Tag

Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, cần khắc phục

Giao thông 23/10/2024 08:38
aa
TTTĐ - Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, hạn chế tải trọng. Do đó, tỉnh đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu theo thứ tự ưu tiên.
Xây cầu bản Mọc tặng người dân vùng cao Hải Dương: Xe quá tải "đe dọa" cầu yếu, chính quyền vào cuộc Hà Nội yêu cầu cấm xe qua các cầu yếu
Cầu Đakrông tỉnh Quảng Trị tại Km249+824, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xuất hiện vết nứt, được cảnh báo là cầu yếu (
Cầu Đakrông tỉnh Quảng Trị tại Km249+824, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xuất hiện vết nứt, được cảnh báo là cầu yếu (Ảnh CTV)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, bảo trì đối với các cầu yếu trên những tuyến đường do địa phương quản lý.

Theo rà soát, toàn tỉnh Quảng Trị có 87 cầu yếu, phần lớn các cây cầu được xây dựng từ rất lâu, nhiều cầu từ 30 - 50 năm, trên những tuyến đường do các huyện, thị xã quản lý; 17 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và đường tỉnh được giao quản lý, trong đó có 4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu trên đường tỉnh.

Trong đó, 2 huyện Gio Linh (24 cầu) và Vĩnh Linh (30 cầu) chiếm số lượng lớn nhất về cầu yếu; các cây cầu này nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện. Hàng loạt cầu phải xây dựng mới, nằm trong nhóm ưu tiên 1 và 2. Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành các cầu yếu, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, phát hiện các dấu hiệu bất thường thì sửa chữa kịp thời; tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu để có kế hoạch nâng cấp…

Qua rà soát, toàn tỉnh Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, hạn chế tải trọng (Ảnh CTV)
Qua rà soát, toàn tỉnh Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, hạn chế tải trọng (Ảnh CTV)

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT và các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các cầu để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng; tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu thuộc trách nhiệm quản lý (nếu cần thiết) để có kế hoạch gia cường, sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình.

Đồng thời, Sở thực hiện kiểm tra công trình đột xuất, trước, trong và sau mùa mưa bão theo quy định. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an toàn cho người, phương tiện.

Ngoài ra, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên để tham mưu UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026-2030 nhằm khai thác đồng bộ cùng với tải trọng tuyến đường phục vụ vận tải, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Về lâu dài, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá, đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm