Mạo danh cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ để lừa đảo
Các đối tượng chủ động tiếp cận nạn nhân qua điện thoại, yêu cầu làm theo hướng dẫn để được chuyển hướng tới nhân viên hỗ trợ nhằm biết thêm thông tin cũng như giải đáp các khúc mắc.
Đây là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, chủ yếu nhắm tới đối tượng là những người cao tuổi - những người ít tiếp xúc với điện thoại và các thiết bị công nghệ.
Ảnh minh họa |
Ban đầu, các đối tượng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn tin nhắn thoại tự động. Khi bắt đầu gọi điện cho nạn nhân, tin nhắn sẽ được bật với mục đích thông báo về việc chặn số điện thoại của nạn nhân, yêu cầu bấm phím số “9” để được gặp nhân viên hỗ trợ trực tiếp.
Sau khi làm theo hướng dẫn, tin nhắn khác sẽ được phát với nội dung: “Đang trong quá trình chuyển hướng tới nhân viên, xin quý khách vui lòng chờ trong giây lát”. Trong lúc này, đối tượng sẽ bắt đầu cầm máy và trò chuyện với nạn nhân.
Các đối tượng cho biết phía công ty nhận được nhiều báo cáo về việc số điện thoại mà nạn nhân đang sở hữu có dấu hiệu gửi nhiều tin nhắn rác, chứa đựng nội dung quấy rối.
Để xác thực lại, nạn nhân được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân... Với giọng điệu cấp bách, khẩn trương, nhiều nạn nhân nhanh chóng làm theo lời của các đối tượng lừa đảo.
Trước thực trạng lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi với nội dung như trên.
Khi được tiếp cận, người dân cần bình tĩnh xác minh kỹ danh tính người gọi, đơn vị công tác thông qua số điện thoại chính thống; tuyệt đối không cung cấp các thông tin nhạy cảm, không thực hiện đóng phí hoặc chuyển tiền cho các đối tượng lạ.
Khi nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần trình báo với cơ quan công an, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy vết đối tượng.