Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Để đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển mới của tỉnh, tháng 7/2020 cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được điều chỉnh tách thành hai dự án độc lập bao gồm: Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài trên 16km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công và cao tốc Tiên Yên - Móng Cái với chiều dài trên 63km, được đầu tư bằng hình thức BOT, quy mô 4 làn xe, vận tốc 120km/h.
Trong quá trình thi công, dự án gặp phải một số khó khăn, tuy nhiên đến nay những vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.
Thi công cấp phối đá dăm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Tiên Yên. |
Theo đó, ngay trong kỳ nghỉ Tết, một số nhà thầu đã ra quân tổ chức thi công từ ngày mùng 2 với trên 800 cán bộ, công nhân tham gia. Nhà thầu cũng đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 theo đúng chỉ đạo của tỉnh.
Đến nay, đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài trên 16km, các nhà thầu đang triển khai thi công cầu Vân Tiên, cầu Tiên Yên 1 và thực hiện đắp nền đường được 3km. Còn tại đoạn cao tốc Tiên Yên - Móng Cái dài 63km đã thông nền toàn tuyến gần 58km, đạt 98%, một số vị trí nhà thầu đã triển khai thi công cấp phối đá dăm. Đối với các gói thầu cầu, hiện nhà thầu đang đồng loạt thi công 22/26 cầu trên tuyến.
Đồng chí Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Ngay sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thiện, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ tổ chức thi công cụ thể đối với từng hạng mục; thực hiện tập kết phương tiện, nhân lực để đồng loạt tăng tốc trên toàn công trường.
Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã khuyến khích nhà thầu thi công xuyên Tết, hạn chế đi lại giữa các khu vực, ổn định nhân công trên công trường, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Hiện khó khăn còn lại trong quá trình thi công dự án đó là do việc điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến lên 120km/h, vì thế phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, một số vị trí mặt bằng bổ sung hiện vẫn còn vướng mắc.
Bên cạnh đó, do công tác đào đắp nền đường lớn, nguồn đất đắp cần nhiều, trong khi việc bố trí mỏ đất phục vụ thi công dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do liên quan đến thủ tục pháp lý.
Thi công cầu Vân Tiên có chiều dài gần 1,5km là cầu có quy mô lớn nhất cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch, những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức thi công, chúng tôi đã tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ.
Ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết, bám sát tiến độ tổng thể và thực hiện rà soát theo ngày. Trong quá trình triển khai, Ban thực hiện đánh giá, giám sát năng lực nhà thầu để kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng hoặc tăng cường thêm nhà thầu tại các gói thầu năng lực chưa đảm bảo, quyết tâm hoàn thành dự án vào đầu năm 2022.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Chính vì thế, việc đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.