Tag

Quảng Ninh: Ngành Giáo dục tăng cường phòng, chống dịch trước và sau Tết

Giáo dục 08/01/2022 10:42
aa
TTTĐ - Toàn ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có 406 ca nhiễm COVID-19, tính từ ngày 1/10/2021 đến ngày 4/1/2022. Dự báo những ngày sắp tới, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Quảng Ninh: Nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn Quảng Ninh ghi nhận thêm 327 ca dương tính với COVID-19 Quảng Ninh: Hướng dẫn tạm thời về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ngày 6/1/2022, Sở Giáo dục Đào tạo ban hành văn bản số 50/SGDĐT-VP yêu cầu các Phòng Giáo dục Đào tạo, các trường có cấp Trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kĩ năng sống (sau đây gọi chung là các đơn vị) tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả một số nội dung trọng tâm.

Theo đó, toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp trọng tâm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo có liên quan của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Sở GDĐT, địa phương. Tập trung truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, nhất là nguy cơ tiềm ẩn, hiện hữu về dịch bệnh, về các biến chủng mới nhằm nâng cao nhận thức, điều chỉnh ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Dự báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Dự báo số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.

Toàn ngành cần siết chặt các biện pháp thực hiện nghiêm quy định 5K; Hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc, tổ chức tập trung đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa các lớp học; Chú trọng các biện pháp để bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19; Quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở và có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID- 19, khuyến cáo tất cả các trường hợp này phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời; Không tổ chức các sự kiện cuối năm ở tất cả các cơ quan, đơn vị trường học, nếu để thành ổ dịch, lây lan nhiều ca lây nhiễm xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Ngành giáo dục tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả biện pháp sàng lọc, tầm soát định kỳ theo hình thức test nhanh COVID-19 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trẻ em, học sinh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương khẩn trương củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác trong tình hình mới. Chậm nhất trước ngày 25/1/2022, 100% các trường học trong tỉnh có nhân viên đầu mối phụ trách công tác y tế trường học; Sắp xếp, bố trí lại nhân viên y tế đã chuyển làm việc khác (thủ quỹ, thư viện...) để quay lại thực hiện hiệu quả nhiệm vụ y tế trường học, không phân công hoặc giảm phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm khác để nhân viên y tế tập trung công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe học sinh; Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương án phòng chống dịch đáp ứng các tình huống diễn biến dịch bệnh với mọi cấp độ.

Ban chỉ đạo/Tổ an toàn COVID/Tổ phản ứng nhanh của các cơ sở giáo dục phải duy trì giao ban hằng tuần hoặc đột xuất khi cần thiết để đánh giá tình hình, các yếu tố nguy cơ, kịp thời có giải pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (Các cuộc họp phải ghi chép, làm cơ sở minh chứng phục vụ công tác kiểm tra, giám sát); Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình, quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.

Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan y tế địa phương chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về quy trình lấy mẫu test nhanh COVID-19, quy trình xử lý khi có ca F0, quy trình xử lý trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc có nghi ngờ mắc COVID-19 để đảm bảo có kiến thức, kĩ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại đơn vị.

Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.
Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo dạy học ứng phó với dịch bệnh COVID-19, trong đó bám sát mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng dẫn của Bộ và của Sở GDĐT để triển khai đảm bảo quy định.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, các nhà trường chủ động triển khai các hình thức, phương pháp dạy học phù hợp; Tăng cường sử dụng hình thức dạy học trực tuyến để giãn cách và phòng chống dịch; Ưu tiên dạy học trực tiếp đối với các lớp cuối cấp để đáp ứng kì thi tuyển sinh vào lớp 10, kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Đối với các cơ sở giáo dục tiểu học: Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, từ nay cho đến Tết Nguyên đán, các đơn vị tạm dừng tổ chức các hoạt động bán trú, các hoạt động tập thể có tập trung đông người; Tăng thời lượng tối đa để tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi trong ngày (buổi sáng hoặc buổi chiều); Có thể kết hợp các hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp cho học sinh để đảm bảo hoàn thành chương trình môn học.

Ngành Giáo dục tỉnh tập trung hoàn thành kết quả đánh giá xếp loại Học kì I cho học sinh; Triển khai nội dung Học kì II theo đúng tiến độ chương trình, đúng đủ nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi của các môn học của các khối lớp; Tiếp tục kiểm tra, dự giờ, hỗ trợ chuyên môn trong tổ chức dạy và học, đặc biệt là đối với các khối lớp 2, lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT 2018 năm học 2021-2022.

Đọc thêm

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc Âm nhạc

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - Với bản mashup “Đất nước trọn niềm vui", ban nhạc Medley Melody đến từ Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã có buổi trình diễn ấn tượng tại Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ II.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

TTTĐ - 100 trường học số đầu tiên được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là những trường tiểu học, THCS, THPT đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London Giáo dục

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

TTTĐ - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất Giáo dục

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

TTTĐ - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng 29/4 cho biết, trong số các môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Lịch sử là môn được nhiều thí sinh chọn nhất với 499.357 em.
VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên Giáo dục

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

TTTĐ - Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã đến với Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia.
Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chiều 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Xem thêm