Tag

“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng

Tin tức ANTT 14/10/2024 13:24
aa
TTTĐ - Dù các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến việc nhẹ lương cao nhưng mới đây một phụ nữ ở quận Hà Đông (Hà Nội) vẫn bị "sập bẫy", mất gần 600 triệu đồng bởi chiêu trò này. Thống kê của Cục An toàn thông tin, trong tháng 9 đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh về lừa đảo.
Cảnh giác lừa đảo bình chọn cuộc thi vẽ tranh trên mạng xã hội Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến Mạo danh cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ để lừa đảo Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thêm nạn nhân “sập bẫy” việc nhẹ lương cao

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp buôn bán sản phẩm.

"Mồi nhử" đưa ra rất hấp dẫn như mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền.

“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” (Minh hoạ internet)
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” (Minh hoạ internet)

Đã có nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm hoặc có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã bị các đối tượng dụ dỗ tham gia làm cộng tác viên và chiếm đoạt tài sản.

Dù chiêu trò này đã được cảnh báo nhiều lần nhưng mới đây vẫn có thêm một phụ nữ ở quận Hà Đông (Hà Nội) “sập bẫy” mất gần 600 triệu đồng với thủ đoạn lừa đảo như trên.

Cụ thể, vào ngày 2/10 vừa qua, Công an quận Hà Đông tiếp nhận tin trình báo của chị H (SN 1977; trú tại La Khê, Hà Đông) về việc chị có làm cộng tác viên làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng trên mạng.

Sau khi được các đối tượng hướng dẫn, chị H đã chuyển gần 600 triệu đồng để làm nhiệm vụ nhưng không rút được tiền. Lúc này chị mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Để tránh “sập bẫy” lừa đảo, Công an TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước những lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền; đồng thời, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo việc nhẹ lương cao của đối tượng xấu. Đây không phải thủ đoạn mới, nhưng nhiều người vẫn dễ dàng “sập bẫy” chiêu trò này.

“Trước khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác”, Công an TP Hà Nội khuyến cáo.

Lên mạng vay tiền, mất gần 400 triệu đồng

Cũng theo Công an TP Hà Nội, cùng với thủ đoạn lừa đảo chốt đơn hàng, việc nhẹ lương cao…, thời gian qua, nắm bắt tâm lý nhiều người dân có nhu cầu vay tiền online để phục vụ cuộc sống, tội phạm công nghệ cao đã giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với quảng cáo thủ tục thuận tiện, giải ngân nhanh trên mạng xã hội, nhiều người đã “sập bẫy” chiêu trò của các đối tượng lừa đảo.

“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng
Người dân không nên sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo... để tránh "tiền mất tật mang". Ảnh minh họa

Mới đây nhất là ngày 2/10, do có nhu cầu vay tiền online, chị N (SN 1982; trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) có lên mạng xã hội tìm hiểu và truy cập vào một trang web có thông tin vay tiền ngân hàng. Chị N nhắn tin vay 150 triệu đồng thì được một đối tượng hướng dẫn khai báo thông tin qua đường link.

Khi khai báo xong đối tượng thông báo là khoản vay đã được duyệt nhưng chưa rút được do bị sai tài khoản, muốn sửa lỗi sai đó phải nộp 15 triệu đồng. Chị N chuyển tiền xong nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác nữa để chị chuyển tiền thì mới được giải ngân. Tổng số tiền chị đã chuyển là gần 400 triệu đồng. Sau đó, chị N nhận ra mình bị lừa nên đã đến cơ quan Công an trình báo. Hiện Công an quận Cầu Giấy đã tiếp nhận vụ việc, phân công lực lượng điều tra, làm rõ.

Qua vụ việc trên, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các quảng cáo vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng xã hội, app vay tiền. Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo hiểm để giải ngân có thể là “bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

Phát hiện trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trang bị kỹ năng phòng, chống lừa đảo

Liên quan công tác phòng chống tội phạm lừa đảo công nghệ cao, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Thời gian vừa qua, nhiều người dùng Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn lừa đảo trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo tìm mọi cách để lợi dụng, khai thác đánh vào điểm yếu nhất của người dùng. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản.

