Tag
Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào tháng 6/2026

Giao thông 18/03/2025 23:17
aa
TTTĐ - Chiều 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Nỗ lực để cơ bản hoàn thành dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025 Cập nhật tiến độ 2 cao tốc qua Đồng Nai Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chính thức khởi công, tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ 2 dự án cao tốc phía Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 4 địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15.

Dự án có chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, dự án 1 do UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng. Dự án 2 do UBND thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, dài 37,4 km, tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng. Dự án 3 do UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, dài 36,7 km, tổng mức đầu tư 9.601 tỷ đồng. Dự án 4 do UBND tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng và các ý kiến tại cuộc họp, công tác giải phóng mặt bằng dự án đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng. Hiện chỉ còn 1 vị trí trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, 2 hộ dân tại Sóc Trăng chưa bàn giao mặt bằng, 15 vị trí cột điện cao thế.

Về thi công, dự án 1 đạt 46% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Dự án 2 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 15% so với kế hoạch. Dự án 3 đạt 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Dự án 4 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, các địa phương đã hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác cho dự án được 22,6/29 triệu m3 nhu cầu. Tuy nhiên, công suất khai thác các mỏ hiện tại chỉ khoảng 24.000 m3/ngày, có thể nâng lên 29.000 m3/ngày (khi hoàn thành thủ tục để khai thác được cát tại các mỏ của Tiền Giang và Bến Tre trong tháng 3/2025), nhưng vẫn thấp hơn công suất theo yêu cầu (mỗi ngày cần đưa về công trường 97.000 m3).

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo kế hoạch tới năm 2030, phải xây dựng 1.200 km đường bộ cao tốc tại vùng ĐBSCL, riêng nhiệm kỳ này phải hoàn thành khoảng 400-600 km.

Trong đó cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, cùng với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược khác trong vùng như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường vành đai 3 TP HCM…, khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL, có ý nghĩa lớn với vùng về phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Thủ tướng cho biết từ đầu nhiệm kỳ này, các cơ quan đã nỗ lực tìm nguồn vốn (tăng thu, tiết kiệm chi, điều chuyển vốn từ các dự án khác), triển khai thủ tục đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Thủ tướng biểu dương lãnh đạo 4 tỉnh đã vào cuộc trách nhiệm, tích cực trong thực hiện các thủ tục, nhận trách nhiệm cơ quan chủ quản đầu tư, tiến hành giải phóng mặt bằng, triển khai dự án; các nhà thầu đã nêu cao trách nhiệm trong triển khai, thi công, phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và với các doanh nghiệp, nhà thầu địa phương để giúp các nhà thầu, doanh nghiệp này trưởng thành, lớn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trọng hệ thống chính trị ở địa phương, nhất là bí thư, chủ tịch địa phương cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn, làm "hết mình, tới bến", phối hợp với nhau chặt chẽ đồng bộ hơn. Các nhà thầu chủ động, linh hoạt hơn; đề cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trong giải quyết vấn đề liên quan nguyên vật liệu. Lực lượng Quân đội, Công an, lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh… cần phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu những việc có thể làm được.

Các chủ thể làm việc trên tinh thần "3 có" và "2 không". "3 có" là có lợi cho đất nước, có lợi cho người dân, có lợi cho doanh nghiệp. "2 không" là không có động cơ cá nhân, tham nhũng, tiêu cực và không để thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, của Nhân dân, tài nguyên của đất nước; tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia, dân tộc; cái gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân, cho nước thì hết sức tránh.

Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026, đồng thời bảo đảm chất lượng, bởi càng hoàn thành sớm thì hiệu quả càng cao.

Muốn vậy, Thủ tướng chỉ đạo phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương di dời các cột điện cao thế.

Nhấn mạnh tổng lượng cát không thiếu, các vướng mắc, khó khăn là do công tác điều hành, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lãnh đạo Bộ Xây dựng vào cùng địa phương, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan vật liệu xây dựng, không để nhà thầu kêu thiếu vật liệu xây dựng.

Các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết". Bộ Xây dựng làm việc với các nhà thầu, trao đổi, hướng dẫn về các biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian, bảo đảm chất lượng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, Bộ Công an điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Nhật Trường

Đọc thêm

"Trăng trên sông" đoạt giải phương án kiến trúc cầu Tam Thanh Nhịp điệu cuộc sống

"Trăng trên sông" đoạt giải phương án kiến trúc cầu Tam Thanh

TTTĐ - "Trăng trên sông" của Công ty TNHH Đầu tư VTCO đoạt giải Nhì tại cuộc thi tuyển Phương án kiến trúc cầu Tam Thanh (phường Quảng Phú).
Mảnh ghép cuối nối thông cao tốc Bắc - Nam Giao thông

Mảnh ghép cuối nối thông cao tốc Bắc - Nam

TTTĐ - Bộ Xây dựng vừa thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Cây cầu dài hơn 17km này được xem là mảnh ghép cuối cùng nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển giao thông và kinh tế toàn vùng.
Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng Giao thông

Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn cho các phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng.
Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu" Giao thông

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu"

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn an toàn tại phố "cà phê đường tàu" đoạn đường sắt qua các phố Phùng Hưng, Trần Phú, Lê Duẩn (phường Cửa Nam).
Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu Nhịp điệu cuộc sống

Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu

TTTĐ - Cầu Quảng Đà thông xe từ tháng 3/2025 nhưng đường vành đai phía Bắc Quảng Nam qua địa bàn phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chậm tiến độ.
Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng Giao thông

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (từ ngày 24 đến 30/6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng Giao thông

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3316/QĐ-UBND ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương Giao thông

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4km, có tổng mức đầu tư là hơn 2.182 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương Giao thông

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

TTTĐ - Dự án xây dựng cầu Hải Hưng khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đã đầu tư, phục vụ tốt nhất cho nhân dân hai tỉnh, thu hút và phát triển đầu tư công nghiệp - đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nói riêng.
Xem thêm