Tag

Quảng Nam: Nhiều trường hợp bị chó dại cắn

Sức khỏe 07/06/2021 11:56
aa
TTTĐ - Trong 4 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 313 trường hợp chó sau khi cắn người có biểu hiện lên cơn dại, hoặc mất tích.
Quảng Nam: “Kết nối yêu thương” từ trái bóng tròn Quảng Nam sẽ làm việc với Bộ TN&MT về việc xác định đất thổ cư có phải là đất ở Quảng Nam: Nâng cao vai trò của nông dân trong xây dựng Nông thôn mới Quảng Nam: Cần làm rõ lý do kéo dài thời gian thi hành án của Công ty Bách Đạt An
Bệnh dại gây nguy hiểm cho người mắc phải (Ảnh Internet)
Bệnh dại từ động vật gây nguy hiểm cho người mắc phải (Ảnh Internet)

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Nam, từ tháng 1- 2/2021, tại xã Thăng Phước, huyện Hiệp Đức đã xảy ra tình trạng chó mắc bệnh dại lâm sàng của các hộ dân trong khu vực và cắn một số người; trong tháng 5/2021, qua giám sát đã phát hiện 1 con chó (tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) và 2 con bò tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức mắc bệnh dại.

Theo số liệu thống kê tiêm vắc xin phòng bệnh dại trong 4 tháng đầu năm 2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có 1.556 người đến các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh để điều trị dự phòng bệnh dại. Trong đó, có 313 trường hợp chó sau khi cắn người có biểu hiện lên cơn dại hoặc chạy mất tích sau khi cắn người.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh, nguyên nhân xảy ra tình trạng nhiều trường hợp bị chó dại cắn là do hầu hết các địa phương không triển khai quyết liệt Quyết định số 2470/QĐ-UBND ngày 11/7/2017 của UBND tỉnh về Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ quá thấp. Tính đến hết tháng 5/2021 mới có 1.283 con/tổng đàn 224.375 con được tiêm phòng, chiếm 0,57% tổng đàn.

Hiện nay, vi rút dại đã, đang lưu hành trên đàn vật nuôi ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt ghi nhận trên cả bò nuôi thịt, nguy cơ bệnh dại ở động vật sẽ tiếp tục phát sinh trên địa bàn tỉnh nếu không có giải pháp quyết liệt.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, để khắc phục tình trạng chó, mèo thả rông lên cơn dại cắn người, cắn động vật khác, dẫn đến người tử vong, UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các sở ngành liên quan, các địa phương có ổ dịch dại động vật, khẩn trương công bố dịch theo quy định của pháp luật về thú y; tập trung mọi lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp trong phòng, chống bệnh dại.

Cụ thể, Chi cục Chăn nuôi và Thú y yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký chó, mèo nuôi, tiêm vắc xin dại, chấp hành việc xích, nhốt chó và đeo rọ mõm khi dắt chó ra đường, nơi công cộng; rà soát, tiêm phòng bổ sung cho chó, mèo nuôi.

Cùng với đó, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm việc xử lý hành vi vi phạm theo quy định của Nghị định số 90/2017/NĐ-CP đối với những trường hợp không chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng.

Theo thông tin mới đây từ cơ quan chuyên môn Trung ương, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 15 trường hợp người tử vong do bệnh dại tại 10 tỉnh, thành phố và trên 140.000 người phải đi điều trị dự phòng bệnh dại. Trên động vật, qua giám sát, đã phát hiện 35 trường hợp chó, mèo có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dại tại 6 tỉnh (Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lắk, Đắk Nông).

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm