Tag

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Quốc tế 25/08/2019 22:19
aa
TTTĐ - Hầu hết các vụ cháy ở Amazon xảy ra do hoạt động chặt phá rừng của những người đốn củi và chủ trang trại nhằm có đất cho chăn nuôi. Vì vậy, nhiều người tự hỏi làm thế nào có thể giúp cứu Amazon - "lá phổi xanh của trái đất", nơi sản xuất khoảng 20% oxy của thế giới. Câu trả lời đơn giản là: Hãy ăn ít thịt!

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Những ngày qua, rừng nguyên sinh Amazon đã bị cháy trên diện rộng do hoạt động khai thác và đốt rừng bừa bãi của người dân

Bài liên quan

Đề xuất chia sẻ cây giống tới 9 tỉnh miền Trung xảy ra cháy rừng

Lộ thủ phạm phá tan hoang gần chục hecta rừng Quảng Châu

Thủ đô Indonesia có thể bị chìm trong tương lai

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, cung cấp gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Con số này vẫn có thể tăng lên trong những năm tới.

Năm ngoái, nước này đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, sản lượng cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử, giúp Brazil thu về 6,57 tỷ USD, thống kê của Hiệp hội xuất khẩu thịt bò Brazil (Abiec), gồm hơn 30 công ty đóng gói thịt.

Năm ngoái, Brazil đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, thu về khoảng 6,57 tỷ USD
Năm ngoái, Brazil đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, thu về khoảng 6,57 tỷ USD

Sự phát triển của ngành công nghiệp thịt bò ở Brazil được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ gia tăng mạnh mẽ từ châu Á, chủ yếu là thị trường nội địa Trung Quốc và Hồng Kông. Riêng hai thị trường này đã chiếm gần 44% tổng lượng xuất khẩu thịt bò từ Brazil năm 2018.

Ngoài ra, các thỏa thuận thương mại mới hứa hẹn sẽ giúp Brazil chính thức bước vào những thị trường tiềm năng như Indonesia và Thái Lan. Từ đó, ngành công nghiệp thịt bò của Brazil được nâng lên một tầm cao mới.

Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), tiêu thụ thịt bò và thịt bê toàn cầu sẽ tăng trong thập kỷ tới. Một báo cáo chung dự đoán, sản lượng toàn cầu sẽ tăng 16% từ năm 2017 đến năm 2027 để đáp ứng nhu cầu. Phần lớn, thịt bò được cung cấp từ các nước đang phát triển như Brazil.

Sản phẩm từ bò là một trong những nguyên nhân hàng đầu tạo ra khí nhà kính, gây biến đổi khí hậu. Mọi lĩnh vực trong ngành nông nghiệp khi vận hành đều thải ra khí nhà kính làm tăng nhiệt độ trái đất, góp nhiều nhất là sản xuất thịt, đặc biệt là thịt bò. Một số phương pháp sản xuất sản phẩm từ gia súc đòi hỏi phải có diện tích đất lớn, đồng nghĩa với nạn phá rừng tăng lên.

Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc
Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc

Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi bò, cái giá Brazil phải trả chính là môi trường.

Trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Brazil (INPE) cho biết, trong tuần này số vụ hỏa hoạn ở Brazil cao hơn 80% so với năm ngoái, hơn một nửa xảy ra trong khu vực rừng nhiệt đới Amazon. Đây là thảm họa cho môi trường và sinh thái khu vực.

Hình ảnh đồ họa thể hiện hàng trăm đám cháy xảy ra tại rừng mưa nhiệt đới Amazon trong vài ngày qua
Hình ảnh đồ họa thể hiện hàng trăm đám cháy xảy ra tại rừng mưa nhiệt đới Amazon trong vài ngày qua

Alberto Setzer, nhà khoa học cao cấp tại INPE, cho rằng, việc đốt rừng có thể từ những hoạt động nông nghiệp quy mô nhỏ phục vụ cho các dự án kinh doanh sản phẩm nông nghiệp hiện đại.

Lực lượng chức năng của Brazil đang khống chế những đám cháy lan
Lực lượng chức năng của Brazil đang khống chế những đám cháy lan

Hằng năm, nông dân chờ đến mùa khô để bắt đầu đốt và dọn sạch các khu vực để có thể chăn thả gia súc. Tuy nhiên, năm nay các vụ cháy rừng đã xảy ra đến mức không thể kiểm soát và được mô tả là chưa từng có.

Bài liên quan

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Hà Nội: 100% trường học đảm bảo vệ sinh môi trường

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Thanh Hóa: Chung tay vì môi trường biển không rác thải nhựa

Đọc thêm

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Xem thêm