Phường Đức Giang, Long Biên: Cần nhanh chóng lập rào chắn đường sắt
|
Tuyến phố Thượng Thanh (Long Biên, HN) - điểm nối với ngõ 53 (thuộc địa bàn phường Đức Giang) là nút giao cắt giữa đường bộ và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Nhiều năm nay, nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được đặt trạm barie và không có tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Dân mòn mỏi đợi…
Từ đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) rẽ vào ngõ 53 rồi đi thẳng, chỉ chưa đầy 100m đã tới điểm giao cắt “rùng rợn”, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn tàu hỏa. Người dân nơi đây gọi đoạn đường này là “đường ngang tử thần” vì mật độ của các vụ tai nạn ngày càng nghiêm trọng và thường xuyên những năm gần đây.
Hơn nửa đời người sống trên tuyến phố Thượng Thanh, bà Lê Thị Hảo rùng mình mỗi khi nhắc đến các vụ tai nạn mà bà và người dân nơi đây đã phải chứng kiến: “Cuối năm 2013, một chiếc taxi bị tàu hỏa đâm trực diện khiến 8 người khách ngồi trên xe đều bị thương nặng, 1 người chết. Chiếc xe taxi đó bị tàu húc văng vào nhà làm đá bên phố Thượng Thanh, thủng một góc nhà. Tôi và mọi người phải dùng xà beng để lôi người ra mang đi cấp cứu. Cháu họ tôi bên phường Đức Giang cũng có lần thoát chết trong gang tấc. Do không thấy đèn báo hiệu nguy hiểm, không biết có tàu đến nên đã phóng xe máy qua đường. Khi xe của lọt vào giữa đường ray, nghe tiếng người dân kêu thất thanh, nó vội “bỏ xe chạy lấy người, thoát chết nhưng chiếc xe máy thì bị tàu nghiến nát…”
Cũng theo bà Hảo, phố Thượng Thanh có 3 trường học (cấp 1, cấp 2 Thượng Thanh, cấp 3 Lý thường Kiệt) nên lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, tan tầm. Đoạn giao cắt này lại có độ dốc tương đối lớn, nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè dọc đường sắt để buôn bán làm cho các phương tiện qua đây gặp khó khăn khi lên dốc, nhất là xe đạp. Riêng ô tô, xe máy có thể bị chết máy giữa chừng, rất nguy hiểm nếu chẳng may tàu hỏa đang đi tới. “Trước đây, có một bốt điện ngay đầu phố chắn tầm quan sát tàu của người đi đường, năm 2003 người ta đã cho phá đi, đường được mở rộng rãi hơn nhưng… tai nạn vẫn xảy ra và gần như năm nào cũng có vài người chết ở con đường này” - Bà Hảo nói.
|
Không có trạm Barie, người dân qua lại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên phố Thượng Thanh
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc ở “đường ngang tử thần” ngoài việc khuất tầm nhìn do hai bên nhà san sát còn do đèn tín hiệu và chuông cảnh báo. Theo chia sẻ của người dân sống gần khu vực, hệ thống còi tự động và 2 cột đèn tín hiệu giao thông thường xuyên trục trặc. Có khi còi vừa báo có tàu thì tàu đã rầm rầm chạy qua khiến người tham gia giao thông giật mình hoảng hốt vì tàu đến quá bất ngờ. Có lúc còi kêu, đèn phát tín hiệu màu đỏ (cảnh báo nguy hiểm) nhưng người dân chờ 15 - 20 phút vẫn không thấy tàu đến. Nhiều hôm trời mưa, đèn bỗng dưng “tắt ngóm” nên ô tô, xe máy cứ ào ào phóng qua.
Bà Phạm Thị Tín, tổ trưởng hội phụ nữ tổ 10 chia sẻ: “Mỗi khi có tai nạn, người dân chúng tôi lại cùng nhau làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rào chắn đoạn giao cắt này nhưng không được. Không biết làm gì hơn, chúng tôi yêu cầu lắp đèn cao áp để người tham gia giao thông buổi tối quan sát được dễ hơn. Xin mãi mới được lắp cái đèn cao áp vào cuối năm ngoái”.
…Chính quyền cũng “bó tay”
Theo thống kê của công an phường Thượng Thanh, 5 năm trở lại đây đã có 8 vụ ô tô va chạm với tàu. Trong năm 2013, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương xảy ra nhiều hơn so với những năm trước. Ông Hoàng Văn Lực, phó chủ tịch xã Thượng Thanh cho biết: Phường đã nhiều lần có kiến nghị gửi Xí nghiệp đường sắt Hà Hải (đơn vị trược tiếp quản lí tuyến đường) và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho lắp rào chắn ở điểm giao cắt này nhưng không được. Trong văn bản trả lời gửi cho UBND phường, bên ngành đường sắt, bộ phận quản lí tuyến đường sắt này trả lời vị trí này không đủ tiêu chuẩn để làm rào chắn, chỉ có thể lắp đèn tín hiệu và chuông báo.
Cũng theo ông Lực, phản ánh của người dân về việc đèn tín hiệu và chuông báo hiệu chập chờn là có thật. Có lẽ vì đèn tín hiệu báo một đằng, tàu một nẻo nên người dân chủ quan cố vượt sang đường khiến tai nạn xảy ra. Năm 2014 này, UBND phường Thượng Thanh vẫn tiếp tục gửi kiến nghị mong có rào chắn ở đoạn giao cắt với đường sắt này. Phương án trước mắt UBND phường làm chỉ là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông qua tuyến đường. Đề nghị các cấp có thẩm quyền lập rào chắn cho tuyến đường này, không thể để người dân tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ tai nạn đường sắt.
Tú Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đà Nẵng: Công viên Mẹ Thứ bị xuống cấp trầm trọng

Nghệ An: Lan can chung cư gãy đổ, hàng trăm hộ dân sống trong lo sợ

Chợ tiền tỷ xây xong đã lâu, vẫn chưa thấy tiểu thương đâu

Cà Mau: Phát hiện 77 tấn phân bón, chế phẩm thủy sản vi phạm

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Công an Quảng Ninh triệt phá đường dây buôn bán thực phẩm chức năng giả

Quảng Ngãi: Bảo vệ quyền tiếp cận tài nguyên công bằng, minh bạch

Tái diễn cảnh "cát tặc" xuyên đêm "rút ruột" bãi bồi Thu Bồn

Đà Nẵng: Nước sạch đục ngầu, chính quyền xã yêu cầu kiểm tra
