Tag

Sai phạm chất cao như núi, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang chỉ bị... nhắc nhở

Bạn đọc 29/11/2018 18:26
aa
TTTĐ - Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ TN&MT mặc dù đã chỉ ra rất nhiều sai phạm trong quá trình khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang nhưng sau đó chỉ... nhắc nhở mà không xử phạt.

Sai phạm chất cao như núi, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang chỉ bị... nhắc nhở

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chỉ nhắc nhở đối với Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang trong khi hàng loạt sai phạm đã được chỉ rõ.

Bài liên quan

Bắc Giang: Xuất hiện tình trạng chảy máu tài nguyên tại huyện Lục Nam

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang trong quá trình khai thác than lộ thiên tại mỏ than Bố Hạ, huyện Yên Thế đã đổ thải trái phép gây thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, Công ty này còn không nộp tiền ký quỹ bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khoáng sản, xe tải chở than gây ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp nghiêm trọng... khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngay sau đó, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra và chỉ ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp này đúng như Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ TN&MT có đang ưu ái cho doanh nghiệp này với hàng loạt vi phạm đã được chỉ rõ.
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ TN&MT có đang ưu ái cho doanh nghiệp này với hàng loạt vi phạm đã được chỉ rõ.

Ngày 19/11 vừa qua, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có Văn bản số 3233/ĐCKS-KSMB gửi Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang về khắc phục các tồn tại trong hoạt động khai thác mỏ than Bố Hạ.

Cụ thể, xét báo cáo của Đoàn kiểm tra theo Quyết định 1012/QĐ-ĐCKS ngày 30/10/2018 của Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang tại mỏ than Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động đổ thải và chỉ đổ thải tại 2 bãi thải ngoài sau khi được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất theo quy định.

Trường hợp thay thế phương án đổ thải (sử dụng bãi thải trong) thì công ty phải điều chỉnh thiết kế mỏ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cho phép và phê duyệt trước khi áp dụng vào hoạt động khai thác mỏ.

Công ty phải dừng hoạt động khai thác dưới chân tại các vị trí có hiện tường chập tầng, góc dốc và chiều cao tầng lớp gây mất an toàn trong khai thác mỏ; chỉ được phép khai thác trở lại sau khi đưa khu vực mỏ về trạng thái an toàn.

Bãi đổ thải của doanh nghiệp này gây thiệt hại cho cây trồng của người dân
Bãi đổ thải của doanh nghiệp này gây thiệt hại cho cây trồng của người dân

Sau khi hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, công ty phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xem xét cấp giấy chứng nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo quy định; nộp đầy đủ tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định; thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và yêu cầu của Đoàn kiểm tra theo Quyết định 1012/QĐ-ĐCKS ngày 30/10/2018.

Công ty có báo cáo bằng văn bản kết quả khắc phục các tồn tại nêu trên gửi về Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang trước ngày 30/12/2018. Trường hợp công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đó là nội dung Văn bản của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam gửi Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang.

Trao đổi với PV về việc này, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) sau khi nghiên cứu hồ sơ đã đưa nhận định và đặt dấu hỏi về việc: Vì sao Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhiều năm nhưng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam lại ưu ái, đặc cách như vậy(?). Có hay không sự thiếu trách nhiệm, làm ngơ của một số cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang khi để cho doanh nghiệp ung dung, tự tung tự tác vi phạm bấy lâu nay?

Như đã thông tin, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang được cấp giấy phép khai thác than với diện tích lộ thiên là 52,4ha, hầm lò là 76,5ha với tổng trữ lượng khai thác 1.659.206 tấn tại xã Đồng Hưu và xã Đông Sơn, huyện Yên Thế do Bộ TNMT cấp. Thời hạn khai thác lộ thiên là 10 năm, hầm lò là 26 năm. Ngoài ra, theo thiết kế mỏ được phê duyệt, mỏ than Bố Hạ sử dụng 02 bãi thải ngoài gồm bãi thải phía Đông Bắc có diện tích 13ha, bãi phía Tây Nam có diện tích 21ha.

bãi thải phía Tây Nam công ty đã đổ thải ra ngoài diện tích được phê duyệt là 4,5ha
bãi thải phía Tây Nam công ty đã đổ thải ra ngoài diện tích được phê duyệt là 4,5ha

Tuy nhiên, Công ty chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất để lập hồ sơ ký hợp đồng thuê đất tại 2 khu vực bãi thải theo quy định của pháp luật.

Không những vậy, tại bãi thải phía Tây Nam, công ty đã đổ thải ra ngoài diện tích được phê duyệt là 4,5ha. Vị trí chân bãi thải cách ao Đèo khoảng 100m, nước trong ao bị đục do hòa tan bùn đen và chưa trở lại trong như trạng thái ban đầu. Tại một số vị trí khu vực khai thác mỏ có hiện tượng chập tầng, góc dốc và chiều cao tầng cao gây mất an toàn trong khai thác mỏ.

Nghiêm trọng hơn, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang còn chưa có Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; chưa thực hiện ký quỹ cải tạo môi trường từ năm 2015 đến 2018; chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2017 và 2018.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục làm rõ những vi phạm chồng chất, có biểu hiện coi thường pháp luật của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang đồng thời chỉ rõ cá nhân nào đang tiếp tay cho doanh nghiệp này vi phạm.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm