Tag

Quận Cầu Giấy truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

Sức khỏe 11/10/2022 14:26
aa
TTTĐ - Sáng 11/10, BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ (Kế hoạch hoá gia đình) quận Cầu Giấy phối hợp Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội tổ chức tụ điểm truyền thông, đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh Hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) tại trường THCS Cầu Giấy và trên các trục đường chính của quận cầu Giấy.
Tuyên truyền hưởng ứng nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 10/11 Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái tại quận Thanh Xuân Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 Gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với chủ đề của ngày quốc tế trẻ em gái năm 2022 là “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”

Những năm gần đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành một thách thức lớn trong công tác dân số tại Cầu Giấy khi tỷ lệ bé trai ngày càng cao hơn bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh tại Cầu Giấy hiện là 110 bé trai/100 bé gái (năm 2021-2022).

undefined
Quận Cầu Giấy truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

Trong khi, tỷ số này bình thường dao động từ 104 đến 106 bé trai trên 100 bé gái khi sinh (mức sinh học tự nhiên).

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-BCĐ ngày 21/02/2022 về việc “Triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2022” với mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Tại Cầu Giấy, công tác bình đẳng giới và truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện như: Truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn; Truyền thông cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Đặc biệt là hoạt động truyền thông về phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em gái, tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh… đã được tổ chức đến các trường THCS, THPT trong quận để đội ngũ giáo viên lồng ghép vào các tiết ngoại khóa cho học sinh, phụ huynh học sinh.

Công tác kiểm tra, giám sát phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn được triển khai thường xuyên nhằm ngăn chặn các hành vi hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ lựa chọn, xác định giới tính trước khi sinh trong các cơ sở y tế tại cộng đồng.

Theo dự báo, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số Việt Nam trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội.

Nếu không có những can thiệp kịp thời dự báo đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ.

Mất cân bằng giới tính khi sinh có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng, sẽ gây ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các trẻ em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ, trẻ em và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, làm gia tăng bất bình đẳng giới, li hôn, bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe toàn diện, sức khỏe sinh sản...

Mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới, ưa thích con trai.

Do vậy, thông qua chương trình truyền thông này, ngành Dân số quận Cầu Giấy mong muốn sẽ nhận được sự tham gia tích cực của cả cộng đồng, của nam giới và trẻ em trai cùng chung tay để giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, giải quyết sự bất bình đẳng, bất công và bạo lực đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Xem thêm