Tag

Quảng Ninh đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho 2 dự án đường bao biển

Giao thông 21/09/2025 20:25
aa
TTTĐ - Quảng Ninh vừa xác định chủ trương đầu tư hai dự án đường ven biển quy mô lớn với tổng mức vốn dự kiến hơn 5.400 tỉ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mở rộng không gian đô thị và nâng tầm cảnh quan quanh vịnh Cửa Lục. Hai dự án được đưa vào danh mục sẽ triển khai giai đoạn 2025 - 2028, nguồn vốn dự kiến lấy từ ngân sách tỉnh.
Quảng Ninh tưng bừng khai giảng năm học mới 2025 - 2026 CLB Bóng đá Quảng Ninh quyết tâm giành vé thăng hạng V-League

Dự án thứ nhất, gọi tắt là “Đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục”, có điểm đầu từ cầu Trới 2, đi qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279.

Tuyến dài khoảng 8,3km, thiết kế vận tốc 60 km/h, tổng mức đầu tư được dự báo vào khoảng 2.860 tỉ đồng.

Dự án thứ hai, “Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn qua cầu Bình Minh đến cầu Bang”, có chiều dài trên 7km, cùng tốc độ thiết kế 60 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 2.618 tỉ đồng.

Tổng cộng hai tuyến tạo nên một vòng kết nối mới quan trọng cho khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc đầu tư hai tuyến đường không chỉ mang tính giao thông, kết nối mà còn là giải pháp chiến lược để mở rộng không gian đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị, dịch vụ và du lịch ven vịnh; góp phần củng cố an ninh, quốc phòng, đồng thời khai thác hợp lý lợi thế quỹ đất và cảnh quan ven biển.

Tuyến đường bao biển ôm sát bờ di sản tạo nên cung đường ngắm Vịnh tuyệt đẹp
Tuyến đường bao biển ôm sát bờ di sản tạo nên vị trí ngắm vịnh tuyệt đẹp

Khu vực vịnh Cửa Lục và vùng ven bờ Hạ Long trong nhiều năm qua đã trở thành trọng điểm phát triển đô thị, du lịch của Quảng Ninh. Nhiều tuyến đường bao biển trước đó như Trần Quốc Nghiễn, đường Hạ Long - Cẩm Phả đã thay đổi diện mạo đô thị, tạo trục cảnh quan, kéo du khách và tạo động lực phát triển bất động sản.

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa, lưu lượng giao thông tăng nhanh và nhu cầu phát triển các khu đô thị mới ở phía Bắc vịnh, việc mở rộng, kết nối thêm các tuyến ven biển được đánh giá là cấp thiết để giảm tải cho các trục hiện hữu và nâng cao năng lực kết nối liên vùng.

Hai tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tạo lợi thế kép: Về giao thông giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên các cầu huyết mạch; về cảnh quan và du lịch tạo thêm “dải ven biển” để phát triển các sản phẩm du lịch bờ biển, công viên chủ đề, quảng trường, những không gian công cộng thu hút cư dân lẫn du khách.

Về tiềm năng bất động sản, các khu đất ven trục đường mới nhiều khả năng được đánh thức, hình thành các khu đô thị dịch vụ mới, kèm theo thu hút đầu tư. Các cơ quan quản lý đang nhìn nhận đây là cơ hội để sắp xếp, quy hoạch lại không gian ven vịnh theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Quảng Ninh đang sở hữu tuyến đường ven biển dài gần 20 km được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam.
Quảng Ninh đang sở hữu tuyến đường ven biển dài gần 20 km được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam

Dù có nhiều lợi ích kỳ vọng, hai dự án lớn cũng đặt ra các vấn đề cần làm rõ trong quá trình lập, thẩm định và triển khai hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách lớn; bảo đảm tính bền vững, giảm thiểu tác động môi trường ven biển; giải pháp kỹ thuật đối với khu vực có địa hình, thủy văn phức tạp; phương án bảo vệ cảnh quan di sản vịnh; và việc bố trí, bồi thường, tái định cư cho các hộ dân nếu có ảnh hưởng.

Các chuyên gia giao thông, môi trường và đô thị đều khuyến nghị phải có đánh giá tác động môi trường, phương án quản lý rủi ro thiên tai và kế hoạch duy trì, vận hành lâu dài.

Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn khảo sát, lập dự án cho các tuyến.

Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2028; song để đảm bảo tiến độ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng, đấu thầu và phân bổ vốn.

Việc phân kỳ đầu tư, lựa chọn hình thức thi công và nguồn lực triển khai sẽ quyết định thời điểm hoàn thành và mức độ hiệu quả của dự án.

Hai dự án đường ven biển với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỉ đồng là bước đi lớn trong kế hoạch phát triển hạ tầng ven vịnh của Quảng Ninh.

Nếu được triển khai thận trọng, minh bạch và kết hợp chặt chẽ giữa mục tiêu giao thông, du lịch, đô thị và bảo vệ môi trường, dự án có thể mở ra một giai đoạn mới cho khu vực ven vịnh Cửa Lục - góp phần nâng tầm đô thị và tạo sinh khí cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngược lại, thiếu kiểm soát về môi trường, quy hoạch và chi phí sẽ tiềm ẩn rủi ro, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn lớn của cộng đồng.

Ngọc Quyết

Đọc thêm

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng từ ngày 25/12 Giao thông

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng từ ngày 25/12

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng để phục vụ thi công dự án hầm chui giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, kể từ ngày 25/12.
Đảm bảo quyền lợi người dân khi cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14E Giao thông

Đảm bảo quyền lợi người dân khi cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14E

TTTĐ - Bộ Xây dựng đã cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng đến ngày 30/10/2026.
Vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ có thể bị phạt tới 150 triệu đồng Giao thông

Vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ có thể bị phạt tới 150 triệu đồng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 336/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ với mức phạt tối đa là 150 triệu đồng.
Khánh Hòa: Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê Giao thông

Khánh Hòa: Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê

TTTĐ - Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C, đi qua xã Nam Khánh Vĩnh).
Sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E Giao thông

Sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E

TTTĐ - Sau gần 3 năm thi công, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng cơ bản thảm nhựa mặt đường được 40km trong tổng số 74km toàn tuyến.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Giao thông

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Đầu tư điểm dừng nghỉ 12 tỷ đồng trên cao tốc Bắc - Nam Giao thông

Đầu tư điểm dừng nghỉ 12 tỷ đồng trên cao tốc Bắc - Nam

TTTĐ - Dự án Điểm dừng nghỉ lên xuống cao tốc Bắc - Nam tại nút giao quốc lộ 9C, xã Trường Phú được kỳ vọng trở thành khu dịch vụ hiện đại, cung cấp nhiều tiện ích cho lái xe trên tuyến cao tốc trọng điểm.
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho xe lưu thông từ 9h ngày 22/12 Giao thông

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho xe lưu thông từ 9h ngày 22/12

TTTĐ - Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông báo điều chỉnh thời điểm đưa vào khai thác đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang do cần thêm thời gian hoàn thiện mặt bằng, tháo dỡ thiết bị và kiểm tra điều kiện vận hành an toàn.
Cà Mau khởi công các dự án đường vành đai tạo động lực phát triển Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi công các dự án đường vành đai tạo động lực phát triển

TTTĐ - Việc khởi công các dự án đường vành đai ngoài và vành đai trong thành phố Bạc Liêu thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh Cà Mau trong đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau hợp nhất.
Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng

TTTĐ - Việc khởi công mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và khánh thành Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự không chỉ bổ sung năng lực cho các trục giao thông huyết mạch, mà còn tạo cú hích quan trọng cho liên kết vùng, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh ở tỉnh Đồng Tháp cũng như khu vực Tây Nam Bộ.
Xem thêm