Tag

Quảng Trị: Người dân bất bình vì đất tín ngưỡng hàng trăm năm bị lấn chiếm

Bạn đọc 01/10/2019 17:00
aa
TTTĐ - Đất dinh miếu làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại hàng trăm năm, đang được thờ tự thì bị người khác lấn chiếm để xây dựng trái phép, phóng uế bừa bãi... khiến người dân trong làng rất bất bình.

Quảng Trị: Người dân bất bình vì đất tín ngưỡng hàng trăm năm bị lấn chiếm

Đất tín ngưỡng làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại từ lâu đời
Đất tín ngưỡng làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại từ lâu đời

Phản ánh với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, người dân làng Tây Trì (khu phố 3, phường 1, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết: Đất tín ngưỡng thuộc làng Tây Trì được các bậc đi trước khai hoang, hình thành cách đây hơn 500 năm, diện tích hàng nghìn m2 và các dinh miếu được các bậc cha ông tu sửa nhiều lần bởi chiến tranh tàn phá.

Ông Nguyễn Trung Trì (84 tuổi, nguyên trưởng làng từ trước năm 2015) chia sẻ rằng, từ khi ông sinh ra đã có các dinh miếu của làng. Tất cả được xây từ đời thứ 2 và dinh miếu đầu tiên nay khoảng 450 năm, nay còn khoảng 5 cái.

“Điều này chính quyền đều biết, rất nhiều phương tiện truyền thông đã về quay phóng sự khen ngợi về làng. Hàng năm làng đều có ngày thờ cúng, giỗ cho ngài tiền khai khẩn (người lập nên làng) và nhiều vị tiền khai khác...” - ông Trì nói.

Đất tín ngướng đang bị đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...
Đất tín ngướng đang bị đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...

Theo người dân làng Tây Trì, thời gian gần đây họ rất bức xúc trước việc nhiều người dân sống xung quanh tác động tiêu cực đến đất tín ngưỡng của làng.

Trong đó, có ông Nguyễn Trung Thuỷ (phường Đông Giang, TP Đông Hà) chuyển đến cạnh đất của làng sinh sống đã lâu và dựng nhà cửa trước am miếu.

Không những thế, hộ ông Thủy còn làm chuồng heo, bò sau lưng nhà và để động vật phóng uế trước mặt am miếu thờ Thần của làng, cách vị trí am thờ vài mét và thả luôn cả gia cầm sinh sống dưới chân am thờ. Chuồng heo, bò này lại nằm dưới hành lang lưới điện cao thế...

“Với một người cháu trong làng khi thấy thế tôi rất phẫn nộ. Chúng tôi đã kiến nghị tập thể về sự việc lên lãnh đạo phường, phòng TN&MT thành phố, thế nhưng chính quyền vẫn ngó lơ mấy năm nay.

Đỉnh điểm là ngày 16/7 vừa qua, chúng tôi đi thắp hương ngày rằm thì tình cờ phát hiện gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am. Chúng tôi tiếp tục viết đơn lên cấp trên đề nghị ngăn chặn nhưng vẫn không ai hồi âm một cách xác đáng...”, anh Nguyễn Tăng Tín (35 tuổi, đời thứ 16 của làng) tức tối.

Cũng theo con cháu trong làng, họ đã đến nhà ông Thủy để tìm cách thương lượng bằng tình cảm nhiều lần nhưng hộ ông Thủy không đồng thuận. Thậm chí có lần hộ ông Thủy rào chặn đường vào các miếu thờ của làng, không cho người thân vào cúng, thắp hương hay thăm nom nên xảy ra cãi vả.

“Trước đây có hộ dân khác đã lấn chiếm đất để xây tường rào chăn nuôi, sau đó cơ quan chức năng giải quyết tốt, nhưng sự việc như này thì vẫn dai dẳng đến nay, liệu có sự bao che gì ở đây không...”, anh Tín nói.

Gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...
Gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...

Lãnh đạo UBND TP. Đông Hà xác nhận, đã tiếp nhận vụ việc và trả lời với PV rằng giao cho phòng TN&MT cũng như UBND phương 1 để xem xét, xử lý.

Ông Hoàng Trọng Quang - Chủ tịch UBND phường 1 (TP. Đông Hà) thừa nhận có nhận được kiến nghị của người dân làng Tây Trì về vấn đề trên...

“Việc lấn chiếm đất làng là không có đâu vì họ đã ở hơn 20 năm rồi. Việc hộ ông Thủy xây chuồng gia súc là nằm trong phần đất của ông này và đã xây từ lâu", ông Quang cho biết.

Vấn đề này thì phường đã làm việc nhiều lần, đề nghị gia đình ông Thủy tăng cường vệ sinh môi trường, đảm bảo vấn đề tâm linh gần làng Tây Trì. Còn việc đào giếng thì do giếng đó là giếng chung trước đây sử dụng chung do một đơn vị quân đội làm, qua một thời gian sử dụng xong thì giếng bị sụp đổ nên hộ ông Thủy muốn làm lại bờ thành tránh trường hợp gia súc, người rơi xuống giếng...”, ông Quang trình bày.

Sau khi nghe những thông tin từ UBND phường 1, anh Nguyễn Tăng Tín khẳng định việc hộ ông Thủy đến xây nhà là đã lấn thêm đất của đình làng chứ không phải đất của gia đình ông Thủy có từ trước. Sự mâu thuẫn này đã nảy sinh nhiều vấn đề giữa đôi bên mà lâu này chưa có sự giải quyết phù hợp...

“UBND phường 1 chỉ mới nắm bắt thông tin một chiều từ hộ ông Thuỷ và chưa lấy thông tin từ các bô lão, các vị chức sắc trong làng - Anh Tín quả quyết.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm