Tag

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Bạn đọc 22/07/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại sao trên cương vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1547 để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng ông Trần Như Quốc Bảo vẫn được “ưu ái” lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị? Tại sao ông Bảo sau khi “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật? Đó là những câu hỏi mà bạn đọc đang quan tâm và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (TP HCM), nơi ông Bảo được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, trong khi trước đó ông bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Bài liên quan

TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?

Nhiều sai phạm tại một số dự án của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM

TP HCM: Lộ nhiều sai phạm từ sự cố sạt lở kè Tắc Sông Chà

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 8: Yếu kém về quản lý và mối nguy mất vốn hàng chục nghìn tỷ đồng

“Khuất tất” trong việc bổ nhiệm?

Sau khi đăng tải bài viết “TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến của bạn đọc gửi về. Theo bạn đọc, UBND TP HCM cần làm rõ dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (BQL Hạ tầng đô thị).

Như ý kiến của bạn V.H (trú quận Gò Vấp, TP HCM) nêu: “Tháng 12/2018 có Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 (KLTT) của Thanh tra TP HCM, chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án do Ban 1547 làm đại diện chủ đầu tư, mà lúc đó ông Quốc Bảo làm Giám đốc Ban. Đồng thời, trong KLTT cũng đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm trên. Vậy tại sao tại thời điểm đó Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố (Trung tâm Chống ngập - Ban 1547 là một trong 4 đơn vị trực thuộc - PV) không làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Bảo? Để rồi chỉ vỏn vẹn 1 tháng sau khi có KLTT, ông Bảo “chễm chệ” được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Tại sao việc bổ nhiệm ông Bảo giữ chức Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị lại diễn ra vội vàng đến vậy?”.

Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?
Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?

Một vấn đề khác được chị Đ.T (ngụ Quận 7, TP HCM) đề cập: “Tại sao chỉ sau 1 tháng khi có KLTT chỉ ra các sai phạm tại các dự án do ông Bảo phụ trách, không những ông Bảo không bị kỷ luật mà còn được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Điều đáng nói, sau 1 năm ông Bảo “yên vị” chức vụ trên thì mới bị kỷ luật với hình thức khiển trách do những sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, tư vấn thiết kế, tổ chức thực hiện thi công tại một số dự án theo kết luận của Thanh tra TP HCM. Phải chăng đây là quy trình bổ nhiệm “ngược”, cho “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật?”.

Lách luật?

Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Khoản 2, Điều 82 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; Hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật”. Tương tự, theo khoản 17, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, ban hành ngày 25/11/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 về việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 và 3, Điều 82, Luật Cán bộ, công chức cũng quy định không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực...

Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)
Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)

Theo Luật sư Phan Mạnh Thăng, nếu làm đúng theo quy trình, sau khi có KLTT, Trung tâm Chống ngập phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo với những sai phạm. Theo KLTT chỉ ra thì ông Bảo sẽ không được bổ nhiệm, thăng chức lên vị trí mới trong thời gian 12 tháng. Việc không kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo mà vội vã cho “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị rồi mới kỷ luật là chưa phù hợp quy định.

“Phải chăng các cơ quan đã “lách luật” để tạo điều kiện cho ông Bảo dễ dàng được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn?”, một bạn đọc đặt vấn đề.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trong thời gian ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Giám đốc Ban 1547 đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi chưa tiến hành xử lý trách nhiệm như Thanh tra TP HCM đã kiến nghị (KLTT ngày 10/12/2018), thì ngày 25/1/2019, ông Bảo lại tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Sau khi “thăng chức”, đến tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM mới có quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Bảo do các sai phạm liên quan tới các dự án như nội dung KLTT đã nêu.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm