Tag

Sai phạm của Saigon Co.op có dấu hiệu hình sự

Pháp luật 29/07/2020 08:00
aa
TTTĐ - Thanh tra TP HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Co.op). Đáng lưu ý, theo kết luận, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op.
Bình Thuận: Kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án tuyến đường tránh QL55 Bảo vệ môi trường ven sông: Bắc Ninh “gặp khó” với những sai phạm cũ TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 8: Yếu kém về quản lý và mối nguy mất vốn hàng chục nghìn tỷ đồng Hàng loạt sai phạm tại Agribank – Bài 7: Trù dập người tố cáo tại Chi nhánh Bắc Đắk Lắk Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 6: Người chuyển chỗ "nguyên ghế", người thăng chức "thần tốc"

Có dấu hiệu hình sự

Tại Kết luận thanh tra số 11/KL-TTTP-P5 (gọi tắt là KLTT) được Thanh tra TP HCM công bố ngày 27/7 đã chỉ ra nhiều sai phạm của Saigon Co.op, đặc biệt là những sai phạm liên quan tới việc tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, KLTT chỉ ra các sai phạm liên quan tới nguồn vốn góp của các Hợp tác xã (HTX) thành viên, trong đó, sai phạm đầu tiên được xác định là việc HTX thành viên huy động nguồn vốn từ bên ngoài không phải là thành viên của HTX để góp vốn vào Saigon Co.op.

Tiếp đến, việc các HTX thành viên thực hiện góp vốn trước khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận và việc các HTX thành viên không cung cấp các hồ sơ liên quan đến góp vốn, huy động vốn là không đúng quy định.

Thông qua việc kiểm tra kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX thành viên, Thanh tra TP nhận thấy có 6 HTX hoạt động kinh doanh không có hiệu quả trong các năm 2018 hoặc 2019; Một số HTX hoạt động đạt mức lợi nhuận sau thuế dưới 6 tỉ đồng (như HTX Thương mại Quận 3, HTX Thương mại dịch vụ Tân Bình) nhưng các HTX trên không tham gia góp vốn.

Trong khi đó, các HTX lợi nhuận đạt được sau thuế thấp, chỉ đạt 24.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng lại tham gia góp vốn với vốn góp hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, HTX Thương mại dịch vụ Linh Tây lỗ gần 49 triệu đồng nhưng góp vốn đến hơn 925 tỷ đồng; HTX Thương mại Thị Nghè lỗ 163 triệu đồng nhưng góp vốn hơn 244 tỷ đồng; HTX Thương mại Đô Thành lỗ hơn 721 triệu đồng nhưng góp vốn hơn 247 tỷ đồng. Do đó, theo Thanh tra TP điều này là không bình thường.

Mặt khác, Thanh tra TP HCM còn nhận thấy tỷ suất lợi nhuận đạt được từ 26 - 39% trên góp vốn cho thấy nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở.

Việc làm này cũng cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Đồng thời, Thanh ra chỉ ra có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Từ đó, Thanh tra TP HCM cho rằng việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

4345 jeb

Thanh tra TP HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, về trình tự thủ tục trong việc tăng vốn điều lệ, Thanh tra TP cũng chỉ ra những sai phạm như: Hội đồng quản trị (HĐQT) chưa xây dựng phương án huy động vốn trình Đại hội thành viên; HĐQT Saigon Co.op đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn trong việc không kiểm tra nguồn vốn huy động của hợp tác xã (HTX) thành viên; HĐQT ra nghị quyết không đúng thẩm quyền…

Cũng tại KLTT, còn chỉ ra nhiều sai phạm của Saigon Co.op về quản lý tài chính.

Quy rõ trách nhiệm

Từ tất cả những sai phạm nêu trên, Thanh tra TP HCM xác định trách nhiệm thuộc về HĐQT Liên hiệp, Thành viên Liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo Saigon Co.op nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật thanh tra, tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự HĐQT, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện KLTT của người có thẩm quyền.

Đồng thời, Thanh tra TP kiến nghị yêu cầu Saigon Co.op xây dựng phương án huy động vốn cụ thể, phương thức thực hiện, đảm bảo phù hợp chủ trương, chính sách của TP; Cần lấy ý kiến của các Sở ngành chức năng trước khi trình UBND TP HCM; Cùng với đó, tổ chức rà soát kiểm tra, làm rõ nguồn vốn góp của các HTX thành viên, đề xuất phương án xử lý số vốn điều lệ tăng từ vốn, tài sản không chia..

Đặc biệt, Thanh tra TP HCM kiến nghị giao Giám đốc Công an TP HCM tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan được chuyển giao và khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ viêc trên, nhằm để quá trình thanh tra được chặt chẽ, khách quan và đảm bảo đúng pháp luật, ngày 24/7, Thanh tra TP HCM có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Saigon Co.op không chấp hành mà vẫn tiến hành Đại hội biểu quyết các vấn đề liên quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung KLTT về công tác nhân sự, phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ, việc rút vốn của các HTX thành viên… là vi phạm pháp luật thanh tra.

Đọc thêm

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Xem thêm