Tag

Quảng Ninh: Hàng hóa “trôi nổi” bày bán công khai tại siêu thị Aloha Mall Đầm Hà

Bảo vệ người tiêu dùng 19/03/2022 14:00
aa
TTTĐ - Một lượng lớn hàng hoá tại siêu thị Aloha Mall ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu… đang được bày bán công khai khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.
Quảng Ninh: Phát hiện và thu giữ trên 46.000 bộ kit test Covid-19 nghi nhập lậu Quảng Ninh: Kit xét nghiệm nhanh COVID-19 “cháy hàng", khan hiếm cục bộ Quảng Ninh: Xác minh, làm rõ việc siêu thị Lan Chi Mart bị “tố” bán hàng kém chất lượng Quảng Ninh: Hàng hóa “trôi nổi” bày bán công khai tại chuỗi cửa hàng Lan Chi Mart

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được một số thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm được kinh doanh, bày bán tại siêu thị Aloha Mall ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, mập mờ nguồn gốc, không có tem mác được bày bán cho người tiêu dùng.

Ngày 11/3, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt trực tiếp tại siêu thị Aloha Mall ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận, tại siêu thị Aloha Mall Đầm Hà xuất hiện một lượng lớn mặt hàng quần áo và giày dép có dấu hiệu hàng giả, nhái; Nhiều sản phẩm hàng gia dụng, đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm đóng gói không có nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm không rõ ràng, cũng không có tem phụ bằng tiếng Việt được bày bán công khai.

Theo ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại các gian hàng trong siêu thị Aloha Mall Đầm Hà đang bày bán nhiều mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt.
Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại các gian hàng trong siêu thị Aloha Mall Đầm Hà đang bày bán nhiều mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt

Trong khi đó, nhãn hiệu hàng hóa là một trong những dấu hiệu giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được nguồn gốc, xuất xứ và loại sản phẩm được bày bán, lưu hành trên thị trường. Do vậy, pháp luật cũng đã đưa ra những quy định rõ ràng về cách thức gắn nhãn mác sản phẩm đối với từng đối tượng cụ thể tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP.

Trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hoá; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn hàng hoá. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hoá và trên nhãn hàng hoá phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hoá, những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hoá phải được ghi bằng tiếng Việt (trừ một số quy định khác).

Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Thay vì lén lút, âm thầm để bán ra ngoài thị trường, những mặt hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Dior không chỉ dừng lại tại những quầy chợ, sạp chợ mà đã ngang nhiên xuất hiện trên quầy và được bày bán công khai tại siêu thị Aloha Mall Đầm Hà.
Thay vì lén lút bán ra ngoài thị trường, những mặt hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Dior được bày bán công khai tại siêu thị Aloha Mall Đầm Hà
Tại đây cũng bày bán rất nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không có nhãn mác, bao bì toàn tiếng nước ngoài và không có bất cứ dòng thông tin sản phẩm (tem nhãn phụ) nào bằng Tiếng Việt.
Tại siêu cũng bày bán rất nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không có nhãn mác, bao bì bằng tiếng nước ngoài và không có bất cứ dòng thông tin sản phẩm (tem nhãn phụ) nào bằng tiếng Việt
Hàng hoá thuộc gian hàng đồ chơi trẻ em cũng chỉ toàn chữ và nhãn mác băng tiếng nước ngoài.
Hàng hóa thuộc gian hàng đồ chơi trẻ em cũng chỉ toàn chữ và nhãn mác băng tiếng nước ngoài, không có thông tin về sản phẩm bằng tiếng Việt

Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu là hàng sản xuất trong nước thì phải đề thông tin công ty sản xuất; Nếu hàng nhập khẩu thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.

Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng, các cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó và có dấu chứng nhận hợp quy (CR), các sản phẩm phải được in hoặc dán tem CR lên bao bì.

Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi.
Đồ chơi trẻ em không có tên sản phẩm, trên bao bì không in xuất xứ hàng hóa và tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi bằng tiếng Việt

Nghiêm trọng hơn, trên bao bì một số mặt hàng thực phẩm đóng gói có nhiều chữ nước ngoài nhưng không có thông tin về đơn vị nhập khẩu được bày bán công khai.

Mặt hàng thực phẩm đóng gói chỉ có chữ nước ngoài,không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu được bày bán công khai tại siêu thị Aloha Mall Đông Triều.
Mặt hàng thực phẩm đóng gói chỉ có chữ nước ngoài, không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu được bày bán công khai tại siêu thị Aloha Mall Đông Triều
Tại gian hàng đồ gia dụng, điện tử các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ nhiều nhan nhản
Tại gian hàng đồ gia dụng, điện tử, các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ nhiều nhan nhản
Các sản phẩm gia dụng chỉ có giá tiền, không có nhãn phụ. Người tiêu dùng hoàn toàn không nắm được thông tin về sản phẩm đang bày bán.
Các sản phẩm gia dụng chỉ có giá tiền, không có nhãn phụ. Người tiêu dùng hoàn toàn không nắm được thông tin về sản phẩm đang bày bán
Nhiêù sản phẩm dành cho trẻ em cũng chỉ toàn chữ nước ngoài.
Sản phẩm dành cho trẻ em cũng chỉ toàn chữ nước ngoài.

Được biết, Aloha Mall là hệ thống siêu thị lớn, có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Hiện nay, Aloha Mall đã xây dựng được 11 siêu thị, cung ứng hàng trăm ngàn sản phẩm từ trung bình đến cao cấp thuộc các nhóm ngành hàng: Thực phẩm, hóa mỹ phẩm, gia dụng, thời trang, bánh kẹo, khu tổ hợp vui chơi ăn uống...

Được biết, phương châm kinh doanh của siêu thị Aloha mall là: "Vì lợi ích của khách hàng" nhưng việc xuất hiện một số lượng hàng hóa lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng được bày bán và tiêu thụ khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Việc xuất hiện một số lượng hàng hoá lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng được bày bán và tiêu thụ khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.
Việc xuất hiện một số lượng hàng hóa lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng được bày bán và tiêu thụ khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Quyền của người tiêu dùng trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Người tiêu dùng “Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”; “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; Nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.

Khoản 1 và khoản 2 Điều 12 Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho người tiêu dùng trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: “Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật”; “Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ”.

Nếu có việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá hết hạn sử dụng trên thị trường thì bị xử phạt vi phạm hành chính căn cứ theo Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ: Mức phạt tiền từ 300 nghìn đồng - 50 triệu đồng tùy theo mức độ hoặc phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với người sản xuất, nhập khẩu thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc hàng hóa vi phạm, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật và tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Xem thêm