Tag
Định vị "chìa khoá" vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Bài 5: Áp dụng tư duy mới để đáp ứng những yêu cầu mới

Tiêu điểm 10/10/2025 09:00
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trong giai đoạn đầu của thời kỳ quá độ từ chính quyền địa phương 3 cấp chuyển sang chính quyền địa phương 2 cấp, nên chắc chắn có những vấn đề mới, cần thay đổi tư duy để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo vận hành thông suốt trong bối cảnh mới.
Định vị "chìa khoá" vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp Bài 2: Điểm xuất phát mới với tinh thần mới Bài 3: "Mở không gian" cho cán bộ phát huy năng lực, sáng tạo Bài 4: Gỡ "nút thắt" để khơi thông tiềm lực

Con người quyết định mọi chủ trương chính sách

Từ thực tế thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại địa phương, Bí thư Đảng ủy phường Yên Nghĩa Nguyễn Nguyên Quân nhận định, để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, sớm mang lại hiệu quả thì phụ thuộc 3 yếu tố: Thể chế đầy đủ thông suốt, hạ tầng công nghệ thông tin chuyển đổi số có kết nối liên thông và con người quyết định mọi chủ trương chính sách.

Trong đó, về yếu tố con người, “có lẽ là khó khăn vướng mắc lớn nhất trong thực hiện mô hình này. Theo ông Quân, chúng ta sắp xếp cán bộ công chức từ các xã phường cũ và đưa từ quận huyện về, nhưng nhiều người trước đây chưa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nên cần có sự tích lũy kiến thức pháp luật, kinh nghiệm để giải quyết và hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn.

Bí thư Đảng ủy phường Yên Nghĩa đề nghị cấp Trung ương tính toán những nhiệm vụ phù hợp năng lực cán bộ cấp xã có thể đảm nhiệm được thì mới phân cấp về cho địa phương, còn lại vẫn nên giao cấp tỉnh.

Bài 5: Biến “phép thử” thành động lực cho cán bộ bứt phá
Hà Nội tổ chức Toạ đàm thực trạng và giải pháp vận hành hiệu quả chính quyền cấp xã hiện nay

Cùng phản ánh khó khăn trong vấn đề con người, Bí thư Đảng ủy xã Phú Nghĩa Trịnh Tiến Trường cho rằng, việc bố trí định hướng 20 vị trí việc làm cho 3 phòng, ban chuyên môn tại cấp xã hiện nay là chưa sát tình hình ở địa phương.

Nhất là với công tác thủy lợi, hiện trong vị trí việc làm của Phòng Kinh tế xã không có vị trí cán bộ này, nếu xảy ra những vấn đề liên quan đê điều là rất khó xử lý. Hay như trong công tác quản lý đất đai có rất nhiều vấn đề cần giải quyết (cấp đổi cấp lại “sổ đỏ”, giải quyết đơn thư, kiểm đếm, đo đạc, xác định nguồn gốc đất…), nên cần có sự phân chia lĩnh vực rõ ràng chuyên viên về đất đai của xã để đáp ứng.

Từ đó, Bí thư Đảng uỷ phường Phú Nghĩa kiến nghị Bộ Nội vụ khi định hướng, bố trí việc làm cần phù hợp từng đặc thù xã phường, nhất là với cán bộ các phòng ban chuyên môn chưa có nhiều kỹ năng nên cần có một chuyên viên có trình độ và kinh nghiệm có thể tham mưu cho Chủ tịch UBND xã trước khi quyết định vấn đề quan trọng.

Theo lãnh đạo phường Xuân Phương, công tác cán bộ tại cấp xã hiện cần được tập trung giải quyết với 3 chủ thể là lãnh đạo, cán bộ công chức và người dân. Song song với đó là vấn đề cơ chế đang rất khó khăn, cần được phân quyền rất mạnh…

Lãnh đạo phường Xuân Phương mạnh dạn đề xuất với khối UBND cấp xã nên được nghiên cứu tách Phòng Kinh tế thành hai phòng (khối tài chính kinh tế và khối đô thị), hoặc tăng cấp phó và đi đôi với tăng cơ chế, như vậy mới giải quyết triệt để được bài toán hiện nay.

Bài 5: Biến “phép thử” thành động lực cho cán bộ bứt phá
Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Minh Hải phát biểu tại buổi Toạ đàm về thực trạng và giải pháp vận hành hiệu quả chính quyền cấp xã

Bí thư Đảng ủy phường Tây Mỗ Hoàng Thị Thuý Hằng cho rằng, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của chuyển đổi số để thay đổi phương pháp làm việc có ý nghĩa mang tính cách mạng giúp chính quyền cơ sở giải quyết được khối lượng công việc rất lớn hiện nay và đáp ứng nhu cầu xã hội thời gian tới.

Song, bên cạnh có đội ngũ cán bộ công chức vận hành được việc chuyển đổi số thì phụ thuộc rất lớn vào sự đáp ứng của xã hội, cụ thể là cần có công dân phối hợp được với chính quyền.

Không “cào bằng” về biên chế giữa các xã, phường

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn, khó khăn của các xã phường khi phải thực hiện chuyển mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp là tất yếu.

Về tổ chức bộ máy, cấp xã phải nhận hơn 1.000 nhiệm vụ từ cấp huyện chuyển xuống, mà chỉ có 3 phòng, với số công chức cấp xã trước kia chỉ triển khai công việc từ trên giao xuống thì giờ phải tham mưu, xây dựng văn bản để định hướng cho lãnh đạo xã chỉ đạo.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ về định mức biên chế cho từng xã, phường. Sở Nội vụ Hà Nội cũng sẽ tham mưu TP về phân định biên chế cho từng xã phường theo diện tích, dân số, quy mô kinh tế… chứ không cào bằng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Hải Long khẳng định: Mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương đúng đắn và phù hợp xu thế. Tuy nhiên, để thành công, cần phân định rõ thẩm quyền giữa TP và xã, phường, đồng thời bổ sung biên chế, cơ chế hợp đồng linh hoạt nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở những vị trí chuyên môn. Ông lưu ý, mỗi địa phương phải chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bài 5: Biến “phép thử” thành động lực cho cán bộ bứt phá
TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho ý kiến tháo gỡ các vướng mắc

Trong đó, với công tác tổ chức bộ máy và biên chế ở cấp xã, các địa phương rà soát thực tế các vị trí nào có thừa hay thiếu cán bộ, từ đó với vai trò trách nhiệm của cấp TP, nếu công chức đáp ứng được yêu cầu thì TP cần chủ động sắp xếp bố trí, không thể xã phường tự tuyển dụng. Trong đó, nếu lấy nguyên cán bộ từ sở bố trí xuống mà vẫn không đủ đáp ứng thì TP có thể cho phép ký hợp đồng làm chuyên môn với những vị trí công chức ở những lĩnh vực có khối lượng lớn công việc như đất đai, công nghệ thông tin (vận dụng theo Nghị định 173).

“Bộ Nội vụ sẽ tập hợp đầy đủ ý kiến từ xã, phường để nghiên cứu, tham mưu đề xuất điều chỉnh cơ chế chính sách, cùng các địa phương cố gắng để vận hành CQĐP 2 cấp hiệu quả hơn”- ông Trương Hải Long khẳng định.

Còn theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, cần phân biệt rõ “ủy quyền” và “phân quyền” là khác nhau, như theo Tổng Bí thư là phải phân quyền triệt để, cái gì đã giao về cho cấp xã thì cấp tỉnh không có quyền đó nữa. Nếu “đóng giày cho một khổ” là rất khó khăn cho các xã, phường”- TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm.

Tại Toạ đàm "Thực trạng và giải pháp vận hành hiệu quả chính quyền cấp xã hiện nay", Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải khẳng định, TP sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ cơ sở yên tâm công tác.

“TP sẽ tiếp tục quan tâm tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ kỹ năng cho cán bộ công chức xã phường, trên quan điểm “học suốt đời”. Chúng ta cũng cần thay đổi ngay từ tư duy và cách làm, thống nhất về nhận thức ngay từ công tác lãnh đạo chỉ đạo, thì mới bắt kịp được yêu cầu trong vận hành mô hình này” - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Bài 5: Biến “phép thử” thành động lực cho cán bộ bứt phá
Cán bộ tham gia Lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, tổ chức và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp xã, phường

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng đề nghị các xã, phường tổng hợp lại những nội dung tiếp tục đưa vào danh sách vấn đề vướng mắc khó khăn từ địa phương, chủ động báo cáo lãnh đạo, để TP tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ và đề xuất Trung ương.

Đối với câu chuyện phân cấp ủy quyền, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội nêu rõ: Với tinh thần quản trị số, tư duy số, chủ trương của Thành ủy là xã, phường chủ động sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó xã, phường hoàn toàn có thể ký hợp đồng chuyên môn để giải quyết công việc cho dân.

"Tính chủ động của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã, phường là rất quan trọng, trên quan điểm “Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, chúng ta tiếp tục cố gắng làm và vướng ở đâu thì tiếp tục tháo gỡ” - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Tú Linh

Đọc thêm

Việt Nam muốn là bạn tốt, đối tác tin cậy của tất cả các nước Tiêu điểm

Việt Nam muốn là bạn tốt, đối tác tin cậy của tất cả các nước

TTTĐ - Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7. Hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức với chủ đề “Việt Nam: Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, thu hút hơn 1.200 nhà khoa học, học giả đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Công ước Hà Nội: Biểu tượng của hợp tác toàn cầu, kết tinh trí tuệ và niềm tin quốc tế Tiêu điểm

Công ước Hà Nội: Biểu tượng của hợp tác toàn cầu, kết tinh trí tuệ và niềm tin quốc tế

TTTĐ - Sáng nay (25/10), tại Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Chủ tịch nước Lương Cường đã long trọng phát biểu chào mừng các lãnh đạo, trưởng đoàn quốc gia thành viên và đại diện các tổ chức quốc tế đến dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - một sự kiện được đánh giá là mang tính lịch sử, khởi đầu cho kỷ nguyên hợp tác toàn cầu mới về an ninh mạng.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres Tiêu điểm

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Sáng 25/10/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong 7 ngày Tiêu điểm

Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong 7 ngày

TTTĐ - Theo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, trí tuệ tập thể, dân chủ, đổi mới, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) họp từ ngày 6 - 8/10/2025 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng Tiêu điểm

Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Ngày 15-10-2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị Infographic

Trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị

Quy định số 377-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị. Theo đó, Bộ Chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét bầu Tổng Bí thư, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.
Hà Nội phải là "đô thị hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai" MultiMedia

Hà Nội phải là "đô thị hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai"

TTTĐ - Gợi ý 7 yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm cho Thủ đô giai đoạn mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tầm nhìn lớn: Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa mà còn phải là nơi hội tụ sức sáng tạo, tri thức, công nghệ, là hình mẫu phát triển bền vững của cả nước và khu vực.
Hà Nội cần đặt "Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo" ở trung tâm mọi định hướng phát triển Tiêu điểm

Hà Nội cần đặt "Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo" ở trung tâm mọi định hướng phát triển

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới, thử nghiệm công nghệ mới, đào tạo nhân tài mới và khởi nguồn ý tưởng mới cho quốc gia.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội Tiêu điểm

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 16/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân Tiêu điểm

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân

Chủ trương lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân về dự thảo văn kiện Đại hội XIV nhằm nâng cao chất lượng, thúc đẩy sự đồng thuận và niềm tin của dân.
Xem thêm