Chỉ trong tháng 9/2024, Cổng cảnh báo an toàn thông tin - Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh về lừa đảo trực tuyến từ người dùng Internet Việt Nam. Nhằm trang bị kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dùng, Cục An toàn thông tin triển khai chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng

Chiến dịch trang bị các kiến thức kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, nâng cao nhận thức cũng như kiến thức cho người dân thông qua 5 nhóm kỹ năng chính, bao gồm: Kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chiến dịch được triển khai trên diện rộng từ ngày 10/10 đến ngày 20/11, phối hợp với các bộ ban ngành từ Trung ương tới địa phương, các doanh nghiệp an toàn thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến, nền tảng mạng xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước.

Cục An toàn thông tin cho rằng, ngoài những biện pháp kỹ thuật, việc nâng cao nhận thức, cùng với các kỹ năng từ cơ bản tới nâng cao cho người dân được xem là một trong những biện pháp hàng đầu giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của lừa đảo trực tuyến.

Khi người dân - những người yếu thế, nắm vững được các kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến sẽ cảnh giác hơn, từ đó giảm thiểu vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang xảy ra hàng ngày.

“Việc tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng là một hành trình không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự cảnh giác và nỗ lực liên tục. Mỗi người cần nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một người dùng an toàn và thông minh trên không gian mạng”- đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Đọc thêm

Khởi tố 6 “quái xế” truy đuổi đánh nhau, gây rối trên đường Tin tức ANTT

Khởi tố 6 “quái xế” truy đuổi đánh nhau, gây rối trên đường

TTTĐ - Ngày 14/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng.
Cảnh sát 141 liên tục phát hiện thanh niên mang ma túy “dạo phố” Tin tức ANTT

Cảnh sát 141 liên tục phát hiện thanh niên mang ma túy “dạo phố”

TTTĐ - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, các tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội liên tục phát hiện đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, lực lượng chức năng đấu tranh hiệu quả với các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe, gây rối trật tự công cộng.
Tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải Pháp luật

Tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải

TTTĐ - Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra và xử phạt các vi phạm liên quan đến tải trọng và đã đạt được hiệu quả. Số lượng xe vi phạm về tải trọng đã giảm đáng kể, qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.
Mạo danh công an hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa Tin tức ANTT

Mạo danh công an hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

TTTĐ - Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số trang giả mạo các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an. Các trang này được xác thực tích xanh, tạo dựng uy tín với người dùng mạng xã hội, nhờ đó, dễ dàng hơn trong việc thực hiện hành vi lừa đảo.
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bắt 5 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bắt 5 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa bắt 5 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người, giữ người trái pháp luật,dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Mường Lát (Thanh Hóa): 11,5 năm tù dành cho đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Mường Lát (Thanh Hóa): 11,5 năm tù dành cho đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện Mường Lát (Thanh Hóa) vừa tổ chức phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án hình sự sơ thẩm.
Tương Dương (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng truy nã sau 9 năm lẩn trốn tại Lào Tin tức ANTT

Tương Dương (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng truy nã sau 9 năm lẩn trốn tại Lào

TTTĐ - Sau 9 năm lẩn trốn sang Lào, 2 đối tượng truy nã về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng và quản lý lâm sản” vừa bị Công an huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ thành công.
Hà Trung (Thanh Hoá): Triệt xóa đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán pháo nổ Pháp luật

Hà Trung (Thanh Hoá): Triệt xóa đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán pháo nổ

TTTĐ - Công an huyện Hà Trung (Thanh Hoá) vừa đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép, bắt giữ 12 đối tượng, thu giữ trên 100kg pháo nổ và các nguyên liệu sản xuất pháo…
Kon Tum: Điều tra nhóm người đánh dã man nam thiếu niên Tin tức ANTT

Kon Tum: Điều tra nhóm người đánh dã man nam thiếu niên

TTTĐ - Nghi ngờ nam thiếu niên lấy trộm đồ, nhóm người của một quán cafe trên địa bàn thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã dùng dao tự chế, ghế, mũ bảo hiểm đánh dã man nam thiếu niên.
Bắt khẩn cấp đối tượng hủy hoại hàng trăm cây đào thế của dân Tin tức ANTT

Bắt khẩn cấp đối tượng hủy hoại hàng trăm cây đào thế của dân

TTTĐ - Ngày 11/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp Nguyễn Việt Đức (SN 1986, trú tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng liên quan.
Xem thêm