Tag
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng

Quyết tâm khống chế nhanh nhất "ổ dịch" Thanh Xuân Trung, sớm đưa người dân về ổn định cuộc sống

Xã hội 02/09/2021 16:34
aa
TTTĐ - Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng, việc di dời gần 1.200 người dân trong khu vực phong tỏa tại phường Thanh Xuân Trung nhằm nhanh chóng khống chế dịch và vì an toàn của chính người dân. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội, quận đã chủ động đưa 600 người dân đi chữa bệnh, cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm.
Điều động đồng chí Nguyễn Xuân Hải làm Bí thư phường Thanh Xuân Trung Di dời gần 1.200 dân để khống chế "ổ dịch" Thanh Xuân Trung Khẩn trương kiện toàn chức danh Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng thông tin với báo chí
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng thông tin với báo chí

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trường hợp 2 mẹ con xét nghiệm dương tính ngày 22/8 tại Bệnh viện Hồng Ngọc, quận đã cử ngay cán bộ xuống đánh giá tình hình, quyết định phong tỏa, cách ly khoanh vùng; Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan với số lượng lần đầu khoảng 1.600 mẫu. Đến nay, khu vực này ghi nhận gần 400 ca F0. Các ca F0 mới phát sinh trên địa bàn đều nằm trong khu phong tỏa, cách ly.

Quận đã khảo sát thực tế, lập các hàng rào cứng ngăn chặn tất cả các ngách, lập 13 chốt kiểm soát có lực lượng công an, dân quân tự vệ; Lắp 10 camera an ninh giám sát, giám sát cả các lực lượng chức năng; Đưa vào 5 loa kéo tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chính quyền đã công khai số điện thoại của cán bộ y tế, phụ nữ phường để người dân có vấn đề sức khỏe, nhu cầu nhu yếu phẩm có thể liên hệ. Thông qua Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ nhiều tấn lương thực, thực phẩm; Tặng quà để người dân yên tâm phòng, chống dịch. Để bảo đảm an ninh trật tự, hằng ngày, chính quyền cử người vận chuyển rác phế thải, xử lý như rác thải y tế.

“Sau lần xét nghiệm thứ ba, chúng tôi nhận thấy mức độ lây lan dịch bệnh rất cao, trong khu phong tỏa có nhiều nhà tập thể cũ xây dựng từ những năm 1960, sử dụng chung các khu vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Qua tham vấn các chuyên gia, với điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong khu vực này, tình trạng lây nhiễm còn rất phức tạp. Nếu trong hộ gia đình có 1 ca F0, gần như 100% thành viên trong gia đình sẽ bị nhiễm nên quận đã xây dựng phương án giãn dân, bảo đảm đời sống Nhân dân. Quận họp chốt phương án, xây dựng kế hoạch phân công các lực lượng di dời người dân khu vực phong tỏa đảm bảo an toàn tuyệt đối đến nơi ở mới”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội, quận đã chủ động đưa 600 người dân đi chữa bệnh, cách ly tập trung. Việc tổ chức di dời người dân lần này nhằm nhanh chóng khống chế dịch và vì an toàn của chính người dân.

Để triển khai phương án di dời người dân đến nơi ở mới, quận đã gửi thư ngỏ tới người dân, xây dựng nhóm Zalo của toàn thể người dân trong khu vực này; Khuyến khích người dân tự nguyện di dời, đăng ký để quận hỗ trợ. Việc tổ chức đưa người dân đến nơi ở mới tại ký túc xá Đại học FPT được thực hiện trong 3 ngày, từ tối 1/9 đến hết ngày 3/9, với gần 1.200 người.

Trong buổi tối mùng 1 và ngày 2/9, nhiều người dân trong khu vực phong tỏa đã đồng thuận đi cách ly tập trung theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội và quận Thanh Xuân; Thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thanh Xuân Trung. Cơ bản, người dân đồng thuận với chủ trương di dời, để bảo đảm an toàn.

Hiện nay, Quận ủy, UBND quận tiếp tục chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy, Phòng Văn hóa thông tin quận và các ngành chức năng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân, để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Tổ tuyên truyền, vận động quận Thanh Xuân cũng đã thành lập nhóm Zalo những người di dời đến khu cách ly tập trung. Phần lớn người dân trong nhóm Zalo đều có phản hồi tốt về khu ký túc xá Đại học FPT.

“Bên cạnh tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền, quan trọng hơn cả vẫn là nhận thức của người dân với chính sức khỏe của bản thân, gia đình trong công tác bảo đảm phòng, chống dịch. Bởi thực tế vận động, cũng có ý kiến người dân cho rằng gia đình đủ điều kiện để ở lại khu dân cư, không phải di dời nhưng với tính chất khó lường của dịch, thì việc di dời đến khu cách ly vẫn là giải pháp tốt hơn, vừa an toàn trong phòng dịch, vừa bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Vì thế, qua công tác vận động, phần lớn người dân đã đồng thuận di dời đến nơi ở mới”, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho hay.

Về các biện pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn sau khi di dời người dân ở khu vực phong tỏa Thanh Xuân Trung, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, sau khi tổ chức di dời người dân, quận tiếp tục duy trì hơn 360 chốt “vùng xanh”, hệ thống chốt cứng công an; Duy trì 6 tổ kiểm tra liên ngành của quận kiểm tra lưu động, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Đồng thời triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn quận.

Quận cũng đã giao lực lượng công an bảo đảm an ninh tài sản, nhất là đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ để người dân khu vực phong tỏa yên tâm di dời. Những người còn ở lại đều được bố trí duy trì thông tin kết nối, bố trí các lực lượng hỗ trợ cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế đối với người già, người ốm.

Quận cũng sẽ tập trung thực hiện các giải pháp vệ sinh, khử khuẩn trong khu vực ổ dịch phường Thanh Xuân Trung. Tất cả vì mục tiêu khống chế nhanh nhất ổ dịch này, sớm đưa người dân trở về nơi ở cũ ổn định, an toàn.

Đọc thêm

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Xem thêm