Sabeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2022 hơn 4.500 tỷ đồng
SABECO khánh thành dự án đầu tư mở rộng nâng công suất Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi SABECO chung tay quảng bá du lịch Việt Nam |
Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 27/4 tới, tại TP HCM.
Theo báo cáo của Hội đồng quản trị Sabeco, tại thời điểm ngày 31/12/2021, doanh nghiệp này có 26 công ty con với tỷ lệ sở hữu trên 50% vốn và 18 công ty liên kết, liên doanh.
Các công ty con, công ty liên kết, liên doanh của Sabeco hoạt động trong lĩnh vực chính (sản xuất, tiêu thụ bia) và ngành nghệ phụ trợ (bao bì, vận tải, cơ khí) nhìn chung đều đạt kết quả kinh doanh khả quan mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19, qua đó đóng góp chung vào kết quả hoạt động chung và gia tăng lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn của Sabeco.
Nhóm nhạc Da LAB - Đại sứ thương hiệu Bia Saigon cùng Tổng Giám đốc SABECO Bennett Neo |
Kết quả, năm 2021, doanh thu thuần của Sabeco đạt hơn 26.374 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.929 tỷ đồng. Mặc dù không đạt được kế hoạch đề ra nhưng đây cũng là sự tích cực trong bối cảnh công ty chịu tác động của dịch bệnh.
Đánh giá chung về thị trường bia năm 2022, ban lãnh đạo Sabeco cho biết, ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai vấn đề chưa từng có trong tiền lệ là đại dịch COVID-19 và những quy định của Chính phủ.
Cụ thể, ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp thách thức do giá vật nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, cước phí vận tảu tăng cao.
Cùng với đó, thị trường bia tiếp tục đối mặt với khó khăn do Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020, đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp lực các hình thức xử phạt năng hơn đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.
Đồng thời, theo ban lãnh đạo Sabeco, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2022.
Nhà máy Bia Sài Gòn |
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần và việc đồ uống có cồn Việt Nam phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt).
Trong bối cảnh đó, Hội đồng quản trị Sabeco dự kiến mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 lần lượt đạt 34.791 tỷ đồng và 4.581 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 32% và 17% so với kết quả năm 2021.
Với mục tiêu trên, ban lãnh đạo Sabeco dự kiến sẽ tập trung nguồn lực cho xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp.
Ban lãnh đạo Sabeco cũng đặt ra nhiệm vụ giữ vững thị phần trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cáo chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng mới.
Đồng thời, công ty cũng sẽ áp dụng Sabeco 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn hệ thống: Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng; Tích hợp phương pháp quản lý nguồn lực nhận sự, áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
Mặt khác, ban lãnh đạo Sabeco cho biết sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động nhằm tăng năng suất; Tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến cũng như kênh tiêu thu mang đi theo xu hướng toàn cầu.
Cùng với đó, công ty cũng cam kết phát triển bền vững xoay quanh 4 mục tiêu chính: Tiêu thụ - Bảo tồn - Đất nước - Văn hóa, bao gồm các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, ban lãnh đạo Sabeco cũng đặt ra nhiệm vụ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp bằng việc áp dụng bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất mới được ban hành, cũng như các tiêu chuẩn quốc tế nhằm khai thác hiệu quả các giá trị nội tại và sức mạnh của công ty, qua đó xây dựng mối quan hệ bền vững và sự tín nhiệm của cổ đông và nhà đầu tư.