Tag

Quảng Nam: Bản án có hiệu lực pháp luật sau 3 năm vẫn chưa thể thi hành?

Ký sự pháp đình 23/12/2022 12:53
aa
TTTĐ - Sau 3 năm kể từ ngày TAND tỉnh Quảng Nam tuyên cho một hộ dân tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên thắng trong một vụ án hành chính, đến nay vẫn chưa thể thi hành.
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định buộc thi hành án đối với UBND TP Hội An Quảng Nam: Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong thi hành án hành chính Quảng Nam: Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An chậm tham mưu thi hành án? UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ra "tối hậu thư" cho Công ty Bách Đạt An Quảng Nam: Yêu cầu cung cấp thông tin về số tiền thu từ 3 dự án của Công ty Bách Đạt An
Quảng Nam: Bản án có hiệu lực pháp luật sau 3 năm vẫn chưa thể thi hành?
Ông Đoàn Thông cầm nội dung bản án số 50 do TAND tỉnh ban hành đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 5/11/2019 (Ảnh: V.Q)

Ngày 22/12, UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), cho biết đơn vị liên quan đến nay vẫn chưa thể thi hành án dứt điểm đối với bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam liên quan đến kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai tại địa bàn xã Duy Trinh.

Người dân mòn mỏi chờ thi hành án

Trước đó, ông Đoàn Thông (ngụ thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh) đã khởi kiện UBND huyện Duy Xuyên ra TAND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu tòa hủy 4 quyết định thu hồi đất số 8311, 7266, 7899, 7278 do UBND huyện Duy Xuyên ban hành vào các năm 2013 và 2014 liên quan đến dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Buộc UBND huyện Duy Xuyên ban hành các quyết định bồi thường khi thu hồi đất rừng cho gia đình theo quy định của pháp luật.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra ngày 5/11/2019, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của hộ ông Thông.

Cụ thể, tòa chấp nhận yêu cầu hủy 4 quyết định của UBND huyện Duy Xuyên về việc thu hồi diện tích đất của các hộ gia đình và cá nhân nằm trong dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Duy Trinh; Buộc UBND huyện ban hành các quyết định bồi thường khi thu hồi đất cho hộ ông Thông.

Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân bị thiệt thòi đủ đường
Nội dung bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Theo TAND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Duy Xuyên đã không giao cho ông Thông các quyết định thu hồi đất nói trên đến khi hộ này khởi kiện ra tòa và bị trả lại đơn.

Sau khi có đơn khiếu nại, hộ ông Thông mới nhận được các quyết định thu hồi đất. Tại tòa, UBND huyện Duy Xuyên thừa nhận không có chứng cứ chứng minh việc UBND huyện đã giao cho hộ ông Thông các quyết định thu hồi đất.

Cũng tại phiên xét xử sơ thẩm, các hộ ông Đoàn L, Đoàn C, Đoàn B, Ngô D và Cao Đ không có tài liệu chứng cứ chứng minh phần đất bị thu hồi là của ông gia đình mình. Các trường hợp này cũng thừa nhận vị trí trong đơn xin đất trồng cây của ông Thông đúng với vị trí hiện nay bị thu hồi để làm dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo TAND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện ra Quyết định số 7867 năm 2013 về việc thu hồi đất của hộ ông Thông nhưng đến nay vẫn không ra các quyết định bồi thường là không đúng pháp luật; Làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo phản ánh của gia đình ông Thông đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô, vào năm 1994, gia đình được UBND xã Duy Trinh phê duyệt giao diện đích đất đồi trọc tại Bờ Cấm - Hầm Xẻ tại thôn Chiêm Sơn để trồng cây phủ xanh đồi trọc, diện tích hơn 6ha. Được giao đất, hộ ông Thông tiến hành trồng cây bạch đàn trên 1/2 diện tích và thu hoạch cây xanh trên đất.

"Đến năm 1999, gia đình gọi hai người em tên Đoàn L, Đoàn C và người trong tộc tên Đoàn B cùng tham gia trồng cây với mục đích thu hoạch cây trên đất. Do gia đình đi khỏi địa phương một thời gian vào năm 2000 nên hộ ông Ngô D tự ý trồng cây trên diện tích được UBND xã cấp cho gia đình.

Sau khi phát hiện trồng cây trái phép, gia đình đã yêu cầu hộ này nhổ cây, trả lại đất theo hiện trạng. Hộ ông Ngô D và ông Cao Đ cam kết thu hoạch cây xong sẽ trả lại đất. Đến năm 2006, do hộ ông Ngô D và ông Cao Đ trả lại đất nên gia đình trồng cây keo lá tràm để phát triển kinh tế", ông Thông cho biết.

Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân bị thiệt thòi đủ đường
Đơn xin đất trồng cây từ năm 1994 của ông Đoàn Thông (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, đến năm 2013, khi Nhà nước thu hồi một phần diện tích đất được UBND xã cấp để làm Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì hộ ông Thông tá hỏa phát hiện các ông Đoàn L, Đoàn C, Đoàn B, Ngô D và Cao Đ được UBND xã Duy Trinh lập thủ tục thu hồi đất và chi trả tiền bồi thường.

"UBND huyện ra Quyết định số 7867, 7266 về thu hồi đất của nhóm hộ ông Đoàn B, Đoàn L, Đoàn C và của gia đình là không đúng pháp luật. Gia đình tôi mới là hộ được UBND xã cấp đất để trồng cây; Các hộ nói trên không có giấy tờ chứng minh đất đai mà chỉ được gia đình tôi cho trồng cây nhờ trên đất của gia đình. Theo đó, việc UBND huyện Duy Xuyên ra các Quyết định số 7899, 7278 về thu hồi đất của hộ ông Ngô D, Cao Đ là không đúng quy định", ông Thông khẳng định.

Cũng theo ông Thông, việc UBND huyện ra Quyết định số 8311 năm 2013 thu hồi đất của gia đình nhưng không ra quyết định bồi thường, dẫn đến việc áp giá đền bù cho từng hộ và giao xã Duy Trinh chi tiền bồi thường là không phù hợp.

Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân bị thiệt thòi đủ đường
Bản xác nhận cấp đất cho hộ ông Thông của chính quyền địa phương (Ảnh: V.Q)

UBND huyện Duy Xuyên nói gì?

Trả lời về các nội dung và các vướng mắc liên quan đến Bản án số 50, đại diện UBND huyện Duy Xuyên cho biết đã tiến hành hủy các quyết định trước đây về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) do chưa đảm bảo trình tự và thủ tục theo quy định.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành các Quyết định số 8584, 8585, 8586, 8587, 8588, 8589 năm 2021 về việc thu hồi, hủy bỏ các quyết định trước đây về bồi thường, GPMB chưa đảm bảo trình tự theo quy định.

Cụ thể, UBND huyện Duy Xuyên đã thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 3042, 3043, 3044 năm 2020 về việc thu hồi đất của hộ ông Thông; Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 5433 năm 2020 về việc thu hồi tiền bồi thường, hỗ trợ tiền GPMB đối với hộ ông Ngô D; Thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 796, 797 năm 2020 về việc phê duyệt điều chỉnh giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB của hộ ông Ngô D tại các Quyết định số 7561 và 7771 của UBND huyện Duy Xuyên.

Đồng thời, UBND huyện thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 798, 799 năm 2020 về việc phê duyệt điều chỉnh giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB của nhóm hộ ông Thông, Đoàn B; Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 5434 năm 2020 về việc thu hồi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với nhóm hộ ông Thông, Đoàn B, Đoàn C, Đoàn L để làm dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân thiệt thòi
Văn bản trả lời đơn công dân của UBND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Cũng theo UBND huyện Duy Xuyên, vào năm 2014, hộ ông Thông đã nhận tiền đền bù về các diện tích đất để thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 600 triệu đồng.

"Ngày 10/5/2022 vừa qua, đơn vị liên quan đã có Thông báo số 05 về việc công khai niêm yết các trích lục bản đồ địa chính nhằm phục vụ bồi thường cho hộ ông Thông tại xã Duy Trinh thuộc dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thời gian kết thúc niêm yết ngày 25/6/2022.

Tuy nhiên, trong thời gian niêm yết, đơn vị liên quan có nhận được đơn kiến nghị, tranh chấp của 5 trường hợp nói trên, cho rằng việc niêm yết về chủ sử dụng đất cho hộ ông Thông là không đúng. Do có đơn khiếu nại, tranh chấp nên các đơn vị liên quan không đủ điều kiện để trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông Thông.

Văn bản trả lời đơn công dân của Tổng cục Thi hành án Dân sự, Bộ Tư pháp (Ảnh: V.Q)
Văn bản trả lời đơn công dân của Tổng cục Thi hành án Dân sự, Bộ Tư pháp (Ảnh: V.Q)

Theo UBND huyện Duy Xuyên, ngày 9/6 vừa qua, UBND xã Duy Trinh đã có báo cáo về nội dung hòa giải tranh chấp giữa hộ ông Thông và các hộ có đơn khiếu nại là ông Đoàn L, Cao Đ, Đoàn B, Đoàn C và Ngô D. Do các bên không thống nhất ý kiến nên buổi hòa giải đã không có kết quả và đề nghị cấp trên vào cuộc giải quyết.

Theo hồ sơ, vào các năm 2013, 2014, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành các quyết định thu hồi đất tại thửa đất số 05, thửa đất số 26, tờ bản đồ số 1, thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh.

Cụ thể, Quyết định số 8311 năm 2013 có nội dung thu hồi 5.536,4m2 đất của hộ ông Đoàn Thông, Đoàn B tại thửa đất số 05. Quyết định số 7266 năm 2014 có nội dung thu hồi 1.845,4m2 đất của hộ ông Đoàn Thông, Đoàn B tại thửa đất số 05.

Quyết định số 7899 năm 2013 có nội dung thu hồi 1.713,6m2 đất của hộ ông Ngô D tại thửa đất số 26. Quyết định số 7278 năm 2014 có nội dung thu hồi 254,3m2 đất của hộ ông Ngô D tại thửa đất số 26.

Cho rằng các quyết định thu hồi đất nói trên chưa phù hợp nên hộ ông Thông đã kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân thiệt thòi
Quảng Nam: Chậm thi hành án dứt điểm, người dân thiệt thòi
Văn bản kiến nghị thi hành án hành chính của VKSND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Theo nội dung báo cáo của UBND xã Duy Trinh gửi UBND huyện Duy Xuyên ngày 1/12/2021 thì vào năm 2013, UBND xã đã lập hội đồng và xác định nguồn gốc thửa đất số 05 thuộc nhóm hộ ông Thông, Đoàn C, Đoàn B, Đoàn L; Còn nguồn gốc thửa đất số 26, tờ bản đồ số 01 thuộc nhóm hộ ông Ngô D, Cao Đ sử dụng từ năm 1993. UBND xã Duy Trinh cho rằng, các nội dung trong bản án số 50 chưa đảm bảo tính chính xác nên đề nghị huyện Duy Xuyên kháng nghị.

Sau khi có phán quyết từ TAND tỉnh Quảng Nam, hộ ông Thông đã có đơn thư gửi nhiều cơ quan Nhà nước cũng như cơ quan thi hành án, yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương thi hành án dứt điểm nội dung Bản án số 50/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi hành.

Đọc thêm

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người Ký sự pháp đình

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người

TTTĐ - Ngày 8/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trần Bá Trọng (SN 1984, trú tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội giết người. Trọng là tài xế điều khiển xe ô tô đâm chết bảo vệ khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 28/3/2023.
“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại Ký sự pháp đình

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại

TTTĐ - Từ ngày 1 - 4/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã đưa ra xét xử vụ án Lê Xanh Ngọc cố ý dùng xe ô tô bán tải 6 lần tông vào xe Innova khi có 2 người đang ngồi trên xe và dùng hung khí tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi, gây thương tích.
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh Ký sự pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh

TTTĐ - Mới đây, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai đã ban hành Cáo trạng số 04/CT-VKS, quyết định truy tố Lê Xanh Ngọc về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 3 Điều 178, tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà Ký sự pháp đình

Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà

TTTĐ - Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Nguyễn Hải Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có suất mua nhà với giá ưu đãi, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ Ký sự pháp đình

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Xem thêm