Tag

Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch Covid-19

Bình luận 20/12/2020 08:25
aa
TTTĐ – Trong những ngày đầu năm 2020, cả thế giới chấn động khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng. Phát hiện sớm và ý thức cao về mức độ, tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “ở đâu Nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân”. Trong thời bình, phẩm chất, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ lại tiếp tục được phát huy và tỏa sáng.
Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thường Tín Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam Những “chiến sĩ thầm lặng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 Các chiến sĩ trẻ làm clip sôi động tuyên truyền chống dịch Covid-19 Xây dựng các mô hình thi đua mang đậm dấu ấn của lực lượng vũ trang Thủ đô

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020), cùng nhìn lại những cống hiến, hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang Thủ đô trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh bùng phát giữa lòng Hà Nội.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã trải qua 2 đợt bùng phát dịch Covid-19. Nhiều người dân đã có một đêm không ngủ khi 21h30 ngày 6/3/2020, Bộ Y tế phát đi thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Thủ đô. Ngay khi đó, thực hiện nhiệm vụ do Bộ Quốc phòng và UBND TP Hà Nội giao, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thành lập bộ máy, tổ chức quản lý, vận hành và phục vụ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn; Đồng thời, bảo đảm xe vận chuyển đưa đón, hậu cần, phục vụ người cách ly; nhận và bàn giao người cách ly đúng quy định.

Nêu cao tinh thần "Vì Nhân dân phục vụ", khi đó, dù vợ mới sinh con thứ hai chưa được 2 tuần nhưng Thiếu úy Đặng Phi Long, nhân viên quân y Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã tình nguyện ở lại cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ. Còn Đại úy Vũ Văn Mừng (lái xe) và vợ là Thiếu tá Trần Thị Nhâm, nhân viên quân y tại Sư đoàn 301 đã phải gửi con về quê ở tỉnh Hải Dương từ nhiều ngày để yên tâm làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung do đơn vị được giao phụ trách.

Khó khăn lớn nhất trong đợt cách ly khi ấy tại trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Thủ đô) là số công dân từ nước ngoài về nước thường vào ban đêm nhiều nên những ngày đầu bộ phận phục vụ phải thức trắng đêm để làm việc. Trong khi đó, bộ phận hậu cần thường phải làm việc từ 2, 3 giờ sáng đến 18 giờ tối để bảo đảm nhiệm vụ nấu ăn phục vụ người cách ly đủ 3 bữa/ngày.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô vào tháng 3/2020, với áp lực du học sinh và công dân Việt Nam về nước số lượng lớn song với “nghĩa đồng bào”, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội sẵn sàng nhận nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận, cách ly 20.000 công dân về nước.

Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phải chủ động làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học trên địa bàn để chuẩn bị cơ sở vật chất để có thể thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Song song đó là triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt và hiệu quả công tác phòng chống dịch để cố gắng ở mức cao nhất, không để cán bộ, chiến sĩ toàn quân, các y bác sĩ bị lây nhiễm chéo và luôn đảm bảo đủ sức khỏe để phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của chiến sĩ quân hàm xanh từ dịch Covid-19

Trong cuộc phòng, chống Covid-19 của TP Hà Nội chưa bao giờ thiếu vắng hình ảnh chiến sĩ mang quân hàm xanh của Bộ Tư lệnh Thủ đô

Trong thời gian chống dịch vừa qua, chúng ta đã thấy biết bao hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện sinh động trong thực tiễn. Đó là tinh thần trách nhiệm quả cảm của Bộ đội Hóa học tiến hành tiêu độc, tẩy trùng phạm vi rộng ở những nơi được coi là “ổ dịch” như phường Trúc Bạch, quận Ba Đình; Bệnh viện Bạch Mai; Thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội,… hoặc nhiều hình ảnh những thầy thuốc quân y làm việc quên mình với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tính sáng tạo cao trên tuyến đầu “chống giặc Covid-19”.

Đó còn là những việc làm thầm lặng rất đỗi bình dị, chu đáo, trách nhiệm, thắm đượm tình người của cán bộ, chiến sĩ Quân đội đối với những người dân ở khu cách ly tập trung. Bất kể đó là công dân Việt Nam hay người nước ngoài họ đều nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất, những cơ sở vật chất đầy đủ và tiêu chuẩn văn hóa tinh thần cao nhất.

Là một trong những người nước ngoài thực hiện cách ly tại Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, anh Gavin Wheeldon (quốc tịch Anh) đã từng bày tỏ cảm xúc, lòng biết ơn tới Việt Nam: “Họ đóng góp rất nhiều nỗ lực để đảm bảo an toàn cho mọi người. Họ làm việc rất nhiều mà không kêu ca, luôn luôn nở nụ cười. Điều đó truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng và tôi muốn nói lời cảm ơn tới tất cả mọi người, tất cả những ai đang chiến đấu với dịch, tất cả những người ủng hộ, tất cả những người đang làm việc vất vả, tự nguyện dấn thân vào đối mặt với hiểm nguy. Gửi tới những người lính, các bác sĩ và các tình nguyện viên, tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người”.

Lực lượng vũ trang Thủ đô xác định đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Tư lệnh Thủ đô hồi tháng 7/2020, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Tư lệnh Thủ đô khẳng định, lực lượng vũ trang Thủ đô luôn xác định là đội ngũ đi đầu của thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly công dân đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, động viên bộ đội nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Không để xảy ra lây nhiễm chéo và dịch bệnh tại đơn vị.

Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của chiến sĩ quân hàm xanh từ dịch Covid-19

Lực lượng vũ trang Thủ đô tiếp tục xác định đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi dự và chỉ đạo buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 hồi tháng 3/2020 đã nhấn mạnh: “Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của Quân đội càng được thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ. Quân đội Nhân dân Việt Nam là Quân đội Anh hùng”.

Đó chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân về những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Quân đội; Đồng thời, cũng là giá trị phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Mặc dù diễn biến của đại dịch Covid-19 còn rất phức tạp nhưng từ thực tiễn có thể khẳng định, sự đóng góp của Quân đội là vô cùng quan trọng vào thắng lợi bước đầu trên mặt trận “không khói súng” nhưng không kém phần hiểm nguy, ác liệt này.

Đọc thêm

Đại biểu Quốc hội quan tâm đến thu hút nhân tài cho Thủ đô Bình luận

Đại biểu Quốc hội quan tâm đến thu hút nhân tài cho Thủ đô

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến các quy định về đối tượng thu hút, chế độ đãi ngộ nhân tài...
Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Xem thêm