Quảng Nam tìm kiếm thiết kế cho cầu Tam Thanh 400 tỷ đồng
Sôi động Giải đua truyền tranh cúp Kinh Tek tại Quảng Nam Quảng Nam triển khai đề án thành lập 78 Đảng bộ xã, phường mới |
![]() |
Cầu Tam Thanh dự kiến có chiều rộng tối thiểu 16m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, với tổng kinh phí xây dựng tối đa 400 tỷ đồng. (Ảnh: minh hoạ) |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam vừa thông báo về việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu Tam Thanh, một công trình trọng điểm dự kiến có tổng kinh phí đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Cây cầu sẽ bắc qua sông Trường Giang, kết nối các khu vực quan trọng của TP Tam Kỳ.
Theo thông báo từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cầu Tam Thanh sẽ được xây dựng trên tuyến Quốc lộ 40B kéo dài, đoạn đi qua xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ.
Điểm đầu của cầu dự kiến tại nút giao Tam Thanh (đường Võ Chí Công) và điểm cuối sẽ kết nối với đường Thanh Niên. Đây là một hạng mục quan trọng thuộc Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam.
Mục tiêu chính của cuộc thi nhằm nhằm lựa chọn phương án thiết kế sáng tạo, thiết thực, hướng đến xây dựng một công trình có kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, hiện đại, phù hợp với quy hoạch, hài hòa với cảnh quan xung quanh, hiệu quả trong đầu tư, vận hành và bảo trì.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, cầu Tam Thanh được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn kiến trúc đặc sắc, một biểu tượng mới của TP Tam Kỳ, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía đông thành phố và làm thay đổi diện mạo, nâng cao vị thế của tỉnh Quảng Nam.
Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ và độc đáo, phương án kiến trúc được lựa chọn cũng phải đảm bảo tính khả thi về mặt kết cấu chịu lực, đảm bảo độ bền vững lâu dài cho công trình.
Theo kế hoạch chi tiết, cầu Tam Thanh sẽ có chiều rộng tối thiểu 16m, đảm bảo đủ cho ít nhất 4 làn xe lưu thông, với vận tốc thiết kế là 80km/h. Tổng kinh phí xây dựng dự kiến tối đa là 400 tỷ đồng, bao gồm cả các khoản chi phí dự phòng.
Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc sẽ được tổ chức theo hình thức hai vòng. Ở vòng sơ loại, hội đồng thi tuyển sẽ tiến hành đánh giá và lựa chọn ra 3 phương án xuất sắc nhất. Các cá nhân hoặc tổ chức có phương án được chọn sẽ được thông báo và mời tham gia vòng chung kết để tiếp tục hoàn thiện thiết kế dựa trên những ý kiến đóng góp từ hội đồng.
Tại vòng chung kết, sau khi các phương án đã được điều chỉnh và hoàn thiện, các đơn vị lọt vào vòng này sẽ có cơ hội trình bày và bảo vệ ý tưởng của mình trước hội đồng thi tuyển và các đại biểu được mời. Hội đồng sẽ tiến hành đánh giá, xem xét kỹ lưỡng và đưa ra quyết định cuối cùng về phương án chiến thắng.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi sẽ kéo dài đến 17h ngày 15/6/2025. Hồ sơ dự thi phải được nộp trực tiếp tại văn phòng ban tổ chức trước thời hạn quy định.
Địa điểm nộp hồ sơ và cũng là nơi làm việc của ban tổ chức đặt tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, số 32 Hùng Vương, TP Tam Kỳ.
Về cơ cấu giải thưởng, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Tam Thanh sẽ có một giải nhất trị giá 120 triệu đồng, một giải nhì trị giá 80 triệu đồng và một giải ba trị giá 40 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng cho mỗi phương án trong số 3 phương án có điểm số cao tiếp theo (ngoài 3 phương án đã đoạt giải), như một sự khích lệ cho sự tham gia và đóng góp của các đơn vị tư vấn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa

Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Tai nạn giao thông làm 2 người thương vong

TP Hồ Chí Minh hợp tác Hàn Quốc về định hướng phát triển metro

Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025

Tìm chỗ chơi sau 22h: Khoảng trống kinh tế đêm tại Việt Nam

"Đôi cánh" để hàng không Việt Nam xanh hơn, cạnh tranh hơn

Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12/2025

Sheraton Grand Danang Resort chào đón Tổng quản lý mới

Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại
