Tag
Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng:

Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do chủng mới nCoV

Sức khỏe 05/02/2020 17:57
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng phương pháp, không để dịch lây lan, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do nCoV, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng (BVĐKST) đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này trong mọi tình huống.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng: Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do chủng mới nCoV

Nhân viên y tế bệnh viện phát khẩu trang phòng dịch nCoV miễn phí cho người dân đến khám chữa bệnh

Bài liên quan

Yêu cầu dùng riêng ống thổi, sát khuẩn thiết bị đo nồng độ cồn nhằm giảm lây nhiễm nCoV

Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm nCoV

Xem xét giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do dịch nCoV

Khuyến cáo người dân không nên đua nhau đi xét nghiệm nCoV

Tăng cường tuyên truyền, vận động để phát hiện sớm người nghi nhiễm nCov

Sáng ngày 5/2, vừa đặt chân vào khuôn viên BVĐKST, phóng viên đã nhận được những cảnh báo cùng phương pháp phòng tránh dịch nCoV phát ra từ hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện. Càng đi sâu vào bên trong dãy các khoa, phòng càng thấy sự sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này của bệnh viện đã được chuẩn bị khá chu đáo.

Dọc theo các lối đi của các khoa, phòng, cầu thang đều có các bảng cảnh báo, nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân của họ về cách phòng bệnh. Tại bàn hướng dẫn khám chữa bệnh, khi đến đăng kí, bệnh nhân và thân nhân của họ đều được nhân viên của bệnh viên phát miễn phí khẩu trang phòng chống dịch. Các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt đều có nhân viên thường trực, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng chống nCoV, bác sĩ Hồ Tấn Thịnh - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp và Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, để phòng chống dịch được tốt thì công tác truyền thông là rất quan trọng. Vì vậy, bệnh viện đã tập trung mạnh cho công tác này với nhiều kênh và hình thức phong phú, nhằm giúp người bệnh và thân nhân của họ nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng dịch được tốt hơn.

Các khu vực đều có bảng cánh báo và hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh nCoV
Các khu vực đều có bảng cánh báo và hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh nCoV

Bác sĩ Hồ Tấn Thịnh cho biết: “Cứ khoảng 2 giờ, hệ thống loa truyền thanh nội bộ sẽ phát đi thông điệp cảnh báo cũng như các biện pháp phòng tranh dịch nCoV khắp các khu vực của bệnh viện. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện trên truyền hình, fanpage, cấp phát các tờ rơi, các bảng cảnh báo, hướng dẫn khắp nơi để bệnh nhân và thân nhân của họ biết cách phòng tránh dịch”. Theo ghi nhận của chúng tôi, qua công tác truyền thông, ý thức phòng tránh dịch của bện nhân và thân nhân của họ trở nên tích cực hơn. Điều đó được thể hiện qua việc họ nhận và biết đeo khẩu trang đúng cách; một số còn cẩn thận mang theo dung dịch sát khuẩn để rửa tay…

Bên cạnh công tác truyền thông, công tác tập huấn kiến thức, các kĩ năng nghiệp vụ, phát đồ phòng chống dịch… cũng được tăng cường cho tất cả cán bộ, nhân viên, kể cả đội ngũ bảo vệ và giữ xe của bệnh viện. Trao đổi với chúng tôi về tâm lý cán bộ, nhân viên bệnh viện hiện nay, Bác sĩ Thịnh tự tin cho biết: “Qua tập huấn, truyền thông, cán bộ nhân viên đều rất tự tin và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Không chỉ có đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện mà ngay cả người bệnh và thân nhân của họ cũng rất yên tâm và tin tưởng vào khả năng ứng phó tốt của bệnh viện trước dịch bệnh nguy hiểm này”.

Đưa chúng tôi đi thăm các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt, vừa đi bác sĩ Thịnh vừa trao đổi thêm: “Cho đến thời điểm này có thể nói mọi thứ đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng, kể cả cho những kịch bản xấu nhất. Các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt, phòng kiểm soát vi khuẩn, phát đồ điều trị, các trang thiệt bị thiết yếu… cho đến tâm lý, tinh thần các y, bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện đều trong trạng thái tốt nhất. Ví dụ như ở khu cách ly này, chúng tôi bố trí theo 3 mức độ: khu cách ly đặc biệt, khu cách ly có nguy cơ cao và khu dành cho bệnh nhân hồi phục, chờ xuất viện. Tất cả các khu vực đều được ngăn cách an toàn và trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu cơ bản, khí thở ôxy, thuốc men… Với sự chuẩn bị này, bệnh viện có khả năng thu dung 50 – 60 bệnh nhân vào điều trị cùng lúc”.

Các khu vực quan trọng dành cho khám, điều trị bệnh do nCoV đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng
Các khu vực quan trọng dành cho khám, điều trị bệnh do nCoV đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng

Không chỉ chuẩn bị tốt cho mình, BVĐKST còn tổ chức 2 đội cơ động sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám chữa bệnh khi có yêu cầu và theo mức độ dịch. Các quy trình về đón tiếp, sàng lọc và cách ly cũng được xây dựng một cách rõ ràng, cụ thể cho từng trường hợp. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện cũng được tăng cường hơn, với các quy định nghiêm ngặt. Chỉ tay vào các tay nắm cửa tại các phòng, khoa, bác sĩ Thịnh khuyến cáo: “nCoV rất khó lây qua đường không khí nhưng các khu vực như tay nắm cửa phòng như thế này có thể trở thành nơi cư trú của chúng. Vì vậy, chúng tôi luôn tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch tại tất cả các nơi, để đảm bảo tính an toàn cao hơn”.

Tuy công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng để công tác ứng phó với dịch bệnh nCoV được tốt hơn, BVĐKST rất cần có sự bổ sung một số cơ số thuốc chuyên dùng, trang bị phòng hộ, vật tư y tế, trang thiết bị thiết yếu… với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng.

Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp và Quản lý chất lượng của bệnh viện chia sẻ: “Cũng còn nhiều thứ cần được trang bị bổ sung. Ví dụ như Khoa nhiễm dù máy thở có đủ nhưng thiếu bộ phận máy nén khí trung tâm để các máy thở hoạt động được đồng bộ. Để bổ sung trang thiết bị cần thiết, theo ước tính cần đầu tư khoảng 3 tỉ đồng”.

Đọc thêm

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Xem thêm