Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, cần khắc phục
Xây cầu bản Mọc tặng người dân vùng cao Hải Dương: Xe quá tải "đe dọa" cầu yếu, chính quyền vào cuộc Hà Nội yêu cầu cấm xe qua các cầu yếu |
Cầu Đakrông tỉnh Quảng Trị tại Km249+824, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xuất hiện vết nứt, được cảnh báo là cầu yếu (Ảnh CTV) |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, bảo trì đối với các cầu yếu trên những tuyến đường do địa phương quản lý.
Theo rà soát, toàn tỉnh Quảng Trị có 87 cầu yếu, phần lớn các cây cầu được xây dựng từ rất lâu, nhiều cầu từ 30 - 50 năm, trên những tuyến đường do các huyện, thị xã quản lý; 17 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và đường tỉnh được giao quản lý, trong đó có 4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu trên đường tỉnh.
Trong đó, 2 huyện Gio Linh (24 cầu) và Vĩnh Linh (30 cầu) chiếm số lượng lớn nhất về cầu yếu; các cây cầu này nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện. Hàng loạt cầu phải xây dựng mới, nằm trong nhóm ưu tiên 1 và 2. Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành các cầu yếu, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, phát hiện các dấu hiệu bất thường thì sửa chữa kịp thời; tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu để có kế hoạch nâng cấp…
Qua rà soát, toàn tỉnh Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, hạn chế tải trọng (Ảnh CTV) |
Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT và các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các cầu để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng; tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu thuộc trách nhiệm quản lý (nếu cần thiết) để có kế hoạch gia cường, sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình.
Đồng thời, Sở thực hiện kiểm tra công trình đột xuất, trước, trong và sau mùa mưa bão theo quy định. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an toàn cho người, phương tiện.
Ngoài ra, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên để tham mưu UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026-2030 nhằm khai thác đồng bộ cùng với tải trọng tuyến đường phục vụ vận tải, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Về lâu dài, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá, đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.