Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến
Gogolook đã thực hiện khảo sát đối với hơn 1200 người dân Malaysia. Theo báo cáo, 74% số người được hỏi trả lời rằng họ cũng đã từng gặp phải các vụ lừa đảo ít nhất 1 lần trong tháng. Trong đó, hơn 30% số người đã từng bị mất tiền sau các vụ lừa đảo đó.
Ảnh minh họa |
Số lượng nạn nhân có thể khôi phục hoàn toàn số tiền bị mất chỉ chiếm vỏn vẹn 2%, giảm mạnh so với 8% của năm trước. Gogolook cũng cho biết thêm số lượng nạn nhân có thể cao hơn nữa, do 70% nạn nhân không báo cáo vụ việc với chính quyền.
Sự gia tăng đáng kể của các vụ việc lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là những vụ việc có sự can thiệp của trí tuệ nhân tạo đang trở nên đáng lo ngại. Trong bối cảnh đó, vẫn có khoảng 25% số lượng người Malaysia hoài nghi về tính liên quan của trí tuệ nhân tạo đối với các vụ việc lừa đảo.
Trước diễn biến phức tạp của các vụ việc lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức trước các phương thức lừa đảo đang nở rộ trong thời gian gần đây.
Người dân cần liên tục cập nhập thông tin về các hình thức mới cũng như các biện pháp phòng ngừa thông qua nguồn tin tức đáng tin cậy và các trang web bảo mật.
Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với các email, tin nhắn văn bản đến từ các cá nhân hoặc tổ chức lạ; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng khi chưa xác minh được danh tính.
Khi phát hiện thấy có dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần trình báo ngay với lực lượng chức năng, cơ quan công an để có các biện pháp xử lý kịp thời đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.