Tag

Sân bay Long Thành: Công trình quốc gia nên thận trọng, chặt chẽ

Xã hội 12/11/2019 13:41
aa
TTTĐ- Sáng nay (12/11), Quốc hội thảo luận tại nghị trường về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Các đại biểu ủng hộ việc sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư. Tuy nhiên, phải có chính sách quản lý chặt chẽ việc huy động và quản lý nguồn vốn, đảm bảo các nguyên tắc khi thực hiện đầu tư dự án.

Sân bay Long Thành: Công trình quốc gia nên thận trọng, chặt chẽ

Bản vẽ dự án sân bay Long Thành

Bài liên quan

Dự án Sân bay Long Thành: Hoàn tất cơ sở pháp lý để ra quyết định thu hồi đất trước tháng 6/2019

Sân bay Long Thành: Cần xây, nhưng không nhất thiết phải to

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM), đây là công trình thế kỷ có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

“Dự án sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, nhưng nếu làm không tốt nó sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước như một số dự án “trùm màn, đắp chiếu” đang tồn tại.”, đại biểu Nghĩa nói

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tán thành chủ trương giao dự án cho các nhà đầu tư trong nước nhưng cho rằng phải có chính sách quản lý chặt chẽ việc huy động và quản lý nguồn vốn, nhất thiết đảm bảo các nguyên tắc khi thực hiện đầu tư dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

“Pháp luật phải nghiêm minh, không để dự án bị các nhóm lợi ích, nhóm “sân sau” chi phối.”, ông Nghĩa nhấn mạnh và cho rằng dự án cần thực hiện nhanh nhưng phải cạnh tranh lành mạnh, không loại trừ khả năng phải thuê, phải mua của nước ngoài về công nghệ, lực lượng thi công và giám sát.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo dự án chất lượng cao, hiệu quả và trình độ công nghệ đón đầu thế giới, vì đây là sân bay trung chuyển nên phải cạnh tranh rất mạnh với các sân bay trong khu vực, nếu không cạnh tranh được thì lỗ nặng. Cùng đó, làm rõ thẩm quyền của Chính phủ và Quốc hội, lấy ý kiến rộng rãi hơn trong nhân dân để đưa ra biểu quyết vào đầu năm 2020.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) bày tỏ nhất trí với việc sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư về nguồn vốn và khả năng huy động vốn, hiệu quả tính toán. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ rõ hơn về khả năng huy động vốn đối với các tổ chức đã cam kết hoặc thỏa thuận; tác động của việc huy động vốn này đến các hoạt động cho vay khác trong phát triển kinh tế cũng như tác động đến trần nợ công đối với các khoản vay yêu cầu Chính phủ bảo lãnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá rất cao chủ trương của Chính phủ không mời thầu quốc tế đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, để đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước. Ông cũng bày tỏ đồng tình cao đối với Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật nhân.

Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng ba lý do để giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) như đây là đơn vị có kinh nghiệm, có nguồn vốn, việc thực hiện không qua đấu thầu có thể tiết kiệm được thời gian triển khai sớm dự án là chưa thuyết phục.

Đại biểu đoàn Hà Nội đặt vấn đề việc chỉ định thầu cho ACV có thể rút ngắn được 1,5 năm nhưng trong toàn bộ quá trình đầu tư dự án chưa chắc đã rút ngắn được thời gian, vì đây là doanh nghiệp mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối nên tất cả các hạng mục triển khai đều phải đấu thầu, có thể làm chậm trễ dự án, trong khi tư nhân thì không phải đấu thầu.

Đại biểu Cường cũng cho rằng chưa thể khẳng định chỉ ACV chỉ có kinh nghiệm mà các đơn vị khác không có kinh nghiệm và dù ACV có kinh nghiệm nhất, nhưng thực tế với với cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chứng minh tư nhân có thể làm tốt.

Giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. Khi sân bay vừa hoàn thành, lượng khách thông qua có thể đạt ngay 20 - 25 triệu khách/năm, đến năm 2030 là 85 triệu khách/năm. Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm.

Những sân bay khác như Cần Thơ xây dựng và khai thác 10 năm mới có 1 triệu khách/năm, lượng khách qua sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) trong năm đầu khai thác cũng rất thấp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong hơn 1 năm qua, liên danh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Việt Nam đã tập trung cao độ để hoàn thành dự án. Tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án.

“Chúng tôi cố gắng rà soát làm sao đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác.”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết trước Quốc hội.

Về năng lực của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, doanh nghiệp này đang có khoảng 25.000 tỷ đồng “nhàn rỗi”. Trong giai đoạn từ 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Riêng tiến độ liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ đồng tình cao phải nhanh chóng chọn nhà đầu tư để bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo, khởi công dự án vào năm 2021.

Lam Dương

Đọc thêm

Độc đáo mô hình "Toa tàu di sản" tại phường Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Độc đáo mô hình "Toa tàu di sản" tại phường Ba Đình

TTTĐ - Trong không khí giáng sinh rộn ràng giữa lòng phố cổ Hà Nội, tại tháp nước Hàng Đậu, một toa tàu điện cổ thuộc dự án “Tuyến tàu điện số 6” được trang trí theo phong cách Giáng sinh độc đáo đã thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến check-in. Đây chính là mô hình “Di sản xuống phố” do UBND phường Ba Đình triển khai.
Ngày 21/12: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù Môi trường

Ngày 21/12: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/12, nhiều khu vực biển có gió mạnh, sóng cao. Riêng khu vực Bắc Biển Đông gió lớn, biển động mạnh, sóng cao 3-5m.
Quyết liệt vận hành chính quyền hai cấp, tạo đà phát triển năm 2026 Đô thị

Quyết liệt vận hành chính quyền hai cấp, tạo đà phát triển năm 2026

TTTĐ - Ngày 20/12, xã Phù Đổng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND – UBND xã năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện Xã hội

Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

TTTĐ - Với vai trò tiên phong, dẫn dắt trong thực hiện các Nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị được thể hiện bằng kết quả cụ thể, CATP giữ vai trò nòng cốt trong Đề án 06; đi đầu trong chuyển đổi số, thực hiện Nghị quyết số 57; chủ trì tham mưu Đề án đô thị Hà Nội thông minh
Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu Giải phóng mặt bằng

Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là năm "tăng tốc - về đích" của hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia và thành phố trên địa bàn Thủ đô. Từ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị ngầm cho đến những cây cầu vượt sông Hồng... Hà Nội đang thực sự trở thành một đại công trường sôi động. Trong bối cảnh đó, điểm sáng lớn nhất không chỉ nằm ở tiến độ thần tốc, mà chính là cách thành phố giải bài toán khó về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công: Tuyệt đối an toàn, giữ vững an ninh trật tự và được lòng dân.
Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Xem thêm