Rà soát chương trình GDPT 2018 phù hợp thực tiễn, địa giới hành chính
Quốc hội điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 9, dự kiến kết thúc sớm hơn Nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi lên đến 100% giá trị hàng hóa Dự kiến tiến hành phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 2 |
Năm học 2024 - 2025 đánh dấu việc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành triển khai đủ 12 lớp. Thực hiện các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục đã tiến hành rà soát chương trình, sách giáo khoa nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mới.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đợt rà soát lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202/2025/QH15. Một số môn học chịu ảnh hưởng trực tiếp như: Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5, 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và giáo dục kinh tế-pháp luật lớp 10.
Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh nội dung chương trình các môn này, cập nhật yêu cầu cần đạt, số liệu, bản đồ, địa danh… làm cơ sở để chỉnh sửa sách giáo khoa. Nguyên tắc là hạn chế tối đa việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thích ứng.
Chương trình GDPT 2018 xác định rõ mục tiêu và nội dung bắt buộc; sách giáo khoa là tài liệu để tổ chức dạy học, không cứng nhắc. Giáo viên, nhà trường được quyền điều chỉnh bài học, ngữ liệu, chủ đề để phù hợp với học sinh và điều kiện địa phương.
Từ năm học 2025 - 2026, các trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành, đồng thời chủ động cập nhật nội dung theo mô hình chính quyền hai cấp mới. Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, bảo đảm triển khai liên tục, thống nhất.
Với nội dung giáo dục địa phương, các tỉnh/thành sẽ xây dựng lại cho phù hợp với địa giới hành chính mới, phát huy vai trò tự chủ, linh hoạt trong thực hiện chương trình, đồng thời cập nhật kịp thời những thay đổi hành chính -xã hội của địa phương.
Bộ cho biết thêm Chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh.
Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung chương trình GDPT và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển

Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội

Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán

Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu

9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30

Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội?

Nông nghiệp xanh: Lối đi tất yếu trong thời đại biến đổi khí hậu
