Quảng Ninh đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho 2 dự án đường bao biển
| Quảng Ninh tưng bừng khai giảng năm học mới 2025 - 2026 CLB Bóng đá Quảng Ninh quyết tâm giành vé thăng hạng V-League |
Dự án thứ nhất, gọi tắt là “Đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục”, có điểm đầu từ cầu Trới 2, đi qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279.
Tuyến dài khoảng 8,3km, thiết kế vận tốc 60 km/h, tổng mức đầu tư được dự báo vào khoảng 2.860 tỉ đồng.
Dự án thứ hai, “Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn qua cầu Bình Minh đến cầu Bang”, có chiều dài trên 7km, cùng tốc độ thiết kế 60 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 2.618 tỉ đồng.
Tổng cộng hai tuyến tạo nên một vòng kết nối mới quan trọng cho khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.
UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc đầu tư hai tuyến đường không chỉ mang tính giao thông, kết nối mà còn là giải pháp chiến lược để mở rộng không gian đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị, dịch vụ và du lịch ven vịnh; góp phần củng cố an ninh, quốc phòng, đồng thời khai thác hợp lý lợi thế quỹ đất và cảnh quan ven biển.
![]() |
| Tuyến đường bao biển ôm sát bờ di sản tạo nên vị trí ngắm vịnh tuyệt đẹp |
Khu vực vịnh Cửa Lục và vùng ven bờ Hạ Long trong nhiều năm qua đã trở thành trọng điểm phát triển đô thị, du lịch của Quảng Ninh. Nhiều tuyến đường bao biển trước đó như Trần Quốc Nghiễn, đường Hạ Long - Cẩm Phả đã thay đổi diện mạo đô thị, tạo trục cảnh quan, kéo du khách và tạo động lực phát triển bất động sản.
Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa, lưu lượng giao thông tăng nhanh và nhu cầu phát triển các khu đô thị mới ở phía Bắc vịnh, việc mở rộng, kết nối thêm các tuyến ven biển được đánh giá là cấp thiết để giảm tải cho các trục hiện hữu và nâng cao năng lực kết nối liên vùng.
Hai tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tạo lợi thế kép: Về giao thông giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên các cầu huyết mạch; về cảnh quan và du lịch tạo thêm “dải ven biển” để phát triển các sản phẩm du lịch bờ biển, công viên chủ đề, quảng trường, những không gian công cộng thu hút cư dân lẫn du khách.
Về tiềm năng bất động sản, các khu đất ven trục đường mới nhiều khả năng được đánh thức, hình thành các khu đô thị dịch vụ mới, kèm theo thu hút đầu tư. Các cơ quan quản lý đang nhìn nhận đây là cơ hội để sắp xếp, quy hoạch lại không gian ven vịnh theo hướng đồng bộ, hiện đại.
![]() |
| Quảng Ninh đang sở hữu tuyến đường ven biển dài gần 20 km được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam |
Dù có nhiều lợi ích kỳ vọng, hai dự án lớn cũng đặt ra các vấn đề cần làm rõ trong quá trình lập, thẩm định và triển khai hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách lớn; bảo đảm tính bền vững, giảm thiểu tác động môi trường ven biển; giải pháp kỹ thuật đối với khu vực có địa hình, thủy văn phức tạp; phương án bảo vệ cảnh quan di sản vịnh; và việc bố trí, bồi thường, tái định cư cho các hộ dân nếu có ảnh hưởng.
Các chuyên gia giao thông, môi trường và đô thị đều khuyến nghị phải có đánh giá tác động môi trường, phương án quản lý rủi ro thiên tai và kế hoạch duy trì, vận hành lâu dài.
Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn khảo sát, lập dự án cho các tuyến.
Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2028; song để đảm bảo tiến độ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng, đấu thầu và phân bổ vốn.
Việc phân kỳ đầu tư, lựa chọn hình thức thi công và nguồn lực triển khai sẽ quyết định thời điểm hoàn thành và mức độ hiệu quả của dự án.
Hai dự án đường ven biển với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỉ đồng là bước đi lớn trong kế hoạch phát triển hạ tầng ven vịnh của Quảng Ninh.
Nếu được triển khai thận trọng, minh bạch và kết hợp chặt chẽ giữa mục tiêu giao thông, du lịch, đô thị và bảo vệ môi trường, dự án có thể mở ra một giai đoạn mới cho khu vực ven vịnh Cửa Lục - góp phần nâng tầm đô thị và tạo sinh khí cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ngược lại, thiếu kiểm soát về môi trường, quy hoạch và chi phí sẽ tiềm ẩn rủi ro, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn lớn của cộng đồng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Gia Lai: Đường dẫn đầu cầu Đắk Pờ Tó bị nước lũ cuốn trôi
Giao thông
Quảng Ngãi: Cảnh sát giao thông nỗ lực thông đường sau bão
Giao thông
Đà Nẵng đảm bảo giao thông trước bão Kalmaegi
Giao thông
Bão số 13 áp sát, 5 sân bay miền Trung tạm dừng hoạt động
Giao thông
Quy định mới về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Giao thông
Cần sớm khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1A
Giao thông
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
Giao thông
Mặt đường Quốc lộ 1A bong tróc, xuất hiện “chi chít” ổ gà, ổ voi
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra bãi giữ xe quanh trường học
Giao thông




