Quảng Ninh đảm bảo các điều kiện an toàn để học sinh trở lại trường
Ngày 25/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh ban hành Văn bản số 459/SGDĐT-CTTT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 để học sinh tiếp tục học tập trung tại trường.
Theo đó, từ ngày 1/3, trẻ em giáo dục mầm non, học sinh giáo dục phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng (gọi chung là học sinh) tại 12 địa phương trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã Đông Triều) sẽ đi học trở lại.
Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Đông Triều tiếp tục triển khai các hoạt động quản lý, điều hành; Giảng dạy, học tập (trực tuyến, giao bài tập, học qua truyền hình…) theo các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Từ ngày 1/3, học sinh tại 12 địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trừ thị xã Đông Triều) sẽ đi học trở lại (Ảnh minh họa) |
Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học trước ngày 28/2. Cụ thể, tổ chức cho giáo viên, học sinh khai báo y tế; yêu cầu các trường hợp có yếu tố dịch tễ phải thực hiện đầy đủ các quy định, khuyến cáo của ngành y tế và theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Lập danh sách, thống kê rõ các trường hợp giáo viên, học sinh tại cơ sở trở về từ tỉnh ngoài, các trường hợp có liên quan đến các yếu tố dịch tễ chưa đủ điều kiện trở lại trường.
Đồng thời thực hiện tổng vệ sinh trường lớp; khử khuẩn, lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện và học liệu được sử dụng trong dạy và học…
Các cơ sở giáo dục khẩn trương chuẩn bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Y tế; Trong đó lưu ý đảm bảo thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, bố trí phòng cách ly tạm thời để xử lý kịp thời khi có trường hợp học sinh nghi ngờ mắc Covid-19.
Trường Mầm non Vũ Oai (TP Hạ Long) đã lau dọn trường lớp sạch sẽ, sẵn sàng đón trẻ quay trở lại trường |
Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh đi học tập trung tại trường trên cơ sở thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, Sở Y tế, Sở GDĐT; Quán triệt nghiêm túc nội dung kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh cũng như thông tin đầy đủ, kịp thời phương án, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đến phụ huynh và học sinh trước khi đi học trở lại.
Tất cả giáo viên, học sinh đều phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong thời gian học tập ở trường và từ trường về nhà. Riêng trẻ em mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang trong thời gian ở trường; Thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát, theo dõi thân nhiệt hằng ngày đối với tất cả giáo viên, học sinh trong thời gian học tập tại trường học.
Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, Hiệu trưởng (trưởng đơn vị) quyết định việc tổ chức các dịch vụ bán trú, hoạt động bán trú tuần, hoạt động nội trú trong cơ sở giáo dục khi đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh. Riêng đối với cấp học mầm non, yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non không tổ chức dịch vụ ăn sáng cho trẻ tại trường.
Tổ chức các hoạt động tập thể trong phạm vi lớp học; Xây dựng phương án nhằm đảm bảo thực hiện quy định về giãn cách trước giờ học, giờ ra chơi, giờ tan trường, bố trí giãn cách để đảm bảo tránh ùn tắc, tập trung đông người. Nhân viên y tế đảm bảo trực liên tục trong suốt thời gian dạy và học để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kỳ II năm học 2020-2021theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học theo chủ đề, chuyên đề, nhằm đảm bảo nội dung chương trình của từng môn học.
Các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, rà soát kiến thức học sinh đã học qua internet và trên truyền hình, đối sánh kết quả qua các bài kiểm tra để có các giải pháp phù hợp giúp đỡ học sinh củng cố kiến thức thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá xếp loại học sinh.
Bên cạnh đó các trường cần tăng cường công tác quản lý, chủ động, sáng tạo, phối hợp giữa hình thức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến một cách hợp lý để duy trì, phát huy ưu điểm của hình thức dạy học trực tuyến; Khai thác hiệu quả hơn nữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường học, lớp học thông minh trong giảng dạy, đảm bảo hoàn thành nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, đặc biệt là kế hoạch học tập của học sinh cuối cấp.