Tag

Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy

Xã hội 17/05/2020 15:38
aa
TTTĐ - Gần 3 tháng qua, trên địa bàn Quảng Nam liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết 11 người. Điều đáng nói, các ghe thuyền vận chuyển người trên sông không bảo đảm an toàn theo quy định.

Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy

Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con

Người dân phối với lực lượng chức năng tìm thi thể các nạn nhân mất tích sau vụ lật thuyền
Người dân phối với lực lượng chức năng tìm thi thể các nạn nhân mất tích sau vụ lật thuyền

Liên tiếp chết người do không trang bị áo phao cứu hộ

Khoảng 15 giờ ngày 8/5, 11 người ở thôn Hội Sơn đi thuyền nhôm qua bờ sông phía thành phố Hội An chơi. Khi về đến giữa sông Thu Bồn, chiếc thuyền bất ngờ bị lật chìm xuống sông.

Ngay sau đó, người dân xung quanh đã nhanh chóng cứu sống được 6 người, 5 người còn lại bị mất tích.

Ngày 8 - 9/5, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành tổ chức tìm kiếm và vớt được 4 thi thể nạn nhân gồm: Anh Võ Hùng Tâm (20 tuổi), Nguyễn Đức Tính (22 tuổi), Nguyễn Ngọc Trường (26 tuổi) và Lê Văn Hòa (33 tuổi). Cả bốn nạn nhân đều trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Đến khoảng 5 giờ sáng ngày 10/5, thi thể cuối cùng trong 5 nạn nhân là anh Nguyễn Nhơn Hiếu (27 tuổi, trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa) mới được người dân xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) với lên từ dưới chân cầu Cửa Đại.

Là người may mắn thoát chết từ vụ lật thuyền, anh Huỳnh Thanh Thịnh (SN 1996, trú xã Duy Nghĩa) kể lại, vào sáng 8/5, nhóm thanh niên trong thôn rủ nhau nhậu.

Sau khi mua bia tại thôn Hội Sơn, cả nhóm thuê thuyền đi sang gò Thuận Tình (TP Hội An) bên dòng sông Thu Bồn chơi. Lúc này, 11 thanh niên trên thuyền đều không mặc áo phao.

Cả nhóm ngồi chơi đến gần 15h cùng ngày thì đi thuyền về nhà. Thuyền mới đi được một đoạn cách gò Thuận Tình khoảng hơn 500m, thì bất ngờ bị sóng lớn đánh lật úp khiến 5 người tử vong.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 25/2, một nhóm 10 người dân ngồi trên một chiếc thuyền đi qua sông Vu Gia (từ xã Đại Nghĩa sang xã Đại Cường của huyện Đại Lộc) thì bất ngờ thuyền bị lật.

Phát hiện chiếc thuyền bị nạn giữa sông, người dân gần đó đã kịp cứu được 4 người đưa vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời báo cơ quan chức năng. Do nước sâu, người dân không thể cứu được 6 người còn lại.

Sau một thời gian tìm kiếm, lực lượng chức năng lần lượt vớt được thi thể của các nạn nhân: Nguyễn Đình Hoản(SN 1995), Lê Thị Kim Huệ (SN 1993), Nguyễn Thị Ái (SN 1986), Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (SN 2014), Nguyễn Hoàng Ánh Viên (SN 2015). Tất cả cùng trú tại thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường.

Đến khoảng 22h45 cùng ngày, nạn nhân cuối cùng là ông Nguyễn Đình Ba (SN 1963, trú tại xã Đại Cường) mới được tìm thấy và đưa về nhà an táng.

Không quên được giây phút sinh tử, anh Nguyễn Cơ Mênh (SN 1991, xã Đại Cường) nạn nhân được cứu sống trong vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, cho biết: Sau khi thu hoạch hoa màu xong, anh cùng với mọi người trong gia đình đang hành trình trở về nhà tại xã Đại Cường. Khi đến giữa sông, thuyền bất ngờ bị lật úp. Thời điểm thuyền bị lật mọi người trên thuyền không ai mang áo phao.

Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con
Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con

Người ra đi, nỗi đau để lại

Đến nhà nạn nhân trong vụ đắm thuyền trên sông Vu Gia Nguyễn Đình Ba (xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), khung cảnh đầu tiên mà chúng tôi chức kiến là căn nhà cấp bốn đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bên trong, người phụ nữ đang ngồi lặng thinh trong góc nhà ngay trước di ảnh của người chồng và các con. Người phụ nữ ấy là bà Nguyễn Thị Bốn (62 tuổi), vợ nạn nhân Nguyễn Đình Ba.

Từ khi vụ tai nạn xảy ra, bà Bốn luôn bị ám ảnh bởi cái chết của chồng, con mình. Cũng từ đó, cuộc sống của gia đình trở lên xáo trộn. Đặc biệt, kinh tế gia đình đã khó khăn, nay còn khó khăn hơn. Tiền thuốc để chữa bệnh giờ phải nhờ vào trợ cấp gia đình liệt sỹ.

Bà Bốn kể: “Trước khi mất, chồng tôi có nói, sẽ cố gắng sửa chữa lại căn nhà trong mùa mưa tới. GIờ đây...”.

Từ khi mất vợ mất trong vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, một người con trai của bà Bốn bắt đầu sa vào rượu chè. Cú sốc quá lớn khiến anh không còn tâm trí làm việc.

Sức khỏe không có để làm ruộng, bà Bốn đành bỏ thửa đất đang trồng hoa màu của gia đình. Những trái dưa hấu đã đến độ chín rụng không ai thu hái, bà đành bán cho thương lái tại ruộng với giá rẻ.

Mong muốn của bà bây giờ là được hỗ trợ để sửa lại ngôi nhà dột nát của mình.

Lực lượng chức năng tổ chức tìm thi thể các nạn nhân trên sông Vu Gia (huyện Đại Lộc).
Lực lượng chức năng tổ chức tìm thi thể các nạn nhân trên sông Vu Gia (huyện Đại Lộc).

Tăng cường kiểm tra ghe thuyền thô sơ của người dân

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ đắm tàu chết người, UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức họp bàn công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện tỉnh Quảng Nam đang quản lý khoảng 165km tuyến sông Trung ương và khoảng 203 km và tuyến sông của địa phương.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn nhiều hồ thủy điện có hoạt động thủy nội địa có bến hoạt động tự phát. Trong đó, Hội An, Điện Bàn và Duy Xuyên là những địa phương thường xuyên có tàu, thuyền chở khách du lịch từ Cẩm Kim lên các bến dọc sông Thu Bồn.

Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.236 phương tiện, trong đó 740 phương tiện chở người, còn lại là chở hàng hóa, đây là số có đăng ký, có đăng kiểm định kỳ.

Theo đó, để hạn chế TNGT đường thủy tang thương gây nhức nhối trong xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã yêu cầu, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường kiểm tra các ghe thuyền thô sơ của người dân; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đọc thêm

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào Môi trường

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/7, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc (gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn); khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Xem thêm