Tag
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội)

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt

Tin Y tế 12/09/2024 10:35
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ.
Tập trung cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân vụ sập cầu Phong Châu Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Tuyên dương anh hùng cứu người trong vụ tai nạn ở cầu Phú Mỹ Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều

Xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân an toàn

Theo đó, TTYT huyện Chương Mỹ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời ứng phó với mọi tình huống khi cơn bão đến và đi qua.

TTYT phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ: Nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ, vật chất tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Chuẩn bị các gói thuốc hỗ trợ người dân phòng các bệnh da liễu, mắt…
Các đơn vị chuẩn bị các gói thuốc hỗ trợ người dân phòng các bệnh da liễu, mắt…

Đơn vị này cũng đảm bảo nhân lực, phương tiện vận chuyển, dự trữ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng khi có tình huống xảy ra; tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường.

TTYT xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp ngập úng cục bộ trên diện rộng.

Đội cấp cứu cơ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sẵn sàng để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn khi được điều động.

Tổ hậu cần thường trực tại trung tâm, chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ toàn đơn vị, kịp thời chi viện cho các đơn vị khi có lệnh điều động và giám sát đôn đốc các khoa, phòng chuẩn bị vật tư, máy móc, hóa chất, thuốc men, nhân lực… phục vụ cho nhiệm vụ của trung tâm và các khoa, phòng

Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ trong việc tăng cường cho các cụm điểm dân cư bị lụt, úng điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

Giám đốc TTYT huyện Chương Mỹ Dương Mạnh Hùng cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ về triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3, TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ ứng phó với cơn bão số 3 trong toàn thể các khoa, phòng của trung tâm và các trạm y tế.

Trạm y tế các xã, thị trấn phân công cán bộ trực 24/24h; đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, vật tư tại trạm đảm bảo công tác y tế cho các cụm dân cư phải sơ tán của địa phương.

Các đơn vị cũng phối hợp với UBND các xã, thị trấn khi có phương án di chuyển theo các cụm dân cư đi sơ tán cho phù hợp; theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, hướng dẫn tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh.

TTYT thực hiện hướng dẫn xử lý nguồn nước, chuồng gia súc bị ngập nước, cấp phát thuốc, hướng dẫn sử dụng khi cần tại hộ dân; phối hợp thực hiện sơ tán nhân dân khi có yêu cầu.

Không chỉ vậy, TTYT và bệnh viện đa khoa huyện cử thêm nhân lực trực và hỗ trợ tại các trạm y tế bị ngập lụt để sẵn sàng ứng cứu trong đêm tại các điểm lụt chuyển bệnh nhân cấp cứu về Bệnh viện.

Phòng chống các dịch bệnh thường gặp sau mưa lũ

Lãnh đạo trung tâm đã đi kiểm tra và chỉ đạo trạm y tế ở các xã trong vùng ngập úng chủ động các điều kiện đảm bảo khám chữa bệnh và hướng dẫn nhân dân phòng chống các dịch bệnh thường gặp sau mưa lũ như tiêu hóa, da liễu, sốt xuất huyết, mắt...

Hiện Chương Mỹ có 1290 hộ bị ngập thuộc 11 xã. Các trạm y tế bị ngập úng và có nguy cơ ngập úng đều được di dời.

Cán bộ y tế Trạm y tế thị trấn Xuân Mai cấp phát thuốc cho người dân vùng ngập lụt.
Cán bộ y tế Trạm y tế thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ cấp phát thuốc cho người dân vùng ngập lụt

TTYT huyện phối hợp với các trạm y tế tiến hành điều tra, nắm số điểm có nguy cơ ngập lụt để xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Đồng thời, đơn vị cũng chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất vật tư như Cloramin B để xử lý nguồn nước, môi trường.

TTYT điều tra, nắm số lượng số người già, trẻ em, phụ nữ mang thai dự kiến sắp tới ngày sinh, người tàn tật, người yếu thế, người mắc bệnh nặng, người mắc bệnh mãn tính trong vùng ngập lụt để xây dựng phương án đáp ứng y tế kịp thời.

Sáng 11/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 2 của Sở Y tế Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 tại huyện Chương Mỹ.

Qua kiểm tra thực tế tại 2 xã Nam Phương Tiến và Thủy Xuân Tiên, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn yêu cầu đơn vị chủ động hơn nữa về xây dựng các phương án, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân.

TTYT cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men để cấp cứu người bệnh; đảm bảo vật tư hoá chất khử khuẩn, phòng chống dịch và vệ sinh môi trường tại các điểm ngập úng khi nước rút.

Trung tâm cần có phương án bố trí khu ở tập trung cho nhân dân tại vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập úng; bảo quản tốt vật tư hoá chất, để ở khu vực khô ráo, có giá kệ.

Đặc biệt, TTYT chú ý tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống một số bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ như bệnh về da, mắt, đường tiêu hóa; các trường hợp tai nạn thương tích như điện giật, đuối nước; các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết.

Các đơn vị cử cán bộ cùng trạm y tế hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, khử khuẩn nguồn nước; giám sát ca bệnh kịp thời không để dịch bệnh lây lan.

Đọc thêm

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ Tin Y tế

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

TTTĐ - Theo Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Tin Y tế

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn số 293/SYT-NVY gửi các đơn vị trực thuộc Sở về việc đảm bảo công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).
Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét Tin Y tế

Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét

TTTĐ - Ngày 11/9, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai Tin Y tế

Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện Công điện số 12 của UBND thành phố tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang Sức khỏe

Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang

TTTĐ - Bệnh viện đa khoa quốc tế Việt Úc tại TP Hội An (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư hơn 325 tỷ đồng đã dừng thi công, bỏ hoang sau khi làm xong phần móng.
Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội Tin Y tế

Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận nam bệnh nhân 34 tuổi (ở huyện Mỹ Đức) mắc bệnh sởi.
Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt Tin Y tế

Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt

TTTĐ - Mùa mưa bão đang diễn ra, thời tiết bất thường kèm theo lũ lớn đổ về gây ngập lụt và tình trạng ô nhiễm môi trường là điều kiện thuận lợi làm cho dịch bệnh phát triển mạnh
Xem thêm