ đó giúp học sinh có động lực tới trường.

Để con đến trường trực tiếp, cha mẹ, thầy cô nên cho trẻ thích ứng dần
Để con đến trường trực tiếp, cha mẹ, thầy cô nên cho trẻ thích ứng dần

“Để đạt được kết quả tốt nhất, phụ huynh cần giám sát, đôn đốc nhắc nhở, động viên, giải thích cho con hiểu việc tới trường quan trọng ra sao; Đến trường không đơn giản là học kiến thức mà còn là nơi con được phát triển toàn diện kỹ năng xã hội, kỹ năng bản thân… Khi được sống và làm quen trong môi trường văn hóa đa dạng sẽ tạo ra tính thích nghi để các em thích ứng với môi trường làm việc sau này.

“Mọi chuyển đổi cần có thời gian để thích nghi, sau đó mới tính đến đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu của môn học, kỷ luật trường học. Như vậy, học sinh mới thích ứng và phát triển kịp yêu cầu học tập, trường lớp”, TS Vũ Việt Anh khẳng định.

Việc cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp cần phải căn cứ dựa trên nhiều điều kiện thực tiễn. Thực tế, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã cho học sinh cuối cấp ở các vùng có mức độ dịch cấp độ 2 đến trường. Tuy nhiên mong muốn của phụ huynh là cho tất cả học sinh quay trở lại trường sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin bởi học trực tuyến quá lâu sẽ khiến nhiều trẻ gặp những vấn đề về tâm lý. Hy vọng, sau dịp Tết Nguyên đán mọi thứ đều trong tầm kiểm soát để học sinh có thể đi học trực tiếp.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm