Tag

Quảng Nam: Ban quản lý dự án Điện Bàn "tước" quyền khiếu nại của nhà thầu?

Bạn đọc 24/05/2020 17:22
aa
TTĐ - Sau khi được ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu ngày 7/5, ngay hôm sau, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) liền ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu rồi cho phép thi công sau đó 3 ngày. Điều này khiến 14 nhà thầu "té ngửa".

Quảng Nam: Ban quản lý dự án Điện Bàn

Khu vực thi công công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn (khuôn viên Thị ủy, đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Điện, tỉnh Quảng Nam); Ảnh: V.Q

Ngày 21/5, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, UBND thị xã đã nhận được đơn khiếu nại và trình báo của một công ty liên quan đến công trình xây dựng nâng cấp nhà ăn Thị ủy có tổng vốn đầu tư hơn 5,8 tỷ đồng.

Ông Úc cho biết ngay sau khi nhận được đơn, UBND thị xã đã có phiếu chuyển gửi toàn bộ nội dung khiếu nại cho Thanh tra thị xã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Có thể gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng?

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh từ một đơn vị tại tỉnh Quảng Nam về việc Công ty TNHH Xây dựng Đức Ân Phát (Công ty Đức Ân Phát, đóng tại thị xã Điện Bàn) "bất ngờ" được Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (BQL) cho phép thi công công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy (khuôn viên Thị ủy Điện Bàn, đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Điện), sau khi có kết quả công bố đơn vị trúng thầu chỉ 4 ngày.

Theo hồ sơ, ngày 7/5, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu: Thi công xây dựng công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn (phường Vĩnh Điện). Công trình có quy mô cấp 3, rộng 600m2 do BQL tham gia mời thầu, làm chủ đầu tư.

Kết quả bỏ thầu của 15 đơn vị liên quan đến công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn, Quảng Nam (Ảnh: V.Q)
Kết quả bỏ thầu của 15 đơn vị liên quan đến công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn, Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Theo đó, Công ty Đức Ân Phát được công bố là đơn vị trúng thầu qua mạng ngày 7/5, với giá trúng thầu 5,139 tỷ đồng. Đây cũng là công ty có giá bỏ thầu cao nhất. Theo hồ sơ, giá gói thầu xây lắp ban đầu là 5,147 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT, hồ sơ E_HSMT và kết quả đấu thầu gói thầu thi công xây dựng công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đơn vị nào tham gia đấu thầu có giá thấp nhất sẽ được chọn, kèm theo những điều kiện liên quan đúng theo hồ sơ đã đăng ký.

Ngoài ra, trong vòng 7 ngày kể từ ngày trúng thầu, nếu không có đơn vị tham gia đấu thầu khiếu nại, đơn vị trúng thầu sẽ được ký hợp đồng với chủ đầu tư để thi công công trình theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi được công bố trúng thầu, cộng quá trình đấu thầu chưa kết thúc, BQL đã “nôn nóng” tổ chức ký hợp đồng với Công ty Đức Ân Phát ngày 8/5 rồi cho phép công ty này khởi công vào ngày 11/5. Như vậy, việc BQL cho phép đơn vị trúng thầu thi công sau khi ký hợp đồng chỉ 3 ngày, liệu có đúng theo quy định của pháp luật?

Đến ngày 11/5, hai trong 14 đơn vị tham gia đấu thầu tại gói thầu thi công xây dựng công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn đã có đơn kiến nghị, đơn khiếu nại và trình báo về việc làm rõ vì sao đánh giá đơn vị không đạt kết quả trúng thầu?

Cụ thể, Công ty N.H.L có đơn kiến nghị về việc làm rõ vì sao đánh giá đơn vị không đạt kết quả trúng thầu gửi trực tiếp BQL? Một công ty khác cũng có đơn khiến nại, trình báo gửi trực tiếp tại UBND thị xã Điện Bàn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin tại công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn đang được thi công.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu thi công xây dựng công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy (phường Vĩnh Điện) - Ảnh: V.Q
Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu thi công xây dựng công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy (phường Vĩnh Điện) - Ảnh: V.Q

Theo kết quả bỏ thầu, Công ty N.H.L có giá trị bỏ thầu thấp thứ nhì (3,9 tỷ đồng) và có khả năng rất cao để trúng thầu. Riêng Công ty Đức Ân Phát có giá trị bỏ thầu cao nhất (5,13 tỷ đồng) lại trúng thầu, trong khi giá gói thầu là 5,147 tỷ đồng, tức thấp hơn 8 triệu đồng. Chênh lệch giá bỏ thầu giữa 2 nhà thầu lên đến hơn 1,2 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi công bố kết quả trúng thầu và ký hợp đồng được 4 ngày, hai đơn vị đã có đơn kiến nghị, khiếu nại và trình báo. Trước đó, BQL đã cho phép đơn vị trúng thầu thi công công trình. Theo Công ty CP N.T, việc BQL cho đơn vị thi công như vậy liệu có đúng theo quy định tại Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng?

Theo đại diện công ty gửi đơn khiếu nại, việc ký hợp đồng giữa BQL với đơn vị trúng thầu đã khiến các nhà thầu khác bị “tước” quyền khiếu nại nhằm đảm bảo quyền lợi.

Khu vực dẫn vào công trình do Công ty Đức Ân Phát đang thi công (Ảnh: V.Q)
Khu vực dẫn vào công trình do Công ty Đức Ân Phát đang thi công (Ảnh: V.Q)

“Việc BQL cho đơn vị trúng thầu nôn nóng ký hợp đồng đã khiến chúng tôi buộc phải làm đơn khiếu nại gửi UBND thị xã khi biết Công ty Đức Ân Phát đã được phép thi công công trình (vào 11/5 - PV). Các nhà thầu khác tham gia đấu thầu như Công ty N.H.L, H.L, P.A.N... có giá bỏ thầu thấp hơn Công ty Đức Ân Phát nhưng bất ngờ bị chấm rớt, mặc dù có đủ điều kiện nếu được bổ sung.

Kết quả bỏ thầu cũng cho thấy, chênh lệch giữa nhà thầu trúng thầu với nhà thầu bỏ thầu có giá trị thấp nhất chênh lệch lên đến hơn 1,4 tỷ đồng. Nếu nhà thầu (có giá trị bỏ thầu thấp hơn đơn vị trúng thầu) khiếu nại thành công, thì số tiền bị thất thoát có thể lên đến hàng tỷ đồng. Với số tiền bị thất thoát (nếu có), BQL có chịu trách nhiệm?”, đại diện công ty có đơn khiếu nại đặt vấn đề.

Cho đơn vị thi công là... chuyện bình thường

Qua trao đổi, ông Dương Tấn Bình, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn, khẳng định đơn vị không có lý do để yêu cầu đơn vị thi công ngừng việc thi công công trình nâng cấp nhà ăn Thị ủy Điện Bàn.

Ông Bình khẳng định theo quy định của pháp luật, sau khi có kết quả trúng thầu thì không có quy định bao nhiêu ngày sẽ ký hợp đồng.

“Thời gian 10 ngày là để nhà thầu kiến nghị về việc làm rõ kết quả trúng thầu, kể từ ngày nhận thông báo kết quả trúng thầu. Sau khi ký hợp đồng, không có quy định sau bao nhiêu ngày sẽ thi công.

Đơn vị trúng thầu thường thi công sau 3 ngày ký hợp đồng. Kể từ ngày phê duyệt là 7/5, đến ngày 8/5 ký hợp đồng rồi đơn vị cho thi công là chuyện bình thường… miễn sao phù hợp với Điều 107, Luật Xây dựng”, ông Bình phân bua.

Ông Bình cho rằng chỉ khi cơ quan Nhà nước vào đình chỉ cuộc thầu thì đơn vị mới yêu cầu đơn vị trúng thầu dừng việc thi công.

Chiều 21/5, phóng viên đã liên hệ với ông Đặng Hữu Lên, Bí thư Thị ủy Điện Bàn và được khẳng định, công trình đang thi công trong khuôn viên là công trình được Thị ủy thụ hưởng sau khi hoàn thành. Việc thi công, quản lý công trình đều do BQL, UBND thị xã nắm và quản lý.

(Còn nữa…)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm