Tag

Quảng Nam: Thửa đất bỗng dưng "không cánh mà bay"

Bạn đọc 04/06/2020 08:48
aa
TTTĐ - Người dân cho rằng, chính quyền TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) thực hiện việc thu hồi đất tại khối Tân Lập, phường Tân An để "phân lô bán nền" bất hợp lý, khiến họ bị mất trắng hàng trăm mét vuông đất một cách vô lý.

Quảng Nam: Thửa đất bỗng dưng

Thửa đất có diện tích 314m2 của gia đình bà Hoa hiện nay đã bị chia thành 3 lô với 3 chủ sở hữu khác nhau (Ảnh: V.Q)

Mặc dù có phần diện tích 314m2 đất trồng cây lâu năm không nằm trong Dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) nhưng hộ bà Lê Thị Hoa vẫn bị chính quyền thu hồi rồi phân lô, chuyển bán cho người dân khác sử dụng.

Bỗng dưng bị mất đất

Ngày 3/6, bà Lê Thị Hoa (SN 1950, ngụ khối Tân Lập, phường Tân An, TP Hội An) cho biết gia đình tỏ ra thất vọng với cách giải quyết vụ việc liên quan đến thửa đất 314m2 bị thu hồi vào năm 2001 của chính quyền TP Hội An.

Theo nội dung phản ánh, vào năm 1983, sau khi công tác tại UBND xã Cẩm Hà, bà Hoa được cấp 1 thửa đất ở và khai hoang tổng cộng 700m2 đất vườn trồng cây lâu năm tại tổ 1, khối Tân Lập, phường Tân An.

Sau khi xây dựng nhà cấp 4 để sinh sống trên diện tích đất ở, bà Hoa cùng con gái qua cư trú tại khu tập thể thương binh nặng, nay là Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam (khối 2, phường Thanh Hà, TP Hội An) theo chế độ Thương binh, người có công.

Đơn khiếu nại lần 2 của bà Lê Thị Hoa gửi UBND TP Hội An (Ảnh: V.Q)
Đơn khiếu nại lần 2 của bà Lê Thị Hoa gửi UBND TP Hội An (Ảnh: V.Q)

Sau năm 2000, bà Hoa được thị xã Hội An (nay là TP Hội An) thông báo bằng miệng về việc phần thửa đất vườn có diện tích 314m2 nằm liền kề với thửa đất ở của gia đình sẽ bị thu hồi.

Tuy nhiên, gia đình bà Hoa lúc đó không nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù theo quy định. "Chúng tôi nhiều lần bỏ công lên xuống các cơ quan để hỏi cán bộ địa chính về việc thu hồi thửa đất vườn nhưng đều không nhận được câu trả lời rõ ràng. Chúng tôi nhận thấy việc thu hồi thửa đất của chính quyền là không đúng quy định của pháp luật", bà Hoa nói.

Cầm trên tay xấp hồ sơ, bà Hoa bức xúc: "Sau hơn 10 năm bị mất đất, gia đình mới hay tin thửa đất trên không nằm trong diện tích thu hồi để thực hiện Dự án KDC Bắc Hội An. Do đó, đến ngày 7/6/2019, gia đình bà Hoa đã làm đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị xin được sao lục Quyết định 1391/QĐ-UBND ngày 10/5/2006 của UBND tỉnh liên quan đến việc thu hồi 314m2 đất.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Hội An xem xét trả lời nội dung đơn của bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Hội An xem xét trả lời nội dung đơn của bà Hoa (Ảnh: V.Q)

Ngay sau đó, Văn phòng UBND tỉnh đã có ý kiến và yêu cầu bà Hoa liên hệ UBND TP Hội An để xin được cấp văn bản trên.

Tuy nhiên, sau khi liên hệ với UBND TP Hội An, đơn vị này lại cho rằng việc cung cấp văn bản trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Tất cả những ý kiến trên khiến bà Hoa té ngửa vì vụ việc được hai cơ quan Nhà nước "đá" trách nhiệm qua lại, buộc người dân phải đi lại nhiều lần nhưng không có kết quả.

Đất lâu năm thành đất... trái phép

Vào ngày 23/8/2001, sau khi có Tờ trình của UBND thị xã Hội An, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3190/QĐ-UB về việc thu hồi đất trái phép của 16 hộ dân (trong đó có hộ bà Hoa), nay là khối Tân Lập, phường Tân An. Theo đó, diện tích bị thu hồi tổng cộng hơn 4.300m2 được giao cho UBND thị xã Hội An quản lý, xây dựng kế hoạch sử dụng phù hợp với quy hoạch KDC Bắc Hội An.

Tuy nhiên, gần 5 năm sau, vào ngày 10/5/2006, UBND tỉnh Quảng Nam lại ra Quyết định số 1391/QĐ-UBND về việc điều chỉnh bổ sung Điều 1 của Quyết định số 3190/QĐ-UB. Quyết định này cho biết chỉ thu hồi đất sử dụng trái phép của 9 hộ dân tại phường Tân An với tổng diện tích hơn 2.000m2. Quyết định này còn thể hiện hộ bà Hoa không có trong danh sách cá nhân sử dụng đất trái phép.

Danh sách các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất trái phép được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi vào năm 2001 có hộ bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Danh sách các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất trái phép được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi vào năm 2001 có hộ bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Đến năm 2006, UBND tỉnh Quảng Nam đã rút hộ bà Hoa ra khỏi danh sách 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trái phép tại phường Tân An (Ảnh: V.Q)
Đến năm 2006, UBND tỉnh Quảng Nam đã rút hộ bà Hoa ra khỏi danh sách 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trái phép tại phường Tân An (Ảnh: V.Q)

Như vậy, mặc dù không thuộc diện tích đất trái phép và không nằm trong Dự án KDC Bắc Hội An, nhưng diện tích 314m2 đất trồng cây lâu năm của bà Hoa vẫn bị chính quyền Hội An ngang nhiên thực hiện việc san ủi, làm mặt bằng rồi phân lô bán nền cho người dân khác có nhu cầu xây dựng nhà ở sau đó.

Bà Hoa cho rằng các cán bộ, chính quyền Hội An tự ý thu hồi đất của gia đình, giao cho 3 hộ dân khác sử dụng và đã có Giấy CNQSDĐ đã thể hiện sự khuất tất, không minh bạch và coi thường pháp luật.

"Đơn khiếu nại ngày 7/12/2019 gửi lên UBND TP Hội An của gia đình đến nay vẫn chưa được phản hồi giải quyết. Hiện gia đình đã làm đơn khiếu nại lần 2 nhằm mong muốn làm rõ việc tự ý thu hồi đất không có quyết định, sau đó đem bán sai quy định, gây thiệt nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình tôi", bà Hoa nói.

Đem vụ việc trên đến UBND TP Hội An để tìm câu trả lời, phóng viên được ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết thẩm quyền trả lời thuộc về Chủ tịch UBND TP. Sau đó, khi được đề nghị làm việc, phóng viên được ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP cho biết lĩnh vực đất đai do ông Nguyễn Thế Hùng phụ trách và có thể hỏi cụ thể. Tuy nhiên, phóng viên tiếp tục liên hệ với Phó Chủ tịch UBND TP thì được ông Hùng cho biết đang bận nên liên hệ sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm